งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

โดย ผศ.ร.อ.หญิง ดร. ศิริพันธุ์ สาสัตย์ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Multidisciplinary VS Interdisciplinary.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "โดย ผศ.ร.อ.หญิง ดร. ศิริพันธุ์ สาสัตย์ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Multidisciplinary VS Interdisciplinary."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 โดย ผศ.ร.อ.หญิง ดร. ศิริพันธุ์ สาสัตย์ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Multidisciplinary VS Interdisciplinary

3 Older persons are generally having multiple diseases & increasing complexity and scope of problems multiple diseases & increasing complexity and scope of problems

4 Comprehensive patient care often involves trying to solve problems which are beyond the scope of expertise and training of any one provider.

5 Especially in long-term care settings, health care professionals work together as a team to meet the needs of the older adults.

6 Care of older adult is generally accepted to be an interdisciplinary team project The older adult does not “belong” to medicine, nursing, physiotherapy, or any other disciplines.

7 ความสำคัญ  เพื่อตอบสนองต่อปัญหาผู้สูงอายุที่ซับซ้อน  ตระหนักถึงความหลากหลายวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง  ด้วยมีการใช้ความรู้และทักษะพิเศษ จึงต้องได้รับ การประเมินโดยทีมที่ให้การดูแลมากกว่าจากคนใด คนหนึ่ง  ได้ผลลัพธ์ดีกว่าสาขาวิชาชีพใดวิชาชีพหนึ่ง  ได้เนื้อหาและข้อมูลจากการวิเคราะห์มากกว่า  ทำให้สมาชิกเป็นเครือข่ายความช่วยเหลือ สนับสนุนซึ่งกันและกัน  เกิดกระบวนการเรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนทักษะ และประสบการณ์ระหว่างวิชาชีพ

8 ข้อโต้แย้ง  ทำให้การดูแลแต่ละวิชาชีพมองเห็นไม่ เด่นชัด – บทบาทของพยาบาลต้อง ชัดเจน  เครื่องมือและกลวิธีที่มีอยู่ค่อนข้าง ซับซ้อน บรรลุเป้าหมายได้ยาก  ประสิทธิภาพการให้บริการยังไม่ชัดเจน

9 How do teams work together?

10 "a team is a small number of consistent people committed to a relevant shared purpose, with common performance goals, complementary and overlapping skills, and a common approach to their work. Team members hold themselves mutually accountable, team results are outcomes." Lorimer & Manion (1996) Team

11 Health Care Team  คือ Interdisciplinary team ที่สมาชิกมาจาก สาขาวิชาชีพที่แตกต่างกันเข้ามามีบทบาททั้ง formal & informal เพื่อให้บริการที่ดี (Walsh, 1994) หน่วยงานทางด้านสุขภาพ เป็นทีมวิชาชีพที่สำคัญ ที่ทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดี่ยวกัน (Bond & Bond, 1994)

12 การทำงานร่วมกันเป็นทีม วิชาชีพ ต่างๆ จะต้อง “balance responsibilities”  Values  Knowledge  Skills  Goal about patient Majority opinion (more expert opinion, unanimity, or consensus may be more appropriate methods of decision making than autocratic choice

13 Working together  Different training and experience, each member of the team bring different strengths  Team member need to work together in order to best unitize the expertise and insights of each member

14 การทำงานเป็นทีม  พัฒนาแผนการดูแลแบบสหสาขา วิชาชีพ  ประชุมกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อ อภิปรายเรื่องแผนการดูแล  ทบทวนแผนการดูแล และสมาชิก แต่ละคนให้ข้อคิดเห็นตามความ เชี่ยวชาญของตน

15 การทำงานเป็นทีม  หากผู้ช่วยดูแลไม่ได้อยู่ในทีมเป็น ทางการ ข้อคิดเห็นของผู้ช่วย พยาบาลก็ควรได้รับการเอาใจใส่ด้วย เนื่องจากเป็นผู้ที่ใกล้ชิดผู้สูงอายุมาก ที่สุดการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลเป็นสิ่ง สำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการ นำกิจกรรมการดูแลจากที่ประชุมไป ใช้

16 หลักสำคัญ เพื่อทำให้งานประสบความสำเร็จ  จนท.ต้องมีวุฒิภาวะ มีบุคลิกแน่วแน่ ตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับวิชาชีพอื่น  สมาชิกในทีมทุกคน ทำหน้าที่คล้ายกับ ผู้ทรงคุณวุฒิในการะบวนการตัดสินใจ  ผู้ป่วย/คค. มีสิทธิ์มีเสียงเท่ากับสมาชิก ในทีม

