งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หน่วยที่ 3 นิพจน์ในภาษา C. ความแตกต่างของนิพจน์ทางคณิตศาสตร์กับนิพจน์ในภาษาซี x = 2 + 3*4 + 11*7 – 8/5 x = 2 + 12 + 77 – 1.8 x = 89.2 x = 2 + 3*4 + 11*7.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หน่วยที่ 3 นิพจน์ในภาษา C. ความแตกต่างของนิพจน์ทางคณิตศาสตร์กับนิพจน์ในภาษาซี x = 2 + 3*4 + 11*7 – 8/5 x = 2 + 12 + 77 – 1.8 x = 89.2 x = 2 + 3*4 + 11*7."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หน่วยที่ 3 นิพจน์ในภาษา C

2 ความแตกต่างของนิพจน์ทางคณิตศาสตร์กับนิพจน์ในภาษาซี x = 2 + 3*4 + 11*7 – 8/5 x = – 1.8 x = 89.2 x = 2 + 3*4 + 11*7 – 8/5 x = *7 – 8/5 x = /5 x = – 1 x = – 1 x = 91 – 1 x = 90 คณิตศาสตร์ ภาษาซี

3 คุณสมบัติของนิพจน์ในภาษาซี ค่าของนิพจน์ นิพจน์ในภาษาซีจะให้ค่าออกมาค่าหนึ่งเสมอ เช่น 2 + 3*4 + 11*7 – 8/5 /* A program showing a use of expression */ #include void main(void) { printf("The number is %d.", 2 + 3*4 + 11*7 - 8/5); } The number is 90.

4 /* A program showing the use of expression*/ #include void main(void) { int x; x = 2 + 3*4 + 11*7 - 8/5; printf("Value of x is %d.", x); } Value of x is 90.

5 /* A program showing a use of expression */ #include void main(void) { int x; printf("Value of the expression is %d.\n", x = 2 + 3*4 + 11*7 - 8/5); printf("Value of x is %d.", x); } Value of the expression is 90. Value of x is 90.

6 ค่าของนิพจน์ขึ้นอยู่กับตัวดำเนินการและตัวถูกกระทำ หากตัวถูกกระทำเป็นเลขจำนวนเต็มทั้งสองตัว จะได้ผลลัพธ์เป็นเลขจำนวนเต็ม เช่น (3*3)/4 เท่ากับ 9/4 เท่ากับ 2 3*(3/4) เท่ากับ 3*0เท่ากับ 0 หากตัวถูกกระทำตัวใดตัวหนึ่งเป็นเลขทศนิยม จะได้ผลลัพธ์เป็นเลขทศนิยม เช่น (3*3)/4.0 เท่ากับ 9/4.0 เท่ากับ *(3/4.0) เท่ากับ 3*0.75เท่ากับ 2.25

7 ค่าของนิพจน์แบบ จริง/เท็จ (True/False) นิพจน์ที่มีค่าเป็น 0 จะถูกแปลความหมายว่าเป็น False หรือเท็จ และค่าที่ไม่เป็น 0 (ไม่ว่าจะน้อยกว่าหรือมากกว่า 0) ก็จะถูกแปลว่าเป็น True หรือจริง แต่เมื่อนิพจน์นั้นเป็นการกระทำโดยใช้ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ ผลลัพธ์ที่เป็นจริงจะให้ค่าเป็น 1 และผลลัพธ์ที่เป็นเท็จ จะให้ค่าเป็น 0 เช่น 3 > 5เท่ากับ 0 หรือ false 6 == 8-2 เท่ากับ 1 หรือ true

8 + - * / % ในการบวกลบในสมการนั้น จะกระทำจากซ้ายไปขวา

9 การหารเลขจำนวนเต็ม ผลลัพธ์จะเป็นเลขจำนวนเต็มที่ปัดเศษทิ้ง เช่น 23 / 7 มีค่าเท่ากับ 3 เครื่องหมาย % เรียกว่าการมอดูลัส (Modulus) เป็นการหารเลขจำนวนเต็มที่ผลลัพธ์เป็นเศษของการหาร เช่น 23 % 7 มีค่าเท่ากับ 2 ( 23 หาร 7 เท่ากับ 3 เหลือเศษเท่ากับ 2 ) ในการหารเลขทศนิยม ก็จะได้ผลลัพธ์เป็นเลขทศนิยม เช่น 23.0 / 7.0 มีค่าเท่ากับ การหารเลขประเภทต่างกันนั้น เช่น real/int คอมไพเลอร์จะเปลี่ยน int ให้เป็น real ก่อน แล้วจึงทำการหาร ได้ผลลัพธ์เป็น real เช่น 7/2.0  7.0/2.0  3.5

10 ในการคูณหารและมอดูลัสในสมการนั้น จะกระทำจากซ้ายไปขวา ขั้นตอนการทำงาน 18 * 4 / 3 * 5 % / 3 * 5 % * 5 % % 6 52

11 การใช้เครื่องหมาย +, -, *, /, % ในนิพจน์เดียวกันต้องคำนึงถึงลำดับความสำคัญดังนี้ 1 *, /, %ซ้ายไปขวา 2+, -ซ้ายไปขวา ขั้นตอนการทำงาน 17 * 5 – 24/ – 24/

12 เครื่องหมาย = ให้ตัวแปรที่อยู่ทางซ้ายมือมีค่าเท่ากับค่าที่ อยู่ทางขวามือ ให้ผลลัพธ์ของสมการเป็นค่านั้นออกมาด้วย ขั้นต อน การทำงานazyx 1a = z = y = x = a = z = y = a = z = a =

