งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

องค์ประกอบของ Ecommerce อ. จุมพฏ กาญจนกำธร 6 December 2007.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "องค์ประกอบของ Ecommerce อ. จุมพฏ กาญจนกำธร 6 December 2007."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 องค์ประกอบของ Ecommerce อ. จุมพฏ กาญจนกำธร 6 December 2007

2 องค์ประกอบของ E Commerce เว็บไซต์ เว็บไซต์ สินค้า สินค้า การชำระเงิน การชำระเงิน คนดูแล คนดูแล การประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์ การขนส่ง การขนส่ง ลูกค้า ลูกค้า

3 SME ใช้ประโยชน์ อย่างไร เพิ่มรายรับ เพิ่มรายรับ เพิ่มกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มเวลาในการให้บริการ เพิ่มเวลาในการให้บริการ

4 ลดรายจ่าย ลดรายจ่าย เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือสื่อสาร พนักงาน พนักงาน ทำเล ทำเล

5 รูปแบบการทำธุรกิจของ E Commerce C2C Model C2C Model ลูกค้า สู่ ลูกค้า (Customer to Customer) ลูกค้า สู่ ลูกค้า (Customer to Customer) www.thaisecondhand.com www.thaisecondhand.com www.thaisecondhand.com www.ebay.com www.ebay.com

6 B2C Model B2C Model บริษัท สู่ ลูกค้า บริษัท สู่ ลูกค้า Business to Consumer Business to Consumer www.tohome.com www.tohome.com www.tohome.com www.digital2home.com www.digital2home.com www.digital2home.com

7

8

9

10 B2B Model B2B Model บริษัท สู่ บริษัท บริษัท สู่ บริษัท Business to Business Business to Business www.foodmarketexchange.com www.foodmarketexchange.com www.foodmarketexchange.com Thailand.com Thailand.com

11

12 B2G Model B2G Model บริษัท สู่ องค์กรรัฐบาล บริษัท สู่ องค์กรรัฐบาล Business to Government Business to Government www.gprocurement.go.th www.gprocurement.go.th www.gprocurement.go.th

13

14 D2B D2B วงดนตรีที่แยกไปแล้ว วงดนตรีที่แยกไปแล้ว Dan, Big, Beam Dan, Big, Beam

15 รูปแบบของ E Commerce

16 1. รายการสินค้าออนไลน์ E Catalog แค๊คตาล๊อกสินค้า รูปแบบง่าย ๆ แค๊คตาล๊อกสินค้า รูปแบบง่าย ๆ มีรูปภาพ รายละเอียด ราคา ที่อยู่ ติดต่อ มีรูปภาพ รายละเอียด ราคา ที่อยู่ ติดต่อ www.tarad.com/taradfree www.tarad.com/taradfree www.tarad.com/taradfree

17 2. ร้านค้าออนไลน์ E shop, E tailor ร้านค้าเต็มรูปแบบ ซื้อสินค้า ออนไลน์ได้ ร้านค้าเต็มรูปแบบ ซื้อสินค้า ออนไลน์ได้ มีระบบ ช๊อปปิ้งการ์ด, ระบบชำระเงิน มีระบบ ช๊อปปิ้งการ์ด, ระบบชำระเงิน www.tohome.com www.tohome.com www.tohome.com www.selectmore.com www.selectmore.com www.selectmore.com

18

19

20 3. การประกาศซื้อ – ขาย E Classifieds) ประกาศซื้อ - ขายสินค้าพร้อม รายละเอียดรูปภาพ ประกาศซื้อ - ขายสินค้าพร้อม รายละเอียดรูปภาพ ใครสนใจ ก็สามารถติดต่อกันเองได้ ใครสนใจ ก็สามารถติดต่อกันเองได้ www.thaisecondhand.com www.thaisecondhand.com www.thaisecondhand.com www.pantip.com www.pantip.com www.pantip.com

21

22

23 4. การประมูลสินค้า E Auction การประมูลสินค้า ใครชนะประมูลจะมี โอกาสซื้อสินค้า การประมูลสินค้า ใครชนะประมูลจะมี โอกาสซื้อสินค้า ประมูลหลายรูปแบบ Sealed Bid,Reverse Auction ประมูลหลายรูปแบบ Sealed Bid,Reverse Auction www.ebay.com www.ebay.com www.ebay.com www.pramool.com www.pramool.com www.pramool.com www.taradebid.com www.taradebid.com www.taradebid.com

24

25

26

27 5. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ E Marketplace ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวม เว็บไซต์ของร้านค้าและบริษัทต่าง ๆ มากมาย ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวม เว็บไซต์ของร้านค้าและบริษัทต่าง ๆ มากมาย มีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้าเอาไว้ เป็นสัดส่วน มีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้าเอาไว้ เป็นสัดส่วน www.tarad.com www.tarad.com www.tarad.com www.alibaba.com www.alibaba.com www.alibaba.com