17 หลักสำคัญเพื่อทำให้งานประสบความสำเร็จ  หัวหน้าทีมต้องเคารพและยอมรับการ แสดงความคิดเห็นของสมาชิกทุกคน  ให้ความสนใจในการทำงานเป็นทีม  การบริการและเป้าประสงค์ขององค์กร ควรได้รับการพิจารณาและแก้ไข ยุทธศาสตร์อย่างสม่ำเสมอ  สมาชิกแต่ละคนควรให้ความสนใจต่อ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น & หาทางแก้ไข เพื่อสร้างทีมให้เข้มแข็ง

18 Multidisciplinary VS Interdisciplinary

19 Multi-disciplinary Team “เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความพยายาม ของแต่คนจากสหสาขาวิชาชีพต่างๆ ในการ เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของวิชาชีพตน โดยที่สมาชิกแต่ละคนจะต้องรู้ทักษะที่ จำเป็นในการปฏิบัติในวิชาชีพของตน” (Walsh, 1994)

20 Interdisciplinary หมายถึง “กิจกรรมตามวัตถุประสงค์ร่วมกันโดยตรง โดยที่แต่ละคนเป็นตัวแทนของสหสาขา วิชาชีพต่างๆ สมาชิกภายในกลุ่มต้องเพิ่ม ความรับผิดชอบในการค้นหาทักษะ เพื่อให้การ ทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมี ความรู้ในการส่งต่อไปยังกลุ่มที่เกี่ยวข้อง มากกว่าการรวมกิจกรรมของสมาชิกแต่ละคน ไว้ด้วยกัน” (Walsh, 1994)

21  การปฏิสัมพันธ์ระหว่าง สาขาวิชาชีพ สมาชิกทุก คนจะมีส่วนร่วมในทุก กิจกรรมและพึงพากัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย  ทีม interdisciplinary ส่งผลทำให้เกิดความ ต้องการประสานความ ร่วมมือกันมากขึ้น ผู้ที่มี พื้นฐานต่างกัน นำความรู้ มารวมกันเพื่อนำไปสู่การ วางแผนการดูแลได้ ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น  รูปแบบของทีมสหสาขา วิชาชีพ ผู้ให้บริการทาง สุขภาพมีแนวโน้มที่จะรักษา ผู้ป่วยอย่างเป็นอิสระและมี การแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและ กัน ในขณะที่ผู้ป่วยจะถูกมอง เป็นผู้รับการดูแล ( Wiecha, 2004)  ผู้ให้บริการใช้ข้อมูลของการ ประเมินผู้ป่วยร่วมกันแต่มัก ทำงานเป็นอิสระในการวาง แผนการดูแล (ประคอง อินทรสมบัติ, 2546) Interdisciplinary Multidisciplinary Multidisciplinary " John Wiecha (2004)

22 Interdisciplinary Team  สมาชิกในทีมมีการประสานความร่วมมือ และ ประสานงานกันมากกว่า  มีปฏิสัมพันธ์ทั้งทางการและไม่เป็นทางการ  ทำงานแบบพึ่งพากัน  สมาชิกมีส่วน contribute องค์ความรู้เฉพาะและความ ชำนาญในการประเมินผู้ป่วย  สมาชิกแบ่งปัน ทำความเข้าใจผู้ป่วย ความต้องการ ปัญหาสุขภาพและแหล่งประโยชน์ต่างๆ เพื่อประสาน แผนการดูแลตามเป้าหมายที่วางไว้  ติดตามประเมินผล  ปรึกษากัน เกิดนวตกรรมใหม่ๆ ประคอง อินทรสมบัติ (2546)

23 กิจกรรมในกลุ่ม Interdisciplinary Team กิจกรรมในกลุ่ม Interdisciplinary Team เป็นกิจกรรมที่มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลร่วมกัน ที่ให้ผลลัพธ์มากเกินกว่าคนใดคนหนึ่งทำขึ้น การดำเนินการของทีม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ สูงสุดของผู้ป่วยและครอบครัว - Priority setting - Co-ordinate treatment - Education & Counselling - Discharge Planning ควรให้บริการแบบ Client-Centred & เป็นสิ่งที่สังคมต้องการ

24 Interdisciplinary collaboration  มีความสำคัญเพื่อดำรงไว้ซึ่งคุณภาพ การดูแลผู้สูงอายุ  สมาชิกในทีมมีส่วนร่วมในการดูแล  เป้าหมายคือความสำเร็จในการสื่อสาร  จำแนกความคาดหวัง และการให้การ บริการแต่ละวิชาชีพ

25 Interdisciplinary collaboration (cont.)  ระบุวิธีการบันทึกข้อมูลของสมาชิก แต่ละคนและ แบบฟอร์ม และความถี่ ของการสื่อสารระหว่าง intra- and interdisciplinary team  ระบุวิธีการประเมินเพื่อใช้วัดผลลัพธ์ การดูแล (outcome of care)

