ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยSaranyu Kurusarttra ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ ด้วยวิธี เพื่อนช่วยเพื่อน ผู้วิจัย นาง นุสรา ปิยะศาสตร์ ตำแหน่ง ครูผู้สอน วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา nussara@bac.ac.th
2
ในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ระดับชั้น ปวส. 2 ได้ จัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม ทุกสาขาวิชา ได้แก่สาขาการบัญชี การตลาด และ คอมพิวเตอร์ธุรกิจ พบว่าเมื่อทำการทดสอบเก็บ คะแนนรายหน่วย นักศึกษาสาขาการตลาด และ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มีผลการทดสอบน้อย ที่สุด จนถึงไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือ 60% ของ คะแนนเต็ม ปัญหาการวิจัย
3
จากการสังเกตระหว่างเรียน นักศึกษาดังกล่าวมี พฤติกรรมต่อไปนี้ 1. ไม่ตั้งใจเรียน 2. คุยกันระหว่างเรียน 3. สมาธิสั้น 4. ไม่ทบทวนบทเรียน จากปัญหาผู้วิจัยได้หาวิธีที่จะช่วยพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ กระบวนการเรียนรู้เพื่อนช่วยเพื่อน ( Peer Assist) คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ ถ่ายทอดสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ด้วยภาษาของเขา เองจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหามาก ขึ้น และสร้างสัมพันธ์ภาพอันดีภายในชั้นเรียน ปัญหาการวิจัย ( ต่อ )
4
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษา ต่อการช่วยสอนของเพื่อน วัตถุประสงค์
5
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
6
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ( ต่อ )
8
ก่อนทำการวิจัยนักศึกษากลุ่มทดลองทดสอบครั้ง ที่ 1-2 ไม่ผ่านเกณฑ์ ทุกคนคิดเป็นร้อยละ 42.85 หลังการทำวิจัย เมื่อทำกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน แล้ว ผลการทดสอบย่อยครั้งที่ 3 ทุกคนสอบผ่าน เกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 56.25 อยู่ในเกณฑ์ พอใช้ ทดสอบย่อยครั้งที่ 4 ได้คะแนนเฉลี่ยลดลงเหลือ ร้อยละ 25 เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างยาก และเพื่อน ที่ช่วยติวทั้ง 4 คนยังไม่ค่อยเข้าใจเนื้อหาเท่าที่ควร ประกอบกับวิทยาลัยมีกิจกรรมแข่งขันทักษะที่ นักศึกษาผู้ติวและผู้ถูกติวต้องเข้าซักซ้อมทุกตอน เย็นหลังเลิกเรียน ทำให้นักศึกษาไม่มีเวลาอ่าน ทบทวนบทเรียน จึงทำให้คะแนนสอบที่ได้ลดลง คิดเป็นร้อยละ 25 สรุปผลการวิจัย
9
การทดสอบครั้งที่ 5-6 มีการพัฒนาขึ้น อยู่ใน เกณฑ์ระดับดี คือ อยู่ในระหว่างร้อยละ 68 แสดง ว่านักศึกษา มีการปรับปรุงและพัฒนาตัวองขึ้น จากทดสอบย่อยแต่ละครั้ง ถึงแม้ว่าจะไม่ถึงเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ อยู่ที่ร้อยละ 80 แต่ทางครูผู้สอนจะมี การพัฒนารูปแบบการสอนให้มีประสิทธิภาพ ต่อไปและสามารถนำวิธีการดังกล่าวไปปรับใช้กับ วิชาต่อไปในภาคเรียนหน้าได้ สรุปผลการวิจัย ( ต่อ )
10
พบว่านักศึกษา ที่เป็นกลุ่มทดลอง ยังไม่ตั้งใจ เรียน เวลาเพื่อน ติวก่อนทดสอบก็ไม่ค่อยตั้งใจฟัง ไม่ได้อ่านหนังสือเพื่อทบทวนบทเรียน เข้าชั้น เรียนสาย ไม่กระตือรือร้นในการเรียน อภิปรายผล
11
1. นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา หลักเศรษฐศาสตร์ 2. เป็นแนวทางในการสร้างสัมพันธ์ภาพระหว่าง เพื่อนภายในชั้นเรียน ประโยชน์
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.