พงษ์ศักดิ์ วรรณไกรโรจน์ บรรยายในการอบรม “ การจัดทำแผนการสอนใน คลินิกสำหรับอาจารย์แพทย์ ” กรมอนามัย 8-9 ก. ย. 2558 การจัดการเรียนการสอน 1.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นักวิชาการสาธารณสุข ๙ ชช ศูนย์อนามัยที่ ๑๐ ชึชียงใหม่
Advertisements

ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
แผนการสอน ปีการศึกษา Information Technology Management for Forensic Science การจัดการเทคโนโลยี สารสนเทศสำหรับนิติ วิทยาศาสตร์
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
แผนการสอน ปีการศึกษา Information Technology Management for Forensic Science การจัดการเทคโนโลยี สารสนเทศสำหรับนิติ วิทยาศาสตร์
บทที่ 4 ลงมือพัฒนา โครงงานคอมพิวเตอร์
โดยคณะวิทยากร (สสวท. ครูและคณาจารย์)
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
 จัดเตรียมแรงงานคุณภาพ ให้ตรงตามความต้อง ของภาคอุตสาหกรรม  จำเป็นต้องพัฒนาให้ทันกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถปฏิบัติได้จริง  หลักสูตรที่มุ่งผลิตและพัฒนาแรงงานระดับฝีมือ.
Active Learning ผศ. ดร. เยาวเรศ ภักดีจิตร ภาควิชาหลักสูตร และการสอน.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
ทางบริษัทแพสคอนส์ได้จัดหลักสูตรอบรมสัมมนา Effective Outsource Supplier Management ในวัน ศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2558 ที่ โรงแรม ลันตา รีสอร์ท ( รัชดาภิเษก.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
สำนักส่งเสริมพัฒนาการบัญชีและ ถ่ายทอดเทคโนโลยี. สำนักส่งเสริมพัฒนาการบัญชีและถ่ายทอดเทคโนโลยี ลำ ดับ หลักสูตร คน : รุ่น ว / ด / ป ที่ ดำเนินการ 1.ข้าราชการใหม่40.
รายงานสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร ระดับสูง ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอน และ รายงานสถานะ การดำเนินงานของมคอ. 2 – มคอ. 7 1 วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ณ โรงแรม เอเชียแอร์
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
รูปแบบและแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
พัฒนาผู้นิเทศระดับสหวิทยาเขต
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน
การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3
สร้างหลักสูตรการอบรม
การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ความหมายและความสำคัญ ของการประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หลักสูตรที่ใช้สำหรับอบรมครูผู้สอน และ เนื้อหารายวิชาจะใช้สำหรับสอนนักศึกษา ในสถาบันอาชีวศึกษา กลุ่มมาตรฐานการบัญชี 10 มี.ค. 60.
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
Workshop Introduction
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
กลุ่มหลักสูตร กลุ่มหลักสูตรที่ 1 : พัฒนาความรู้
บทที่ 1 : บทนำ อาจารย์วิภาดา เชี่ยวชาญ วท.ม.,วท.บ.
ตัวอย่างกลยุทธ์ “ห้องเรียนคุณภาพ” คือ...อย่างไร (มีหลายแนวคิด)
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
หลักสูตรและหลักการสอน ( Curriculum and Instruction )
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
Programme Assessment Results
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-based Learning : RBL)
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ADDIE model หลักการออกแบบของ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พงษ์ศักดิ์ วรรณไกรโรจน์ บรรยายในการอบรม “ การจัดทำแผนการสอนใน คลินิกสำหรับอาจารย์แพทย์ ” กรมอนามัย 8-9 ก. ย การจัดการเรียนการสอน 1

2 การบริหารหลักสูตร (teacher aspect) Student intakeOutcomes Content Educational methods Learning environment Assessment

3 การบริหารหลักสูตร (Student aspect) Teacher Assessment Content Learning methods Learning environment Attention

