อิสลามกับวิทยาศาสตร์ ISLAM AND SCIENCE

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
Advertisements

การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ชิ้นงานที่ 2 ณัฐนันท์ สัญวงษ์. ต่อ คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือปัญหา ซับซ้อนต่างๆ คอมพิวเตอร์เป็น อุปกรณ์หลักที่ใช้ในการ ติดต่อสื่อสารของโลกปัจจุบัน.
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การกำหนดปัญหาใน การวิจัย 1. แหล่งที่มาของปัญหา วิจัย 2. การวิเคราะห์ปัญหาวิจัย 3. การประเมินหัวข้อ ปัญหาที่จะทำวิจัย.
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ผู้สอนนางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอนนางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ผู้วิจัย : นางธนิตา ขาวทอง วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา
การวัด Measurement.
รูปแบบการนำเสนอผลงาน วิชา การนำเสนอรายงาน ภาคปลายการศึกษา 2549 ( งานกลุ่มวิชา ) 1. ให้นักศึกษาจัดทำรายงานเรื่อง “ บทบาทของการสื่อสารที่มีส่วนใน.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การเลือกใช้เกมหรือ กิจกรรม ในการฝึกอบรม. การฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงพัฒนาคนใน ด้าน ความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understand) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude)
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
องค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ เนื้อหา 1.1 โครงสร้างร่างกายมนุษย์ 1.2 ระบบอวัยวะ.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
Seminar 1-3.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
เครื่องมือทางภูมิศาตร์
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การจัดการข้อมูล ดร. นพ. วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย
สถานะภาพและลักษณะของวิชารัฐประศาสนศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
เข้าใจตน เข้าใจสาขา นายจิรภัทร ผดุงกิจ.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
SMS News Distribute Service
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Law as Social Engineering
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
เข้าใจตนเอง เข้าใจสาขา
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
สถานะภาพและลักษณะของวิชารัฐประศาสนศาสตร์
หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
John Dalton.
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
ISC1102 พื้นฐานทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อิสลามกับวิทยาศาสตร์ ISLAM AND SCIENCE Course No. 219 - 503 ชื่ออาจารย์ผู้สอน : อาจารย์ซอและห์ ตาเละ การศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโท : สาขาสรีรวิทยา (Neuro Muscular Physiology) จาก University of Karachi, Pakistan

รายละเอียดเนื้อหาวิชา Course Description ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในอัลกุรอาน ชีวประวัตินักวิทยาศาสตร์มุสลิม ผลงานและบทบาทของนักวิทยาศาสตร์มุสลิมที่มีอิทธิผลต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน แนวคิดอิสลามในอัลกุรอานเกี่ยวกับระบบจักรวาล สิ่งแวดล้อม และมลภาวะ

วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. สร้างความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของอิสลามกับวิทยาศาสตร์ 2. เรียนรู้และเปรียบเทียบข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับข้อมูลในอัลกุรอาน เช่น ดาราศาสตร์ พันธุศาสตร์ สิ่งแวดล้อม มลภาวะ เป็นต้น 3. รู้จักนักวิทยาศาสตร์มุสลิมทั้งในอดีตและปัจจุบัน 4.ทำความเข้าใจทัศนะอิสลามต่อวิทยาศาสตร์ร่วมสมัย

วิทยาศาสตร์ในทัศนะอิสลาม Pure Science วิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ หรือ Natural Science วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ คือกฎธรรมชาติ ที่ได้มาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่อัลลอฮฺสร้างมา ซึ่งก็คือกฎของอัลลอฮฺ หรือ Sunnatullah Applied Science วิทยาศาสตร์ประยุกต์ ที่มนุษย์ได้ประยุกต์ใช้ธรรมชาติที่อัลลอฮฺสร้างมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ในการภักดีต่อพระองค์

วิทยาศาสตร์มีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับอิสลามอย่างไร Aqidah (Tauheed Rububiyah) สัมพันธ์ กับ Natural Science (วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ)  Fiqh ( Halal & Haram) การอิบาดะห์ สัมพันธ์กับ Applied Science (วิทยาศาสตร์ประยุกต์)

ให้นักศึกษาอภิปรายในห้องเรียน อิสลาม กับ วิทยาศาสตร์มีความขัดแย้งหรือไม่ เพราะอะไร สังคมมุสลิมในประเทศไทยให้ความสนใจวิทยาศาสตร์หรือไม่ เพราะอะไร  

อิสลามกับวิทยาศาสตร์ที่เป็น Natural Science ไม่ขัดแย้งกันโดยเด็ดขาด Natural Science คือ กฎธรรมชาติ ซึ่งมาจากการจดบันทึกปรากฏการณธรรมชาติที่อัลลอฮ์สร้างมา ซึ่งก็คือ Sunnatullah นั่นเอง ส่วนคำสอนอิสลามมาจากอัลกุรอาน ก็คือ Kalamullah ซึ่งส่วนหนึ่งของ Sunnatullah ได้ถูกวะห์ยู ลงในอัลกุรอานเป็นวิทยาศาสตร์ในอัลกุรอาน จากการพิสูจน์และการค้นพบทั้งจากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และวิทยาศาสตร์ในอัลกุรอานไม่เคยพบความขัดแย้ง

ความขัดแย้งอาจจะเคยเกิดขึ้นเนื่องจาก ความผิดพลาดของมนุษย์ ในการสังเกตปรากฏการณ์ธรรมชาติหรือการอธิบาย หรือเขียนขึ้นโดยปราศจากการสังเกต ความผิดพลาดเกิดขึ้นเนื่องจากมนุษย์เข้าใจหรือตีความ อรรถาธิบาย Kalamullah ผิด  

อัลกุรอานกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ อัลกุรอานกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์   วิชาจักรวาลวิทยา (Cosmology) วิชาดาราศาสตร์ (Astronomy) วิชาภูมิศาสตร์ (GEOGRAPHY ) ธรณีวิทยา (Geology )