28

29

30 สรุป รูปแบบของ E commerce 1. รายการสินค้าออนไลน์ E Catalog 2. ร้านค้าออนไลน์ E Tailor 3. การประกาศซื้อขาย E Classified 4. การประมูลสินค้า E Auction 5. ตลาดกลางอิเล็กทรอนิคส์ E Marketplace

31 โมเดลทางธุรกิจ E Commerce

32 Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง Real อยู่ แล้ว เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง Real อยู่ แล้ว แต่ขยายมาทำในอินเตอร์เน็ต แต่ขยายมาทำในอินเตอร์เน็ต www.chulabook.com www.chulabook.com www.chulabook.com www.jaymarts.com www.jaymarts.com www.jaymarts.com

33

34

35

36 Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเตอร์เน็ต อย่างเดียว เป็นการให้บริการบนอินเตอร์เน็ต อย่างเดียว ไม่มีธุรกิจจริง ( ไม่มีร้านค้า ) ไม่มีธุรกิจจริง ( ไม่มีร้านค้า ) www.tohome.com www.tohome.com www.tohome.com www.misslily.com www.misslily.com www.misslily.com

37

38

39 คำถาม ???? นักศึกษา.. จะเลือกทำ E Commerce ในรูปแบบไหน ????? นักศึกษา.. จะเลือกทำ E Commerce ในรูปแบบไหน ?????

40 ตัวอย่าง เว็บ E Commerce

41 ขายปาท่องโก๋ ออนไลน์ www.tarad.com/pratongko www.tarad.com/pratongko www.tarad.com/pratongko ขายปลีก - ส่ง ตัวละ 2 บาท, 3 ตัว 5 บาท, 7 ตัว 10 บาท,14 ตัว 20 บาท จำนวนสั่งไม่จำกัด ซื้อจำนวนมาก “ ส่งถึงบ้าน.. ออฟฟิต.. ร้านค้า ”

42

43 www.golf-mate.com

44 www.amuletcenter.com

45 www.condomthai.com

46 www.plarainter.com www.plarainter.com ปลาร้าอินเตอร์ www.plarainter.com

47 การเริ่มต้น ทำ E Commerce

48 วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายของเว็บ ไซด์ (5w + 1H) Who ลูกค้าคือใคร ? อายุ เพศ การศึกษา ฐานเงินเดือน อาชีพ ความชอบ ฯลฯ Who ลูกค้าคือใคร ? อายุ เพศ การศึกษา ฐานเงินเดือน อาชีพ ความชอบ ฯลฯ Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน ? สถานที่ ( ประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ ) Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน ? สถานที่ ( ประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ ) What อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ What อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ Why ทำไม เขา ต้องมาหาเรา ราคา ? บริการ ? Why ทำไม เขา ต้องมาหาเรา ราคา ? บริการ ? When เมื่อไร. ที่เขา ต้องการเรา. วาเลนไทน์ ?.. When เมื่อไร. ที่เขา ต้องการเรา. วาเลนไทน์ ?.. How เราทำอย่างไร ?? How เราทำอย่างไร ??

49 ตัวอย่าง.. www.MONDERA.com ขายแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน www.MONDERA.com

50

51 ตัวอย่าง.. www.MONDERA.com ขายแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน www.MONDERA.com Who ลูกค้าคือผู้ชายที่กำลังจะแต่งงาน อายุ 25-35 ปี Who ลูกค้าคือผู้ชายที่กำลังจะแต่งงาน อายุ 25-35 ปี Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน ? อยู่ใน USA Where ลูกค้าอยู่ที่ไหน ? อยู่ใน USA What แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน เน้น คุณภาพ และความคุ้มค่า Quality & Value What แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน เน้น คุณภาพ และความคุ้มค่า Quality & Value Why ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ, แต่ง แหวนได้ด้วยตัวคุณเอง, ส่งฟรี 30 วัน พร้อมรับคืน Why ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ, แต่ง แหวนได้ด้วยตัวคุณเอง, ส่งฟรี 30 วัน พร้อมรับคืน When พ. ย.- ก. พ. ของทุกปี เป็น ช่วงเวลาของการแต่งงาน When พ. ย.- ก. พ. ของทุกปี เป็น ช่วงเวลาของการแต่งงาน How ส่ง E mail หากลุ่มเป้าหมาย,Search Engine, ลงโฆษณาในเว็บไซต์ กลุ่มเป้าหมาย How ส่ง E mail หากลุ่มเป้าหมาย,Search Engine, ลงโฆษณาในเว็บไซต์ กลุ่มเป้าหมาย