13 เครื่องหมาย = ลำดับความสำคัญน้อยกว่า +, -, *, /, % ขั้นตอนการทำงาน 1x = 7 * * x = * x = x = x =

14 ตัวดำเนินการความหมาย >มากกว่า <น้อยกว่า >=มากกว่าหรือเท่ากับ <=น้อยกว่าหรือเท่ากับ 5 < 2 มีค่าเท่ากับ 0 (เป็นเท็จ) 5 <= 7 มีค่าเท่ากับ 1 (เป็นจริง)

15 ตัวดำเนินการความหมาย ==เท่ากับ !=ไม่เท่ากับ 5 != 2 มีค่าเท่ากับ 1 (เป็นจริง) 5 == 2 มีค่าเท่ากับ 0 (เป็นเท็จ) เครื่องหมายเท่ากับ = กำหนดค่า ผลลัพธ์เป็นค่าที่ กำหนด == เปรียบเทียบ ผลลัพธ์เป็นจริง หรือเท็จ

16 && หมายถึง AND ABA && B 0 (เท็จ) 1 (จริง)0 (เท็จ) 1 (จริง)0 (เท็จ) 1 (จริง) 0 50*3

17 || หมายถึง OR ABA || B 0 (เท็จ) 1 (จริง) 0 (เท็จ)1 (จริง) 0 50*3

18 ! หมายถึง NOT A!A 0(เท็จ)1(จริง) 0(เท็จ) ! (0 50 *3)

19 +=, -=, *=, /=, %=, >=, &=, ^=, |= x ก่อนกระทำนิพจน์x หลังกระทำหมายเหตุ 10x += 212คือการทำ x = x + 2 จึงมีค่าเป็น เท่ากับ 12 10x -= 28คือการทำ x = x -2 จึงมีค่าเป็น เท่ากับ 8 10x *= 220คือการทำ x = x * 2 จึงมีค่าเป็น 10 * 2 เท่ากับ 20 10x /= 25คือการทำ x = x / 2 จึงมีค่าเป็น 10 / 2 เท่ากับ 5 10x %= 20คือการทำ x = x % 2 จึงมีค่าเป็น 10 % 2 เท่ากับ 0

20 ตัวดำเนินการ ++ เรียกว่าตัวดำเนินการเพิ่มค่า (Increment) เสมือนการบวกหนึ่งเข้าไปในค่านั้น เช่น สมมติว่า x มีค่าเท่ากับ 10 เมื่อมีการกระทำ x++ หรือ ++x จะทำให้ x มีค่าเป็น 11 ซึ่งมีความหมายเดียวกับ x = x+1 ตัวดำเนินการ - - เรียกว่าตัวดำเนินการลดค่า (Decrement) เสมือนการลบหนึ่งออกจากค่านั้น เช่น สมมติว่า x มีค่าเท่ากับ 10 เมื่อมีการกระทำ x- - หรือ - -x จะทำให้ x มีค่าเป็น 9 ซึ่งมีความหมายเดียวกับ x = x-1

21 ลำดับความสำคัญเครื่องหมายถ้ามีติดกันหลายตัว 1ฟังค์ชั่นต่างๆซ้ายไปขวา 2++, - -, และเครื่องหมาย Unary +, -, !, ~ ขวาไปซ้าย 3*, /, %ซ้ายไปขวา 4เครื่องหมายบวกลบ +, -ซ้ายไปขวา 5>>, <<ซ้ายไปขวา 6>, =ซ้ายไปขวา 7==, !=ซ้ายไปขวา 8& 9^ 10|ซ้ายไปขวา 11&&ซ้ายไปขวา 12||ซ้ายไปขวา 13=, *=, /=, %=, +=, -=, &=, ^=, |=, >= ขวาไปซ้าย

22 นิพจน์ในวงเล็บ ( ) ขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอนการทำงาน 12+3-(4+5)-6 25-(4+5)-6 35 –

23 ขั้นตอนการทำงานหมายเหตุ ( 4 + (5 - 6))ถูกมองเป็น K1 ซึ่งต้องทำ + ก่อน 25 - ( 4 + (5 - 6))ถูกมองเป็น 5 - K1 ซึ่งต้องหาค่า K1 ก่อน จึงจะทำได้ 35- ( )ถูกมองเป็น 5 – (4+ K2) ซึ่งต้องหาค่า K2 ก่อน ซึ่งเท่ากับ K1 มีค่าเป็น เท่ากับ 3 52

24 การเปลี่ยนค่าของข้อมูล (type-name) ( expression ) (int) 3.25 จะเปลี่ยนค่าเป็น 3 ซึ่งเป็นชนิด int (float) 20 จะเปลี่ยนค่าเป็น 20.0 ซึ่งเป็นชนิด float

25 #include void main(void) { int score1, score2, score3, score4, average1; float average2; printf(“Please enter 4 scores: ”); scanf(“%d %d %d %d”, &score1, &score2, &score3, &score4); average1 = (score1+score2+score3+score4)/4; printf(“Your average score is %d. ”, average1); average2 = ((float)(score1+score2+score3+score4))/4; printf(“Your average score is %0.1f. ”, average2); } Please Enter 4 scores:  Your average score is 89. Your average score is 89.8.


ดาวน์โหลด ppt หน่วยที่ 3 นิพจน์ในภาษา C. ความแตกต่างของนิพจน์ทางคณิตศาสตร์กับนิพจน์ในภาษาซี x = 2 + 3*4 + 11*7 – 8/5 x = 2 + 12 + 77 – 1.8 x = 89.2 x = 2 + 3*4 + 11*7.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google