เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality Technology

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
Advertisements

แนวทางการบริหารงบประมาณ
Medicine คลังยา.
การจัดทำเว็บไซต์สำเร็จรูปด้วยโปรแกรม Joomla!
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
จัดทำโดย ด. ญ. ดลยา มณีขัติย์ ชั้น ม.1/12 เลขที่ 18 ด. ญ. ณัฐธิดา วันเวียง ชั้น ม.1/12 เลขที่ 19 เสนอ อาจารย์ อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก.
อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ครูผู้สอนกลุ่มธุรกิจ
MULT2402 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
HCI กับการเชื่อมต่อโดยใช้ Framework jquery mobile
กระบวนการของการอธิบาย
อ้างอิง : dsgQ1X8DQa0gPw-sFOm_sLr6oGowf7ajEWRCbnjwmZR Q จุดประสงค์ การเรียนรู้ ศึกษา HCI กับการใช้ Styl.
เทคโนโลยีสื่อประสม Multimedia Technology
การประเมินผลการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป BC Account Version 5.5 Standard สำหรับงานบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ พลอย ประสงค์ทรัพย์ กลุ่มงานบัญชี
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
งานวิชา เทคโนโลยี สารสนเทศ 4/3 เรื่อง INPUT และ OUTPUT จัดทำโดย นาย ชาญชัย ศรีน้อย เลขที่ 3 นาย ณัฐดนัย จันทมาศ เลขที่ 4 นาย อุดมศักดิ์ เกื้อนะ เลขที่
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
โครงงาน(Project) เรื่อง ระบบร้านเช่าหนังสือออนไลน์
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
เริ่มต้นออกแบบ Unit7.
บทที่ 1 สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล (Database Architecture)
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
ACCOUNTING FOR INVENTORY
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
บทที่ 7 การวิเคราะห์และพัฒนาระบบ
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ และแนวทางแก้ไข ของกองวิจัยและพัฒนาข้าว
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ความรู้เบื้องต้นระบบระบายอากาศ
แผ่นดินไหว.
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
World Time อาจารย์สอง Satit UP
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
พื้นฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
รักษ์โลก ลดร้อน ด้วยสองมือ EENT.
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
นวัตกรรม หน่วยไตเทียม.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality Technology จุดประสงค์ การเรียนรู้ ศึกษาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality Technology ผศ.ดร.ฐัศแก้ว ศรีสด http://sites.google.com/site/taskeow E-mail : tsrisod@gmail.com แนะนำตัวเอง ผ่านอะไรมา Breaking the ice – passing a mic, asking each questions. อ้างอิง:http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS6zlTvhfdsgQ1X8DQa0gPw-sFOm_sLr6oGowf7ajEWRCbnjwmZRQ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา User Interface ที่ใช้กันทั่วไปตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ใช้แป้นพิมพ์และเมาส์ ไม่เป็นธรรมชาติ ต้องใช้เวลาศึกษาเรียนรู้ การนำเสนอขาดความน่าสนใจ ออกแบบยาก แต่ละโปรแกรมก็ออกแบบแตกต่างกัน Virtual Reality

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา Head-Mounted Display (HMD) (1968)

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา Head-Mounted Display (HMD) ความละเอียดต่ำ ราคาแพง หาซื้อยาก ตัดขาดผู้ใช้จากโลกภายนอก

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา Fish Tank VR (1993)

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา Fish Tank VR มีความคมชัดอย่างมาก แสดงภาพเคลื่อนไหวได้ดี ค่าใช้จ่ายน้อย บำรุงรักษาง่าย หาได้ทั่วไป ให้ความเสมือนจริงน้อยกว่า HMD

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา CAVE (1993)

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา CAVE มุมมองกว้าง ละเอียดกว่า Head-Mounted Display รองรับผู้ใช้หลายคน ราคาแพงมาก (30 กว่าล้านบาท)

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ข้อดีของ Fish Tank VR เมื่อเทียบกับระบบ CAVE คมชัด สว่างมากกว่า มองเห็นองค์รวม และความสัมพันธ์ต่างๆ ได้ง่ายกว่า สะดวกสบายในการใช้มากกว่า ราคาถูกกว่ามาก ใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ทุกคนสามารถหามาใช้ได้

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ข้อดีของ User Interface รูปแบบใหม่ ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ และศึกษาเพื่อใช้งาน สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ใช้ภาษาท่าทาง การแสดงออกทางใบหน้าและดวงตามาประกอบ ซี่ง UI แบบเก่า ทำไม่ได้ ผู้ใช้จะรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์เป็นมิตรมากขึ้น คนออกแบบ ออกแบบง่าย คนใช้ ใช้ง่าย มีรูปแบบเดียวกันหมด นำมาประยุกต์ใช้กับระบบที่มีอยู่แล้ว เช่น ระบบแคชเชียร์ ได้ทันที