52 เริ่มเข้าสู่การออนไลน์ 1. เลือกโดเมนเนม ของเว็บไซต์.com Commercial การค้า.com Commercial การค้า.net Network เทคนิค.net Network เทคนิค.org Organization องค์กร, มูลนิธิ, สมาคม.org Organization องค์กร, มูลนิธิ, สมาคม.co.th Company Thailand.co.th Company Thailand.in.th Individual ส่วนตัว.in.th Individual ส่วนตัว.co.jp เว็บไซต์การค้าของประเทศ ญี่ปุ่น Japan.co.jp เว็บไซต์การค้าของประเทศ ญี่ปุ่น Japan.com.sg เว็บไซต์การค้าของประเทศ สิงคโปร์ Singapore.com.sg เว็บไซต์การค้าของประเทศ สิงคโปร์ Singapore

53 2. จดโดเมน 2. จดโดเมน.co.th, in.th จดที่ www.thnic.net.co.th, in.th จดที่ www.thnic.netwww.thnic.net.com,.net,.org จดที่ www.4bot.net,.com,.net,.org จดที่ www.4bot.net, www.4bot.net www.netsol.com www.netsol.comwww.netsol.com

54 หลักการตั้งชื่อ โดเมน ถ้ามีบริษัท ชื่อสินค้า หรือบริการ ก็ ใช้ชื่อเหล่านั้นตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์ ถ้ามีบริษัท ชื่อสินค้า หรือบริการ ก็ ใช้ชื่อเหล่านั้นตั้งเป็นชื่อเว็บไซต์ www.hanami.com www.hutch.co.th www.hutch.co.thwww.hutch.co.th www.ais.co.th www.ais.co.thwww.ais.co.th www.bsru.ac.th www.bsru.ac.thwww.bsru.ac.th

55 ชื่อเว็บแสดงลักษณะของบริการของ เว็บ ชื่อเว็บแสดงลักษณะของบริการของ เว็บ www.pappayon.com www.pappayon.comwww.pappayon.com www.thaimate.com www.thaimate.comwww.thaimate.com

56 สั้น จำง่าย ๆ พูดง่าย และ สะกดง่าย สั้น จำง่าย ๆ พูดง่าย และ สะกดง่าย www.sanook.com www.sanook.com www.sanook.com www.kapook.com www.kapook.com www.kapook.com

57 บางครั้งชื่อยาว.. ก็จำง่าย.. เหมือนกัน บางครั้งชื่อยาว.. ก็จำง่าย.. เหมือนกัน www.thaisecondhand.com www.thaisecondhand.com www.thaisecondhand.com www.cheaphotelbooking.com www.cheaphotelbooking.com www.cheaphotelbooking.com

58 ระวัง การเติม S หรือไม่เติม S ระวัง การเติม S หรือไม่เติม S www.HotelThailand.com www.HotelThailand.com www.HotelThailand.com www.HotelsThailand.com www.HotelsThailand.com www.HotelsThailand.com www.HotelsThailand.com ระวังการใช้คำพ้องเสียง 4, U, 2 ระวังการใช้คำพ้องเสียง 4, U, 2 www.bankasia4u.com www.bankasia4u.com

59 หลีกเลี่ยงการใช้ ( ขีดกลาง หรือ Hyphen) หลีกเลี่ยงการใช้ ( ขีดกลาง หรือ Hyphen) www.one-2-call.com www.one-2-call.com www.one-2-call.com ออกเสียงยาก ออกเสียงยากการตั้งชื่อแบบไม่มีความหมายเลยก็ได้ www.google.com www.yahoo.com

60 สิ่งจำเป็นสำหรับเว็บไซต์ E Commerce ชื่อเว็บไซต์ ชื่อเว็บไซต์ หมวดหมู่สินค้า หมวดหมู่สินค้า รูปภาพสินค้า รูปภาพสินค้า ช๊อปปิ้งการ์ด ( ตะกร้าสินค้า ) ช๊อปปิ้งการ์ด ( ตะกร้าสินค้า ) ระดับค้นหาสินค้า Search ระดับค้นหาสินค้า Search สินค้าแนะนำ สินค้าแนะนำ หัวข้อที่น่าสนใจ หัวข้อที่น่าสนใจ ราคาที่ดึงดูดใจ ราคาที่ดึงดูดใจ

61

62 การขยายตลาดสู่ตลาดระดับโลก E Marketplace

63 E Marketplace คือ ? ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวม เว็บไซต์ ของร้านค้า และบริษัท ต่าง ๆ มากมาย ตลาดนัดขนาดใหญ่ ที่มีการรวบรวม เว็บไซต์ ของร้านค้า และบริษัท ต่าง ๆ มากมาย โดยมีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้า เอาไว้ โดยมีการแบ่งหมวดหมู่ของสินค้า เอาไว้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูสินค้า ภายในร้านค้าต่าง ๆ ภายในตลาด เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปดูสินค้า ภายในร้านค้าต่าง ๆ ภายในตลาด ได้อย่างง่ายดายและสะดวก ได้อย่างง่ายดายและสะดวก