การประเมิน 4

5

6

7

WHAT IS EDUCATIONAL PHILOSOPHY ? 8

ไม่รู้รู้ ทำไม่ เป็น ทำเป็น ขาดจิต พิสัย มีจิต พิสัย 9

PLEASE DESCRIBE ASSESSMENT PROCEDURES FOR THE PUBLIC HEALTH RESIDENCY TRAINING PROGRAM. 10

TEACHING IS NOT LEARNING. 11

GROWTH VS. DEVELOPMENT 12

ความหมายของการเรียนรู้ คืออะไร 1. การฟัง การอ่าน และ ท่องจำ ความรู้ใหม่ 2. การได้ปฏิบัติในความรู้ใหม่อย่าง สม่ำเสมอ 3. การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจาก การได้ความรู้ใหม่ 4. การทดลอง ค้นว้า วิจัยให้ได้ ความรู้ใหม่ 13

EFFECTIVE AND EFFICIENT LEARNING NEEDS GOOD PLANNING, PREPARATION AND IMPLEMENTATION. 14

15 การบริหารหลักสูตร (teacher aspect) Student intakeOutcomes Content Educational methods Learning environment Assessment

แผนการสอน  Content  Educational strategies/teaching methods/learning experiences  Learning media/learning environment  Assessment 16

CONTENT 17

Content Core/essential content Knowledge of students’ interestings 18

CORE/ESSENTIAL CONTENT  Cognitive domain (knowledge)  Psychomotor domain (skill)  Affective domain (professionalism) 19

EDUCATIONAL STRATEGIES 20

Two extremes of seven factors S Student-centered Teacher-centered P Problem-based Information-gathering I Integrated Discipline-based C Community-based Hospital-based E Electives Standard Programme S Systematic Apprenticeship-based R Research-based Content&skill-based RM Harden, Susette Sowden, and DR Dunn (1984), modified by Pongsak Wannakrairot (2013) 21

การจัดประสบการณ์การ เรียนการสอน 22

CONVENTIONAL  Lecture  Small group discussion  Experiment/lab 23

PROCESS-BASED 1. Experiential/Reflective/transformative learning 2. Project-based learning 3. Problem-based learning 4. Collaborative/cooperative learning 5. Team-based learning 6. Research-based learning 7. Flipped classroom 24

LEARNING STRATEGIES  จัดให้มี  การค้นคว้าด้วยตนเอง  การอภิปราย แลกเปลี่ยนความรู้  การสรุปความรู้  การนำเสนอ หรือนำไปใช้  การปรับปรุง ค้นคว้าเพิ่มเติม 25

LEARNING MEDIA LEARNING ENVIRONMENT 26

ASSESSMENT 27

FORMATIVE - SUMMATIVE ASSESSMENT 28

ASSESSMENT TOOLS  Multiple-choice question (MCQ)/matching  Short essay  Long essay  Modified essay question (MEQ)  Performance assessment (checklist/rating scale/scoring rubrics)  Objective-structured clinical examination (OSCE)  Portfolio assessment  Oral exam 29

บทบาทของครู  กำหนดเนื้อหาที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยไป ไม่ตื้นหรือ ลึกไป  จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเนื้อหา  จัดหาสื่อการเรียน การสอน  ร่วมอภิปราย  ให้ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ หาไม่ได้จากตำรา ทั่วไป  ประเมินความก้าวหน้าของนิสิต  ประเมินความรู้นิสิต  ประเมินกระบวนการเพื่อนำมาปรับปรุงการจัดการเรียน การสอน 30

แผนการสอน รายวิชา หัวข้อ วันเวลา สถานที่ ผู้สอน ผู้เรียนนิสิต ………. ชั้นปีที่.... จำนวน คน วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถ (ได้อย่างถูกต้อง) เนื้อหา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ รายละเอียดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (นาที) (นาที) (นาที) สื่อการสอน1. ชุดอุปกรณ์สำหรับการสอนบรรยาย (คอมพิวเตอร์ เครื่องฉายแผ่นทึบและเครื่องฉายภาพ จำนวน.... ชิ้น (ชิ้น/คน) จำนวน.... ชิ้น (ชิ้น/คน) การประเมินผล(สิ่งที่เรียนในคาบนี้จะถูกประเมินในรายวิชาอย่างไร) หนังสือ/เอกสารอ่านประกอบ 31

สวัสดีครับ 32