เรื่องที่ครอบคลุม การซื้อขายสินค้าในตลาดแข่งขันสมบูรณ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

บทที่ 2 การลงทุนในหุ้นสามัญ
“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
หอมแดง.
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
อุปสงค์ ( demand ) อุปทาน ( supply )
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
บทที่ 1 ความหมายและแนวคิดของการวิจัยการตลาด
ความเป็นมาของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ความหมายของการศึกษาความเป็นไป ได้ของโครงการ ขอบข่ายการศึกษาความเป็นไปได้ของ โครงการ การประเมินโครงการและการจัดลำดับ.
โดย.....นายมานะ ครุธาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลมณีราษฎร์คณาลัย ตามโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ในสถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต”
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
เงินเฟ้อ Inflation.
การกำหนดราคาและผลผลิต ในตลาดแข่งขันสมบูรณ์
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
The Theory of Comparative Advantage: Overview
ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
บทที่ 6 ต้นทุนการผลิตและรายรับจากการผลิต
ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
Factors Markets of Resource Markets ตลาดปัจจัยการผลิต
1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2
บทที่ 4 ต้นทุนของเงินทุน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ระบบเศรษฐกิจ.
ดีมานด์ ซัพพลาย และราคาตลาด (Demand Supply and Market Price)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
รายงาน การปฏิวัติอุตสาหกรรม
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
บทที่ 4 ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค (Theory of Consumer Behavior)
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
สถานการณ์โลก การผลิต - พื้นที่ปลูก - ปริมาณผลผลิต - ชนิดพันธุ์
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
อำนาจ การปกครอง และการระงับข้อพิพาท
Topic 11 เงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
หัวข้อการนำเสนอรายงาน
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
Supply Chain Management
รักษ์โลก ลดร้อน ด้วยสองมือ EENT.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่องที่ครอบคลุม การซื้อขายสินค้าในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ลักษณะของตลาด พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้ผลิต ดุลยภาพในระยะสั้นและระยะยาว การกำหนดราคาสินค้า ประสิทธิภาพของตลาดแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ตัวอย่าง

ลักษณะของตลาดแข่งขันอย่างสมบูรณ์ มีผู้บริโภคและผู้ผลิตอยู่ในจำนวนมาก ไม่มีผู้ใดมีอำนาจในการกำหนดราคาสินค้าได้ ผู้ผลิตแต่ละรายมีข้อมูลด้านการผลิตเหมือนกัน แต่ต้นทุนการผลิตแตกต่างกันได้ ความสามารถในการบริหารเป็นสาเหตุหนึ่งของความแตกต่าง ความแตกต่างของต้นทุนเสียโอกาส สินค้าของผู้ผลิตแต่ละรายเหมือนกัน อิสระในการเข้าออกจากตลาด Lecture 12 1_49 17/8/49

อุปทานระยะยาวของผู้ผลิตในตลาดแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ให้ราคาตลาดเท่ากับ P1 จะผลิตหรือไม่ จะใช้โรงงานขนาดใดจึงได้กำไรสูงสุด? เส้น LMC จากจุดต่ำสุดของ LAC คืออุปทานระยะยาว

อุปทานระยะสั้น เมื่อสร้างโรงงาน SAC1 ก็ต้องผลิตจากโรงงานนี้ในระยะสั้น ถ้าราคาตลาดเท่ากับ P1 จะผลิตในปริมาณเท่าใด ถ้าราคาเท่ากับ P1* P2 ? เส้น SMC1 จากจุดต่ำสุดของ SAVC1 คืออุปทานระยะสั้น

อุปทานฉับพลัน อุปทานระยะสั้น และอุปทานระยะยาว อุปทานฉับพลัน อุปทานระยะสั้น และอุปทานระยะยาว

ดุลยภาพในระยะสั้น ราคาตลาด P1ทำให้ผู้ผลิตมีกำไรส่วนเกิน การผลิตอยู่ในช่วงที่ 2 ดึงดูดให้ผู้ผลิตรายใหม่เข้ามาในตลาด