26 สมาชิกสหสาขาวิชาชีพ  ผู้ป่วยและครอบครัว  พยาบาล  ผู้ช่วยพยาบาล  แพทย์  นักสังคมสงเคราะห์  โภชนากร  นักกิจกรรมบำบัด  นักกายภาพบำบัด  Speech therapist  Podiatrist  จิตแพทย์  Audiologist  Dentist

27 ผู้ป่วย Team Approach to Rehabilitation พยาบาล ผู้ให้คำปรึกษาด้านฟื้นฟูสภาพ กรมการขนส่ง โภชนากร นักกายภาพบำบัด แพทย์ Podiatrist นักอรรถบำบัด เภสัชกร นักกิจกรรมบำบัด นักดนตรีบำบัด

28 หน่วยบริการทางสังคม ชุมชนผู้เกษียนอายุ ครอบครัว เพื่อน แพทย์ประจำตัว Home Health Care สาธารณสุข ผู้สูงอายุ OPD Multi-disciplinary Assessment ระบุปัญหา ความต้องการ ให้ข้อเสนอแนะ ทีมประชุมร่วมกับผู้ป่วยและญาติ

29 บทบาทของสหสาขาวิชาชีพ

30 บทบาทของแพทย์  ซักประวัติ  ตรวจร่างกาย  การตรวจทาง  ห้องปฏิบัติการ

31 บทบาทของพยาบาล  Coordinator of team services  ตรวจระบบต่างๆ  ตรวจความสามารถ ในการทำหน้าที่ ของร่างกาย  ตรวจภาวะ สมรรถภาพสมอง

32 บทบาทของนักกายภาพบำบัด  ประเมินผล ความสามารถในการ ทำหน้าที่-  ADL  Rang of motion  Manual muscle testing  Screening for gait problems  ใช้ข้อมูลจากสาขาวิชาชีพอื่น เพื่อเป็นแนวทางในการหา สาเหตุการเปลี่ยนแปลงการทำ หน้าที่  -ผลกระทบจาก polypharmacy ต่อการเคลื่อนไหว

33 บทบาทของเภสัชกร  การประเมิน  การตอบสนองต่อยา  อุบัติการณ์ของ polypharmacy  ผลจากการใช้ยาไม่ ถูกต้อง  Review ยาก่อนผู้ป่วย พบแพทย์  ให้ขอเสนอแนะเรื่องยา ความต้องการใช้ยา

34 บทบาทของนักสังคมสงเคราะห์  ตรวจสอบผู้ที่ติดต่อ ได้ในกรณีฉุกเฉิน  เครือข่ายทางสังคม  เพื่อน  เพื่อนบ้าน ครอบครัว  หน่วยงาน องค์กร ในชุมชนที่ใช้ บริการอยู่  สิ่งแวดล้อมของ บ้าน  แหล่งประโยชน์ ทางเศรษฐกิจ  ความสนใจ  อาชีพเดิม  ความสามรถในการ จัดการกับภาวะ เครียด

35 การประเมินผล  สมาชิกในทีมทุกคนพบกันเพื่อพิจารณา ผลที่พบ  ระบุความต้องการการดูแล  ให้ข้อเสนอแนะ  ตั้งเป้าหมายในระยะสั้นและระยะยาว  ผลการประเมินจะเป็นภาพรวมของทั้งทีม

36 ทีมสหสาขาวิชาชีพ ตัวอย่าง กิจกรรม ทีมสหสาขาวิชาชีพ  การประเมินผู้ป่วย  การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย  การใช้ยาเหมาะสม  การฟื้นฟูสภาพและการปรับ สิ่งแวดล้อม  การติดตาม ดูแล และแนะนำ

37 ตัวอย่างสมาชิก ในทีมสหสาขาวิชาชีพ  Geriatrician/physician  Geriatric resources nurse  Ambulatory service nurse  Pharmacist  Physiotherapist  Dietitian  Social Worker

38 ตัวอย่าง บทบาทสมาชิก ทีมสหสาขาวิชาชีพ  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ (Geriatrician/physician)-  วินิจฉัยโรค ปัญหาผู้ป่วย  การใช้ยาที่เหมาะสม  ติดต่อสื่อสารกับแพทย์สาขาอื่นๆ  เตรียมแผนการจำหน่าย ตั้งแต่วันแรก

39 ตัวอย่าง บทบาทสมาชิกMulti-disciplinary Team  Geriatric resources nurse: GRN) พยาบาลที่สนใจการดูแลผู้สูงอายุ ward ต่างๆ ได้รับความรู้เพิ่มเติมด้านผู้สูงอายุ  ประสานงานการดูแล  สื่อสารกับญาติ ผู้ดูแล ครอบครัว  ประเมินสภาพผู้ป่วย (Functional Ass.)  ADL เป็นพื้นฐานการวางแผนการฟื้นฟู สภาพ เตรียมความพร้อมผู้ดูแล บ้าน สวลใ เพื่อวางแผนจำหน่าย

