งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

วัฏฎ 3 อาหาร สำหรับวัยรุ่น โดย ด. ญ. วิลาลัย ผาเผย ม.3/1 เสนอ ครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ ครู ศราวุธ ไชยเจริญ ออกุนซัวซเดย์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "วัฏฎ 3 อาหาร สำหรับวัยรุ่น โดย ด. ญ. วิลาลัย ผาเผย ม.3/1 เสนอ ครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ ครู ศราวุธ ไชยเจริญ ออกุนซัวซเดย์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 วัฏฎ 3 อาหาร สำหรับวัยรุ่น โดย ด. ญ. วิลาลัย ผาเผย ม.3/1 เสนอ ครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ ครู ศราวุธ ไชยเจริญ ออกุนซัวซเดย์

2 ประโยชน์ของอาหาร สิ่งมีชีวิตทุกชนิดต้องกินอาหาร อาหารช่วยให้ ร่างกายเติบโตและมีสุขภาพอนามัยที่ดี มี พลังงานในการเคลื่อนไหวและทำงานได้ อาหาร คือ สิ่งที่รับประทานเข้าสู่ร่างกาย แล้ว ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย สารอาหารคือ สิ่งที่มีคุณค่าในอาหารซึ่งมี ประโยชน์ต่อร่างกาย สารอาหารแบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ไขมัน รับประทานอาหารให้เป็น โยชน์

3 1. ประโยชน์ของอาหาร อาหารแต่ละชนิด นอกจากมีสารอาหารที่ให้ ประโยชน์ต่อร่างกาย แล้วยังมีน้ำอยู่ด้วย น้ำเป็น สิ่งสำคัญและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ร่างกาย ขาดน้ำไม่ได้ เพราะน้ำช่วยนำอาหารไปเลี้ยง ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และช่วยควบคุมระบบ การทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ เช่น ระบบ การย่อยอาหาร การหมุนเวียนของโลหิต การ ขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ น้ำยังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้เป็น ปกติและทำให้ผิวพรรณสดชื่นด้วย อาหารพวกนี้ อย่ากินมาก เดียวอ้วนนะ

4 อาหารมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง เช่น 1. ช่วยทำให้ร่างกายเจริญเติบโต อาหารจะ ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ สมอง กระดูก ผิวหนัง เส้น ผม หลอดเลือดและอวัยวะต่าง ๆของร่างกาย ทำให้โตขึ้น มีน้ำหนักมากขึ้น อาหารดีต่อสุขภาพ

5 อาหารสำหรับวัยรุ่น ร่างกายต้องการสารอาหารในการสร้างเซลล์ ต่างๆ กระดูกและฟัน และต่อมต่างๆในร่างกาย เริ่มมีการทำงานหนักขึ้น จึงต้องให้อาหารที่ เพียงพอเพื่อการเจริญเติบโตที่เต็มที่ สารอาหาร หลักที่เด็กวัยรุ่นต้องการมีดังต่อไปนี้ พลังงาน ขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโตของ ร่างกายและกิจกรรมของวัยรุ่น ควรได้รับวันละ แคลอรี โปรตีน มีความต้องการมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโต ควรได้รับ วันละ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม

6 1 เกลือแร่ ได้แก่ - แคลเซียม จำเป็นในการ สร้างกระดูกและฟัน 2 เหล็ก โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องมีประจำเดือน ควรได้รับวันละ 16 มิลลิกรัม 3 ไอโอดีน ต่อมไทรอยด์มีการทำงานมากขึ้น ใน ภาคอีสานจะพบวัยรุ่นขาดไอโอดีนกันมาก ทำ ให้เกิดโรคคอพอกหรือโรคต่างๆ 4 วิตามิน ได้แก่ ดูแลสุขภาพดีๆ

7 วิตามินเอ ควรได้รับวิตามินบี วิตามินซี ใช้ใน การสร้างคอลลาเจน ( ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ เนื้อเยื่อต่างๆ ) ควรได้รับวันละ 30 มิลลิกรัม ได้รับวันละ มิลลิกรัมน้ำ เป็นส่วนประกอบ ของเซลล์ ควบคุมการทำงานในร่างกาย วัยรุ่น ควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้วมละ 2500 หน่วยสากล รูปนี้อย่า สงสัยเรา ชอบ

8 อาหารและปริมาณอาหารที่วัยรุ่น ควรได้รับ น้ำนม ควรดื่มวันละ 2-3 ถ้วยตวง เพราะมี แคลเซียม โปรตีน และวิตามินมากมาย ไข่ ควรทานวันละ 1 ฟอง เพราะมีโปรตีน เหล็ก และ วิตามินเอ เนื้อสัตว์ต่างๆ ควรได้รับวันละ กรัม หรือประมาณ 3/4 ถ้วยตวง และควรได้รับเครื่อง ในสัตว์ควบคู่ไปด้วย ถั่วเมล็ดแห้ง เป็น อาหารที่มีโปรตีนสูง

9 วัฏฏ 3 วัฏฏะ มี 3 องค์ประกอบ คือ กิเลส กรรม วิบาก เมื่อบุคคลทำอะไรลงไป ไม่ว่าทางใด หากทำลง ไปด้วยกิเลสที่อยู่ในใจ ก็จะก่อให้เกิดวิบากกรรม คือผลตามมา วิบากหรือผลอันนี้ก็จะก่อให้เกิด กิเลสขึ้นอีก และกิเลสจะก่อให้เกิดกรรมขึ้นอีก กรรมนี้จะก่อให้เกิดวิบาก หรือผลขึ้นอีก วนเวียน ไปอย่างนี้เรื่อยๆ จนกว่าคนจะดับกิเลสหมดสิ้น จึงจะหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด กรรม เมื่อเกิดกรรมก็จะวิบากกรรม

10 คำคม กินอาหาร ต้องดูตัวเอง กินมากเดียว อ้วน ออกุน เจริญๆ


ดาวน์โหลด ppt วัฏฎ 3 อาหาร สำหรับวัยรุ่น โดย ด. ญ. วิลาลัย ผาเผย ม.3/1 เสนอ ครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ ครู ศราวุธ ไชยเจริญ ออกุนซัวซเดย์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google