ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยBenjakalyani Leekpai ได้เปลี่ยน 10 ปีที่แล้ว
1
การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ Health Product Consumer Protection
คบส Powerpoint by Mr.Prachasan Saenpakdee M.P.H. หัวหน้างานประสานรัฐและท้องถิ่น สสจ.ขอนแก่น
2
อำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ดำเนินการตามกฎหมาย อาหาร ยา เครื่องสำอาง วัตถุอันตราย วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยาเสพติดให้โทษ เครื่องมือแพทย์ การป้องกันสารระเหย กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พัฒนาระบบและกลไก เพื่อให้มีการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ ในความรับผิดชอบ เฝ้าระวัง กำกับ และตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ สถานประกอบการและการโฆษณา รวมทั้งผลอันไม่พึงประสงค์ของ ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนมีการติดตาม หรือเฝ้าระวังข้อมูล ข่าวสารด้าน ผลิตภัณฑ์สุขภาพ จากภายในและภายนอกประเทศ
3
อำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและระบบ การคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริโภค ให้มีศักยภาพในการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย และคุ้มค่า รวมทั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคนั้นมีการร้องเรียนเพื่อปกป้องสิทธิของตนเองได้ พัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์ สุขภาพ โดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และเครือข่ายประชาคมสุขภาพ
4
อำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ปฏิบัติการอื่นใดตามที่กฎหมายกำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือตามที่กระทรวง หรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย
5
การแบ่งส่วนราชการของ อย.
Organization Design สำนักงานเลขานุการกรม กอบควบคุมเครื่องมือแพทย์ กองควบคุมยา กองควบคุมวัตถุเสพติด กองควบคุมอาหาร กองงานด่านอาหารและยา กองแผนงานและวิชาการ กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค กองส่งเสริมงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย
6
วิสัยทัศน์ อย. FDA-Vision
ภายในปี 2549 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจะเป็นองค์กรหลักของประเทศและได้รับความเชื่อถือจากสังคมในการปกป้องคุ้มครองสุขภาพของประชาชนโดยดำเนินการให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพมีคุณภาพและความปลอดภัย และส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องด้วยข้อมูลวิชาการที่มีหลักฐานเชื่อถือได้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
7
พันธกิจ FDA-Mission กำกับ ดูแล ตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีความปลอดภัย มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิต ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้มีความสะอาด ถูกสุขลักษณะตามหลักเกณฑ์กรรมวิธีที่ดี ในการผลิตและควบคุมคุณภาพทั้งเพื่อการบริโภคภายในประเทศและเพื่อสนับสนุนการส่งออก วิจัยและพัฒนาระบบงานกำกับดูแลและการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีประสิทธิภาพ
8
พันธกิจ FDA-Mission ส่งเสริม สนับสนุนศักยภาพผู้บริโภคและชุมชนให้สามารถคุ้มครองและพึ่งตนเองได้ในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ ส่งเสริม สนับสนุน ให้ภาคประชาชน ภาคเอกชน และภาคีที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
9
แผนภูมิแสดงองค์การและงานคุ้มครองผู้บริโภคภาครัฐ
10
ปัจจัยต้องคำนึงในการดำเนินงาน คบส.
11
บทบาทเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในงาน คบส.
12
กลวิธีในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข
3E
13
การจัดลำดับความสำคัญของปัญหา (Priority Setting)
ผ่านเวทีการประชุม ระดมความคิดเห็น โดยอาศัยหลักฐานทางวิชาการ (evidence-base) Problems (ปัญหา) Severity (รุนแรง) Coverage (ความกว้าง) Feasibility (เป็นไปได้) Facilities (ความสะดวก) ปัญหา 1 / ปัญหา 2 ปัญหา 3
14
PIE นำข้อมูลมาพิจารณา ข้อมูลย้อนกลับ นำมาปรับปรุงแผน ผู้บริโภค
ปัญหา ผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ กลวิธีที่จะมาแก้ไข สิ่งที่คาดหวัง - สภาพที่เป็นอยู่ = 1 Education 2 Encouragement 3 Enforcement เพื่อลดและขจัด 3E Evaluation (ประเมินผล) PIE Implementation (ดำเนินการ) นำข้อมูลมาพิจารณา ข้อมูลย้อนกลับ นำมาปรับปรุงแผน Planning (สร้างแผน)
15
ทักษะผู้นำในงาน คบส. Leadership
ทักษะด้านการคิดแก้ปัญหา Conceptual Skills ทักษะด้านความรู้ Technical Skills ทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ Human Relation Skills
16
ผลิตภัณฑ์อาหารเป้าหมายในท้องตลาด
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.