งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

ธงโภชนาการ คือภาพจำลอง สัดส่วนอาหารที่ แนะนำให้คนไทย บริโภคใน 1 วัน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "ธงโภชนาการ คือภาพจำลอง สัดส่วนอาหารที่ แนะนำให้คนไทย บริโภคใน 1 วัน."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2

3 ธงโภชนาการ คือภาพจำลอง สัดส่วนอาหารที่ แนะนำให้คนไทย บริโภคใน 1 วัน

4 ขั้นที่ ๑ กลุ่มข้าว - แป้ง กินปริมาณมากที่สุด ให้สาร อาหารหลักคือ คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงาน ขั้นที่ ๔ กลุ่มน้ำมัน น้ำตาล เกลือ กินแต่น้อย เท่าที่จำเป็น ขั้นที่ ๒ กลุ่มผักและกลุ่มผลไม้ กินปริมาณมากรองลงมามีวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหาร ขั้นที่ ๓ กลุ่มเนื้อสัตว์ ถั่ว ไข่และกลุ่มนม กินปริมาณพอเหมาะเพื่อให้ได้โปรตีนคุณภาพดี เหล็ก และ แคลเซียม

5 ชั้นที่หนึ่ง กลุ่มข้าว - แป้ง กินวันละ ทัพพี

6 การกินอาหารในกลุ่มต่าง ๆ เน้นเรื่องความหลากหลาย ดังนั้น อาหารใน กลุ่มเดียวกันให้พลังงาน และคุณค่าทางโภชนาการเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน จึงกินสลับสับเปลี่ยนชนิดของอาหารในกลุ่มเดียวกันได้ แต่ไม่สามารถกินสับ เปลี่ยนทดแทนกับอาหารต่างกลุ่มได้เนื่องจากพลังงาน และปริมาณสารอาหาร ไม่เท่ากัน กลุ่ม ข้าว - แป้ง ข้าวสุก ๑ ทัพพี ( ๘๐ แคลอรี่ ) = ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก ๑ ทัพพี = ข้าวเหนียวครึ่งทัพพี = ขนมจีน ๑ จับ = ขนมปัง ๑ แผ่น = ข้าวโพด ๑ ฝัก = มันขนาดเล็ก ๒ - ๓ หัว

7 ขั้นที่ ๒ กลุ่ม ผักและผลไม้ กินปริมาณรองลงมา เด็ก ๖ - ๑๓ ปี หญิงวัยทำงาน ๒๕ - ๖๐ ปี ผู้สูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป วัยรุ่นหญิง ๑๔ - ๒๕ ปี ชายวัยทำงาน ๒๕ - ๖๐ ปี หญิง - ชาย ที่ใช้พลังงานมาก ๆ เช่น เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักกีฬา ผัก ( ทัพพี ) ผลไม้ ( ส่วน ) ๔๓ ๖๔ ๕ ๔ ๖๕

8 กลุ่ม ผัก ฟักทองสุก ๑ ทัพพี ( ๑๑ แคลอรี่ ) = ผักคะน้า ๑ ทัพพี = ผักบุ้งจีนสุก ๑ ทัพพี = แตงกวาดิบ ๒ ผลขนาดกลาง = มะเขือเทศขนาดกลาง ๒ - ๓ ผล = ผักกาดหอมหรือผักกาดแก้ว ๒ ทัพพี ( ผักใบสด กินเป็น ๒ เท่าของผักสุก ) 6 ช้อนกินข้าว ต่อมื้อ

9 แนะนำเป็นส่วน ปริมาณ ๑ ส่วน ของผลไม้ ( ๗๐ แคลอรี่ ) แต่ละขนาด มีดังนี้ ผลไม้ผลเล็ก ๑ ส่วน เท่ากับ ๖ - ๘ ผล ลำไย ลองกอง องุ่น มะไฟ ผลไม้ผลกลาง ๑ ส่วน เท่ากับ ๑ - ๒ ผล ส้ม ชมพู่ กล้วย ผลไม้ขนาดใหญ่ ๑ ส่วน เท่ากับ ๖ - ๘ ชิ้นพอคำ เช่น มะละกอ สับปะรด แตงโม เงาะ ๔ ผล = ฝรั่งครึ่งผล = มะม่วงดิบครึ่งผล = กล้วยหอมครึ่งผล = กล้วยน้ำว้า ๑ ผล = มังคุด ๔ ผล = ส้มเขียวหวาน ๑ ผลใหญ่ กลุ่ม ผลไม้

10 ขั้นที่ ๓ กลุ่ม เนื้อสัตว์ - นม กินปริมาณพอเหมาะ เด็ก ๖ - ๑๓ ปี หญิงวัยทำงาน ๒๕ - ๖๐ ปี ผู้สูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป วัยรุ่นหญิง - ชาย ๑๔ - ๒๕ ปี หญิง - ชาย ที่ใช้พลังงานมาก ๆ เช่น เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักกีฬา ๖ ๖ ๙ ๑๒ ๒ ๑ ๑ ๑ เนื้อสัตว์ ( ช้อนกับข้าว ) นม ( แก้ว )

11 กลุ่ม เนื้อสัตว์ ( ๑ ช้อนกินข้าว = ๒๖ แคลอรี่ ) ปลาทู ๑ ช้อนกินข้าว ( ๑ / ๒ ตัว ) = ไข่ไก่ ๑ / ๒ ฟอง = เต้าหู้ขาว ๑ / ๔ ชิ้น = เต้าหู้หลอด ๑ / ๒ หลอด = เนื้อหมู ๑ ช้อนกับข้าว เนื้อล้วนๆ ๑ ช้อน กินข้าว = 35 แคลอ รี่ เนื้อปนมัน ๑ ช้อนกินข้าว = ๓๕ แคลอรี่ เนื้อปนมัน ( สูง ) ๑ ช้อนกินข้าว = ๕๐ แคลอรี่ เนื้อปลา ๒๕ แคลอรี่

12 กลุ่ม นม ไขมัน นมสด ๑ แก้ว = โยเกริ์ต ๑ ถ้วย = นมพร่องมันเนย ๑ แก้ว = ปลาเล็กปลาน้อย ๒ ช้อนกับข้าว = ปลาซาร์ดีน ๑ - ๒ ชิ้น ( ๖๕ กรัม ) = ผักใบเขียวเข้ม ๔ ทัพพี ให้พลังงาน ๔๕ แคลอรี่

13

14 ชั้นสุดท้าย ปลายธง น้ำมัน น้ำตาล 1 ชช.= ๒๐ แคลอรี่ เกลือ กินวันละน้อยๆ


ดาวน์โหลด ppt ธงโภชนาการ คือภาพจำลอง สัดส่วนอาหารที่ แนะนำให้คนไทย บริโภคใน 1 วัน.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google