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Jun Rekimoto, A Vision-Based Head Tracker for Fish Tank Vitual Reality - VR without Head Gear -, Proceedings of VRAIS'95 ,1995, Pages 94-100 สร้าง Fish Tank VR วัดประสิทธิภาพในการทำงานสามมิติ ของ Fish Tank VR

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Cynthia Breazeal, Brian Scassellati, Robot in Society: Friend of Appliance?, In Agents99 Workshop on Emotion-based Agent Architectures, Seattle, WA. 18-26, 1999. Cynthia Breazeal, Brian Scassellati, How to build robots that make friends and influence people., IROS99, Kyonjiu, Korea, 1999. หุ่นยนต์ Kismet

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Kismet

วิทยานิพนธ์ เพื่อสร้าง GUI แบบที่กล่าวมา จึงมีขั้นตอนดังนี้ ตรวจหาตำแหน่งผู้ใช้เทียบกับจอภาพ ปรับเพอสเปกทีฟใน OpenGL สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน ได้แก่ ควบคุมดวงตาของโมเดล ขยับปากของโมเดลให้ตรงตามสคริปต์ที่กำหนดไว้ สิ่งที่อยู่นอกเหนือขอบเขต A.I., Speech Recognition, Text-to-Speech

การตรวจหาตำแหน่งผู้ใช้เทียบกับจอภาพ Camera Calibration Intrinsic Parameters Extrinsic Parameters

การตรวจหาตำแหน่งผู้ใช้เทียบกับจอภาพ Undistortion

การตรวจหาตำแหน่งผู้ใช้เทียบกับจอภาพ ตรวจตำแหน่งแพทเทิร์น

การตรวจหาตำแหน่งผู้ใช้เทียบกับจอภาพ นำจุดมุมที่หาได้ไปคำนวณ Extrinsic parameters ประมาณตำแหน่งของตาผู้ใช้เทียบกับกล้อง ประมาณตำแหน่งของตาผู้ใช้เทียบกับกลางจอภาพ

การปรับ Perspective ใน OpenGL

การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน การทำให้โมเดลมองไปยังผู้ใช้

การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน

การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน การทำให้โมเดลขยับปาก

การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน

การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน

การเพิ่มความเสมือนจริง James E. Cutting, How the eye measures reality and virtual reality, Behavior Research Methods, Instruments, & Computers 1997 ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ถึงความลึกของมนุษย์ Motion Parallax / Motion Perspective

การเพิ่มความเสมือนจริง ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ถึงความลึกของมนุษย์ Occlusion / Interposition Height in the visual field

การเพิ่มความเสมือนจริง ปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้ถึงความลึกของมนุษย์ Relative size Reletive density Aerial perspective Lighting & Shadow

การประเมินผล วัดโดยตรง แบบสอบถาม วัดความแม่นยำของการหาตำแหน่งศรีษะ วัดความถูกต้องของการแสดงออกของโมเดล เช่น ความแม่นยำในการมองไปรอบๆ ตัวผู้ใช้ และการขยับปากของโมเดล แบบสอบถาม ความสมจริง ความสะดวกในการใช้งานเทียบกับแบบเก่า ต้องทำเป็น GUI ให้สมบูรณ์จึงจะวัดได้

ขั้นตอนการวิจัย ศึกษาความรู้และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พัฒนา Fish Tank VR โดยใช้โมเดลศีรษะมนุษย์ เพิ่มความสามารถด้านการปฏิสัมพันธ์ ประเมินผล สรุป และเรียบเรียงวิทยานิพนธ์

สิ่งที่ได้ทำไปแล้ว ศึกษาความรู้และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ Fish Tank VR, Depth Perception และลักษณะโมเดลศีรษะมนุษย์ พัฒนาระบบ Fish Tank VR ตรวจจับแพทเทิร์นโดยใช้ OpenCV แสดงกราฟฟิกสามมิติโดยใช้ OpenGL ออกแบบโมเดลศีรษะมนุษย์ โดยใช้ Poser5

สิ่งที่ต้องทำต่อ นำโมเดลศีรษะมนุษย์ที่ออกแบบไปรวมกับ Fish Tank VR เพิ่มความสามารถด้านการปฏิสัมพันธ์ ประเมินผล สรุป และเรียบเรียงวิทยานิพนธ์

จบการนำเสนอ