64 แบ่งออกเป็น แบ่งออกเป็น E Marketplace ภายในประเทศ เช่น E Marketplace ภายในประเทศ เช่น www.tarad.com www.tarad.com www.tarad.com www.thaitambon.com www.thaitambon.com www.thaitambon.com E Marketplace ภูมิภาค / โลก เช่น E Marketplace ภูมิภาค / โลก เช่น www.alibaba.com www.alibaba.com

65

66 www.Alibaba.com ตลาดการค้าแห่งใหม่ 500 บริษัททั่ว โลก ตลาดการค้าแห่งใหม่ 500 บริษัททั่ว โลก ทุกหมวดหมู่ประเภทธุรกิจและสินค้า ทุกหมวดหมู่ประเภทธุรกิจและสินค้า

67

68 www.FoodMarketExchange.com ตลาดกลางด้านอาหาร หลากหลายประเภท เช่น ข้าว, กุ้ง, ไก่, ผัก ฯลฯ ตลาดกลางด้านอาหาร หลากหลายประเภท เช่น ข้าว, กุ้ง, ไก่, ผัก ฯลฯ

69 www.ec21.com E MarketPlace ของเกาหลี E MarketPlace ของเกาหลี

70 www.TARAD.com ตลาดนัดออนไลน์ของไทย ตลาดนัดออนไลน์ของไทย บริการเปิดเว็บไซด์ร้านค้า.. ฟรี... บริการเปิดเว็บไซด์ร้านค้า.. ฟรี... มีร้านค้า 1 หมื่นกว่าร้านค้า... มีร้านค้า 1 หมื่นกว่าร้านค้า... สินค้ามีแสนกว่ารายการ... สินค้ามีแสนกว่ารายการ...

71 www.TARAD.com

72 เอา Web ของเราไป Link กับ Web เหล่านี้ให้ได้.. ท่านจะได้ ตลาดมหาศาล... Local Local www.Tarad.com www.Tarad.com www.Tarad.com www.Thailand.com www.Thailand.com www.Thailand.com www.thai2m.com www.thai2m.com www.thai2m.com www.wethai.com www.wethai.com www.wethai.com www.comsaving.com www.comsaving.com www.comsaving.com www.lanabiz.com www.lanabiz.com www.lanabiz.com www.shoppingthai.com www.shoppingthai.com www.shoppingthai.com International International www.Alibaba.com www.Alibaba.com www.Alibaba.com www.ec21.com www.ec21.com www.ec21.com www.europages.com www.europages.com www.europages.com www.wtca.org www.wtca.org www.wtca.org www.b2bexploer.com www.b2bexploer.com www.b2bexploer.com www.verticalzoom.com www.verticalzoom.com www.verticalzoom.com www.bestsme.com www.bestsme.com www.bestsme.com www.eceurope.com www.eceurope.com www.eceurope.com www.ecplaza.net www.ecplaza.net www.ecplaza.net www.rusbiz.com www.rusbiz.com

73

74

75

76

77

78

79

80 How to Success ??? C & D C & D C is Copy C is Copy D is Development D is Development

81 Next…. วิธีการรับชำระเงิน วิธีการรับชำระเงิน วิธีการส่งสินค้า วิธีการส่งสินค้า การเก็บข้อมูลสถิติ และศึกษา พฤติกรรมผู้ชมเว็บไซต์ การเก็บข้อมูลสถิติ และศึกษา พฤติกรรมผู้ชมเว็บไซต์ การจดทะเบียนพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ของไทย การจดทะเบียนพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ของไทย E Marketing

82 มอบหมายงาน... (13/12/07) เขียนใส่กระดาษ ส่งครู...( เพื่อเช็คชื่อ การมาเรียน ) ชื่อนักศึกษา...... เลขที่....... ชื่อนักศึกษา...... เลขที่....... เลขที่บัตรประชาชน.......... เลขที่บัตรประชาชน.......... ชื่อร้าน..................... ชื่อร้าน..................... ที่อยู่...................... ที่อยู่...................... โทรศัพท์............. โทรศัพท์............. Email……… Email……… สินค้าที่สนใจต้องการนำเสนอใน Web ตัวเอง.. สินค้าที่สนใจต้องการนำเสนอใน Web ตัวเอง.. บรรยาย ลักษณะของร้านค้า ตัวเอง...... บรรยาย ลักษณะของร้านค้า ตัวเอง......

83

84

85

86 อย่าพลาด... โอกาส พิเศษ สำหรับ ท่าน เท่านั้น

87 Good Luck and Enjoy for your Exam (afternoon)


ดาวน์โหลด ppt องค์ประกอบของ Ecommerce อ. จุมพฏ กาญจนกำธร 6 December 2007.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google