งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

หลักปฏิบัติ ๔ ประการ ในการรับประทาน อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "หลักปฏิบัติ ๔ ประการ ในการรับประทาน อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 หลักปฏิบัติ ๔ ประการ ในการรับประทาน อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

2 หลักปฏิบัติ ๔ ประการ ในการรับประทานอาหาร เพื่อสุขภาพที่ดี ๑. รับประทาน อาหารตามลำดับ ๒. เคี้ยวให้ ละเอียด ๓. ปริมาณพอดี ๔. กลืนลงคอให้ ได้

3 ๑. การรับประทาน อาหารตามลำดับ อย่างน้อยมื้อหลัก ๑ มื้อต่อ วัน

4 ๑. การรับประทาน อาหารตามลำดับ อย่างน้อยมื้อหลัก ๑ มื้อ ต่อวัน ๑.น้ำสมุนไพรปรับสมดุล ๒.รับประทานผลไม้ ๓.ผักสด / ผักลวก ๔.ข้าวจ้าวพร้อมกับข้าว ๕.ต้มถั่วหรือต้มธัญพืช ๖.น้ำแกงจืด

5 กรณีมีภาวะร้อนเกิน ๑. ดื่มน้ำสมุนไพรปรับสมดุล เช่น ดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นต่างๆ หรือที่เรียกว่าคลอโรฟิลล์สดจาก ธรรมชาติ เช่น น้ำย่านาง ประมาณครึ่ง - ๑ แก้ว อาจผ่านไฟ ให้อุ่นหรือกดน้ำร้อนใส่หรือผสม สมุนไพรฤทธิ์ร้อนสำหรับผู้ที่มีภาวะ ร้อนและเย็นเกิดพร้อมกัน แต่ถ้ามี ภาวะเย็นเกินอย่างเดียว ก็ดื่ม สมุนไพรฤทธิ์ร้อน การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

6 ๒. รับประทานผลไม้ฤทธิ์เย็น เช่น กล้วยน้ำว้า แก้วมังกร กระท้อน สับปะรด ส้มโอ แตงโม แตงไทย แคน ตาลูป โดยรับประทานเท่าที่รู้สึกสด ชื่นสบาย การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

7 ๓. รับประทานผักฤทธิ์เย็น เช่น อ่อมแซบ ผักบุ้ง แตง ผักกาดขาว ผักกาดหอม ถั่วงอก บัวบก มะเขือยาว มะเขือเทศ เป็นต้น อาจทาน เป็นสลัดผัก รับประทานกับ ส้มตำ หรือน้ำพริก หรือยำวุ้นเส้นหรืออาหารอื่นๆ ที่ปรุงรสไม่จัด เกินไป ( ปรุงรสด้วยเกลือดีกว่าน้ำปลา ซีอิ้ว ) ใช้ มะนาว มะขามเปียก กรณีไม่ค่อยมีฟันเคี้ยว หรือ อ่อนแรงอ่อนเพลียไม่ชินกับผักสด ควรใช้วิธีการ ปั่นผักฤทธิ์เย็นใส่กับผลไม้ฤทธิ์เย็นโดยปั่นใส่ น้ำเปล่าหรือน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นสัดส่วนของผัก ผลไม้และสมุนไพรตามสภาพร่างกายที่รู้สึก รับประทานได้ง่ายและมีพลังชีวิต การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

8 ๔. รับประทานข้าวจ้าว พร้อมกับข้าว โดย รับประทานข้าวกล้องหรือ ข้าวซ้อมมือพร้อมกับกับข้าว ให้ใช้ผักฤทธิ์เย็นในการปรุง เช่น บวบ ใบตำลึง กะหล่ำ ดอก ดอกขจร ข้าวโพด มะรุม หัวไชเท้า เป็นต้น ปรุงเป็น ยำผัก ผักลวก นึ่ง ต้ม แกงจืด แกงอ่อม ผัดด้วยน้ำแทนน้ำมัน งดหรือ ลดการปรุงที่ทำให้เกิดความ ร้อนมาก เช่น เผา ปิ้ง ย่าง อบ ผัดด้วยน้ำมัน ปรุงรสจัด เป็นต้น การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

9 ๕. รับประทานอาหารต้มถั่วหรือธัญพืช ฤทธิ์เย็น เช่น ถั่วขาว ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ลูกเดือย โดยหมุนเวียนชนิดในแต่ละวัน การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

10 ๖. รับประทานแกงจืด หรือ น้ำ ต้มถั่ว ล้างคอแทนน้ำเปล่า ปิด ท้ายในมื้อ การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

11 กรณีมีภาวะเย็นเกิน เพิ่มอาหารหรือ สมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ลดหรืองดสิ่งที่มีฤทธิ์ เย็นเท่าที่รู้สึกสบาย กรณีมีภาวะร้อนและเย็นเกินเกิดพร้อม กัน ให้ใช้อาหารหรือสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น โดยผ่านไฟหรือกดน้ำร้อนใส่หรืออาจผสม สิ่งที่มีฤทธิ์ร้อนเท่าที่รู้สึกสบาย ลดหรืองด สิ่งที่มีฤทธิ์เย็นสดเท่าที่รู้สึกสบาย กรณีมีภาวะร้อนหลอก แก้โดยใช้สิ่งที่มี ฤทธิ์ร้อน กรณีมีภาวะเย็นหลอก แก้โดย ใช้สิ่งที่มีฤทธิ์เย็น การรับประทานอาหาร ตามลำดับ

12 การเคี้ยวอาหารให้ได้พลังชีวิตมี ๒ แบบ เคี้ยวละเอียดแบบที่ ๑ เคี้ยวไปเรื่อยๆไม่กลืนน้ำลาย จนกระทั่งอาหารละเอียด น้ำลายเต็มปาก แล้วจึงกลืน เคี้ยวละเอียดแบบที่ ๒ กลืนน้ำลายบางส่วนลงก่อน แต่ ยังคงเคี้ยวอาหารต่อไปจนละเอียด *** ส่วนใหญ่เคี้ยวอาหารแบบที่ ๓ เคี้ยว ๒ - ๓ ครั้งแล้วกลืน ๒. การเคี้ยวให้ละเอียด

13 ๓. ปริมาณพอดี ๔. กลืนลงคอให้ ได้

14 บทพิจารณาอาหาร กินข้าวเคี้ยวทุกคำ เราจดจำกินเพื่อ ชาติ อย่ากินอย่างเป็นทาส เหงื่อทุกหยาด ของชาวนา จงกินเพื่อเป็นไท กินด้วยใจที่รู้ค่า บรรพบุรุษสร้างสืบมา ร่วมรักษาคุณ ความดี ขยันงานการสร้างสรรค์ มีสัมพันธ์ฉันท์ น้องพี่ สมัครสมานสามัคคี อุทิศพลีเพื่อ ชาติไทย ขอขอบพระคุณชาวนาที่ปลูกข้าวให้พวกเรา รับประทาน และขอขอบพระคุณพ่อครัวแม่ครัว ที่ ทำอาหารให้พวกเรารับประทานในมื้อนี้ ศีลเด่น เป็นงาน ชาญวิชา สาธุฯ


ดาวน์โหลด ppt หลักปฏิบัติ ๔ ประการ ในการรับประทาน อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google