ความแตกต่างในต้นทุนการผลิตระหว่างผู้ผลิต ผู้ผลิตเกรดบีสามารถอยู่ได้ในระยะสั้น อยู่ไม่ได้ถ้าราคาต่ำกว่า P*

ดุลยภาพในระยะยาว เมื่อราคาปัจจัยการผลิตไม่ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ผลิต(constant cost) เมื่อมีกำไรส่วนเกินหรือขาดทุน จะมีการปรับในจำนวนผู้ผลิต และขนาดโรงงานจนทำให้ ราคาเท่ากับ Po และขนาดของโรงงานคือ SACo ทำให้ผู้ผลิตมีเพียงกำไรปกติเท่านั้น

เมื่อราคาปัจจัยการผลิตเพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ผลิต(increasing cost) ราคาดุลยภาพระยะยาวจะสูงขึ้นตามจำนวนผู้ผลิตที่เข้ามาใหม่ การแย่งปัจจัยการผลิตทำให้ราคาปัจจัยการผลิตสูงขึ้น

เมื่อราคาปัจจัยการผลิตลดลงตามจำนวนผู้ผลิต(decreasing cost) ราคาดุลยภาพระยะยาวจะต่ำลงตามจำนวนผู้ผลิตที่เข้ามาใหม่ จำนวนผู้ผลิตที่เพิ่มขึ้นกระตุ้นให้เกิดการค้นคว้าวิจัยในเทคโนโลยีการผลิต

การเปรียบเทียบแนวโน้มของราคาสินค้าในระยะยาว

ประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากร ประโยชน์ของผู้บริโภค ส่วนเกินผู้บริโภค ประโยชน์ของผู้ผลิต กำไร ส่วนเกินผู้ผลิต กำไรที่ขึ้นอยู่กับปริมาณการผลิต กำไรที่ยังไม่ได้หักต้นทุนคงที่หรือกำไรจากการดำเนินการ

ส่วนเกินผู้ผลิต(producer surplus) ส่วนเกินผู้ผลิตที่ราคา OB = OBCD – OACD = ABC

ประโยชน์ของสังคมจากการซื้อขายสินค้า ประโยชน์สังคมเท่ากับ ABC Cs = P1BC PS = ABP1 P = MC หรือ marginal benefit = marginal cost ประโยชน์สูงสุด

ตลาดแข่งขันอย่างสมบูรณ์กับแนวคิดมือที่มองไม่เห็น ผู้บริโภคแสวงหาความพอใจสูงสุด สะท้อนจากเส้นอุปสงค์ ผู้ผลิตแสวงหากำไรสูงสุด สะท้อนจากเส้นอุปทานหรือเส้น MC ทำให้สังคมได้รับความประโยชน์สูงสุดจากกลไกราคา ไม่ต้องมีการกำกับ

การแทรกแซงในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ทำให้ประโยชน์สังคมลดลง การเก็บภาษี ประโยชน์สังคมลดลงเท่ากับ BCG deadweight loss

ตัวอย่าง การควบคุมราคาก๊าซธรรมชาติ Supply: Qs = 15.90+0.72PG+0.05Po Demand: Qd = 0.02-1.8PG+0.69Po PG = ราคาก๊าซธรรมชาติ Po = ราคาน้ำมัน

การควบคุมราคาก๊าซธรรมชาติ

A= $70.04 billion B = $1.60 billion C = $4.08 billion ผู้บริโภคได้ A-B ผู้ผลิตเสีย A+C สังคมเสีย B+C

เทคโนโลยีการผลิตกับตลาดแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ให้มีดุลยภาพระยะยาวที่ราคา Po ถ้ามีการเปลี่ยแปลงในเทคโนโลยี ทำให้ LAC* =LMC* ผู้ผลิตแต่ละรายจะขยายกำลังผลิตจนป้อนตลาดได้หมด ขัดแย้งกับตลาดแข่ง ขันอย่างสมบูรณ์