ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยสลิลธร สโตเกอร์ ได้เปลี่ยน 7 ปีที่แล้ว
1
แนวทางการ ส่งเสริม และประเมิน การอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน ของสถานศึกษา
2
หนังสือ เอกสาร วิทยุ โทรทัศน์ สื่อต่าง ๆ การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน คิดวิเคราะห์ อ่าน ( รับสาร ) เขียน ( ส่งสาร ) วิเคราะห์ สังเคราะห์ หาเหตุผล แก้ปัญหา และสร้างสรรค์ ถ่ายทอดความรู้ ความคิด สื่อสารให้ ผู้อื่นเข้าใจ
3
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เป็นกระบวนการประเมินศักยภาพของผู้เรียน ในการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนถ่ายทอดความคิด - กำหนดขอบเขตการประเมินแต่ละช่วงชั้น - กำหนดเกณฑ์ตัดสินคุณภาพ เป็นระดับคุณภาพ เป็นกระบวนการประเมินศักยภาพของผู้เรียน ในการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนถ่ายทอดความคิด - กำหนดขอบเขตการประเมินแต่ละช่วงชั้น - กำหนดเกณฑ์ตัดสินคุณภาพ เป็นระดับคุณภาพ
4
หลักการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน 1. ประเมินเพื่อปรับปรุงพัฒนาผู้เรียน และตัดสิน การเลื่อนชั้น และการจบการศึกษา 2. ใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อเปิดโอกาสให้ ผู้เรียนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ 3. กำหนดภาระงานให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติควร สอดคล้องกับขอบเขต และประเด็นการ ประเมินที่กำหนด 4. ใช้รูปแบบวิธีการประเมิน และเกณฑ์การ ประเมินที่ได้จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง การรายงานผลเน้นการรายงานคุณภาพการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
5
ขอบเขตการประเมิน ( ศึกษาเอกสารหน้า 3 หรือหน้า 228) - แบ่งการประเมินเป็นระดับ ช่วงชั้น - ป.1 – ป.3 - ป.4– ป.6 - ม.1 – ม.3 - ม.4 – ม.6
6
ตัวชี้วัดการประเมิน ( ศึกษาเอกสารหน้า 4 หรือหน้า 229) - ตัวชี้วัดการประเมิน 5 ตัวชี้วัด - ตัวชี้วัดมีความยาก ง่ายขึ้นอยู่กับ ระดับช่วงชั้น
7
รูปแบบ ที่ 1 การบูรณาการตัวชี้วัดการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับกลุ่มสาระต่าง ๆ 2 ใช้เครื่องมือที่พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินเป็น การเฉพาะ รูปแบบที่ 2 กำหนดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริม ให้ผู้เรียนปฏิบัติ เป็นการเฉพาะ รูปแบบที่ 3 การบูรณาการตัวชี้วัด เข้ากับ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน รูปแบบที่ 4
8
ไทย คณิต วิทย์ สุข - พละ สังคมฯ การงานเทคโน ศิลปะ ภาษาต่างประเท ศ ชมรม / ชุมนุม โครงการ บูรณาการการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียนผ่านทุกสาระ / กิจกรรม ครู วัดผ ล ประมวลผล ตามเกณฑ์ที่ สถานศึกษา กำหนด อนุมัติ ให้ระดับ คุณภาพ รูปแบบที่ 1 การบูรณาการ ตัวชี้วัดกับทุกกลุ่มสาระฯ ครูผู้สอนในกลุ่มสาระ / กิจกรรม ประเมินนักเรียนแต่ละ คนที่สอน ตามเกณฑ์ที่ สถานศึกษากำหนด
9
รูปแบบที่ 2 การใช้เครื่องมือ หรือแบบทดสอบ รูปแบบที่ 2 การใช้เครื่องมือ หรือแบบทดสอบ ไทย คณิต วิทย์ สุข - พละ สังคมฯ การงานเทคโน ศิลปะ ภาษาต่างประเทศ ชมรม / ชุมนุม โครงการ / กิจกรรม ครูบูรณาการการ อ่าน คิดวิเคราะห์และ เขียนผ่านทุกสาระ / กิจกรรม ร. ร. จัดกิจกรรม ส่งเสริม การอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน คณะกรรกรรมการฯจัดประเมิน โดยเครื่องมือมาตรฐาน ครู วัดผ ล ประมวล ผลตาม เกณฑ์ที่ สถานศึก ษา กำหนด อนุมัติ โครงการ / กิจกรรม / ชุมนุม พัฒนาห้องสมุด ส่งเสริมการอ่าน วางทุกงานอ่านทุกคน การทำโครงงาน ตอบปัญหาสารานุกรม กิจกรรมประกวดต่างๆ กิจกรรมค่ายวิทย์ คณิต กิจกรรมค่าย ภ. อังกฤษ ฯลฯ ให้ระดับ คุณภาพ
10
จัดทำโครงการ หรือกิจกรรม ให้ผู้เรียน ปฏิบัติเป็นกลุ่ม หรือรายบุคคล หรือมอบหมาย ให้ผู้เรียนไป ค้นคว้า บูรณาการส่งเสริมการ อ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนผ่านโครงการ / กิจกรรม อนุมัติ ให้ระดับ คุณภาพ รูปแบบที่ 3 กำหนดโครงการหรือ กิจกรรมส่งเสริมความสามารถ ในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ / กิจกรรม ประเมินนักเรียนแต่ละ คนที่ทำกิจกรรม ตามเกณฑ์ที่ สถานศึกษากำหนด ครู วัดผ ล
11
กิจกรรม พัฒนา ผู้เรียน บูรณาการส่งเสริมการ อ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนผ่านกิจกรรม พัฒนาผู้เรียน อนุมัติ ให้ระดับ คุณภาพ รูปแบบที่ 4 การบูรณาการตัวชี้วัด ร่วมกับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูผู้สอน ประเมินนักเรียนแต่ละ คนที่ทำกิจกรรม ตามเกณฑ์ที่ สถานศึกษากำหนด ครู วัดผ ล
12
การสรุปผลการประเมิน การอ่าน คิด วิเคราะห์ และ เขียน ระดับประถมศึกษาและ มัธยมศึกษา ระดับการ ประเมิน ดีเยี่ยม ดี ผ่าน ไม่ผ่าน
13
สวัสดี ค่ะ
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.