40 ตัวอย่าง บทบาทสมาชิก Multi-disciplinary Team  Ambulatory service nurse: พยาบาลที่ให้การดูแล แนะนำ กำกับการ ดูแลผู้ป่วยที่บ้าน  รับการปรึกษาจาก GRN ให้ประเมิน สภาพผู้ป่วย discharge planing  เตรียมผู้ดูแล ให้คำแนะนำ ประเมิน ความสามารถผู้ดูแล  การดูแลให้อาหาร  การสวนปัสสาวะ  ทำแผล  การดูดเสมหะ

41 ตัวอย่าง บทบาทของสมาชิกในMulti-disciplinary Team  Pharmacist  ดูแลเรื่องยาให้เหมาะสม ชนิด ขนาด วิธี  แนะนำ ดูแลเพื่อลด side-effect, drug interaction, polypharmacy  Physiotherapist  ให้คำปรึกษาตั้งแต่ Ac.illness  ประเมิน ตั้งเป้าหมายการฟื้นฟูสภาพ  แนะนำเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

42 ตัวอย่าง บทบาทของสมาชิกในMulti-disciplinary Team  Dietitian  เลือกวิธี ชนิด ขนาดอาหารให้ ผู้ป่วย  Social Worker  ประสานการปรับปรุง สวล.  ช่วยเหลือด้านการเงิน (ใน อดีต)

43 ปัญหาอุปสรรคการดำเนินงาน  ความจำเป็นในการใช้เตียง  จำหน่ายผู้ป่วยเร็ว  ผู้ป่วยส่วนใหญ่ฟื้นฟูสภาพที่บ้านโดย ญาติ  ฟื้นสภาพได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น สิรินทร ฉันศิริกาณจน (2546)

44 ตัวอย่าง วิธีดำเนินงาน  แพทย์ GRN ประเมินผู้สูงอายุโรค สมรรถภาพ ของร่างกายวางแผนดูแล & จำหน่ายผู้ป่วย  เภสัชกร review เรื่องยาที่ได้รับ  โภชนากรแนะนำเรื่องการให้อาหาร  สมาชิกในทีมพบกันสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อทราบ ข้อมูลผู้ป่วยใหม่ รับมอบผู้ป่วยที่ได้รับส่งต่อ  เสนอความก้าวหน้าผู้ป่วยรายเก่าและที่กลับบ้าน  พยาบาลเยี่ยมบ้านรายงานประเมินการดูแลที่ บ้าน

45 จะทำอย่างไรเมื่อมี ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ?  การมีความคิดเห็นไม่ตรงกันของแต่ละวิชาชีพเป็น เรื่องปกติ เนื่องจากความแตกต่างด้านความรู้ ประสบการณ์ คุณค่า และแนวความคิดที่ หลากหลายของสมาชิกในทีม  วิธีการแก้ไขปัญหา  ให้การเคารพซึ่งกันและกัน  พฤติกรรมที่การแสดงการเคารพ เช่น การฟังและ พิจารณาข้อคิดเห็นของแต่ละฝ่าย แสดงออกโดย คำพูด กริยาท่าทางและการกระทำ

46 “I acknowledge and respect your perspective in this matter, but for the following reasons. I disagree with your conclusions, and believe I should do something else…” “I acknowledge and respect your perspective in this matter, but for the following reasons. I disagree with your conclusions, and believe I should do something else…”

47 เอกสารอ้างอิง  ประคอง อินทรสมบัติ (2546) Team care for hospitalized geriatric patients. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการประจำปี เรื่อง การดแลผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง พ.ย.46 ณ ศูนย์วิจัย จุฬาภรณ์  สิรินทร ฉันศิริกาจณ (2546) การดูแลผู้ป่วยสูงอายุโดยทีมสห สาขาวิชา. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการประจำปี เรื่อง กา รดแลผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง พ.ย.46 ณ ศูนย์วิจัยจุฬา ภรณ์  Eliopoulos, C. (1990) Caring for the Elderly in Diverse Care Setting, Philadelphia : J.B.Lippincott Company.  Luggen, A.S. and einer, S.E. (2001) NGNA: Core Curriculum for Gerontological Nursing (2nd ed.), St.Louis : Mosby.  O’Neill, P.A. (2002) Caring for the Older Adult: A Health Promotion Perspective, Philadelphia : W.B.Saunders Company.  ETHICS IN MEDICINE University of Washington School of Medicine. Retrieved on 2 March 2009 from:


ดาวน์โหลด ppt โดย ผศ.ร.อ.หญิง ดร. ศิริพันธุ์ สาสัตย์ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Multidisciplinary VS Interdisciplinary.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google