ที่มา หลักการและ เหตุผล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สามารถทำ ให้การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะนอกจากจะ ทำให้เราประหยัดเวลาและสามารถทำลายกำแพงต่างๆ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
เชื่อมโยงนโยบายแต่ละระดับ
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
แนวทางการบริหารงบประมาณ
หมวด4 10 คำถาม.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
1 การปรับปรุงรูปแบบการทำงานของ องค์การ เช่น การนำ มาใช้ในองค์การ มาใช้ในองค์การ 2. การสนับสนุนการดำเนินงานเชิงกลุยทธ์ 3. เครื่องมือในการทำงาน.
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
ประโยชน์และตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้บริหารกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
ขอต้อนรับ ทีมคณาจารย์ มสธ. ที่เข้มแข็ง
โครงการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน อิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการ.
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
กรมชลประทาน ศูนย์ ความรู้ กลาง. Website :
การพัฒนาโปรแกรมระบบ รายงาน หน่วยงานเวชสารสนเทศ หน่วยงานเวชสารสนเทศ กลุ่มพัฒนาระบบบริการ สุขภาพโรงพยาบาลสุโขทัย.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
Contribute “Stay strong not stand alone”. อ.ที่ปรึกษา อ.ดร.เขมกร ไชยประสิทธ์ บุคลากร พี่เดียร์ สโรชินี ศิลปานันทกุล ภาคการเงิน นุก น.ส.มณีรัตน์
โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน สำนักงาน กศน. จังหวัดขอนแก่น.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ความหมายสัญลักษณ์ของ BPMN 2.0
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
หมวดที่ 6 การจัดซื้อ และจัดจ้าง
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
Chapter 3 Executive Information Systems : EIS
การศึกษาการเคลื่อนที่เชิงอนุภาค
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
Learning Communications
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
มาฝึกสมองกันครับ.
Digital Disruption คืออะไร
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 สรุปบทเรียน และแนวทางการนำไปใช้
การบริหารจัดการ เชิงสถานการณ์ (Situaional Management)
Supply Chain Management
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
การดำเนินงานต่อไป.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ที่มา หลักการและ เหตุผล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สามารถทำ ให้การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะนอกจากจะ ทำให้เราประหยัดเวลาและสามารถทำลายกำแพงต่างๆ ระหว่างพนักงาน ออกไป ยังทำให้การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ต่างๆง่ายขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามการหาข้อมูลความรู้โดยใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) นั้นก็มีข้อจำกัดคือ หากข้อมูล ความรู้ดังกล่าวมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง อาจจะทำให้ ข้อมูลใน ICT ไม่ทันสมัย และเพื่อให้มุมมองเกี่ยวกับ ICT ครอบคลุมมากขึ้น จึงได้ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่าง แรงจูงใจและการแบ่งปันความรู้โดยใช้ ICT บทความนี้เป็นการ สำรวจภาพรวม โดยการพัฒนาการวินิจฉัยต้นแบบเชิงทฤษฎี และการเชื่อมโยงตัวแปรที่เกี่ยวข้อง จะแสดงให้เห็นถึง ผลลัพท์ที่แตกต่างกันของการใช้ ICT ต่อแรงจูงใจในการ แบ่งปันความรู้ ในสถานการณ์ที่แต่งต่างกัน

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT ) ต่อแรงจูงใจในการแบ่งปันความรู้ : เพื่อศึกษาถึงบทบาทของเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT ) ที่สนับสนุนการแบ่งปัน ความรู้ : เพื่อศึกษาถึงบทบาทของ ICT ในการสร้าง แรงจูงใจในการแบ่งปันความรู้

3. ประโยชน์ที่ได้รับของ การศึกษางานวิจัย รูปที่ 2 แสดง การถ่ายทอดความรู้ จากบุคลสู่บุคคล 3.1 ทราบถึงประเภทของการ ถ่ายทอดความรู้ ความรู้ภายนอก (externalization) เป็นความรู้ที่ถ่ายทอด ออกมาตามพื้นฐาน ของสารสนเทศทางความรู้ ( ตัวอย่างเช่น เอกสาร, ทฤษฎี คู่มือ ต่างต่าง ความรู้ภายใน (internalization) เป็นความรู้ที่ถ่ายทอด ออกมาตามพื้นฐาน ของความเข้าใจ การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ การอ่าน

3.2 ทราบถึงบทบาทของ ICT ที่สนับสนุนการ แบ่งปันความรู้ 3. ประโยชน์ที่ได้รับของ การศึกษางานวิจัย รูปที่ 3 แสดง ICT สนับสนุนการ แบ่งปันความรู้

3.3 ทราบถึงปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดแรงจูงใจ สำหรับการแบ่งบันความรู้ 3. ประโยชน์ที่ได้รับของ การศึกษางานวิจัย รูปที่ 4 แสดง ทฤษฏี 2 ปัจจัย two-factor theory

3.4 ทราบถึงผลกระทบที่มีต่อการแบ่งปัน ความรู้ 3. ประโยชน์ที่ได้รับของ การศึกษางานวิจัย แบบทางตรง ( คือปัจจัยสวัสดิการ a hygiene factor) แบบทางอ้อม ( โดยมีอิทธิพลจากปัจจัยแรงจูงใจ the motivation factors) รูปที่ 5 บทบาทของ ICT ต่อการแบ่งปัน ความรู้

3. ประโยชน์ที่ได้รับของ การศึกษางานวิจัย 3.5 ทราบถึงรูปแบบของ ICT ที่สนับสนุนการ แบ่งปันความรู้ รูปที่ 6 รูปแบบของ ICT ที่สนับสนุนการ แบ่งปันความรู้

4. วิธีดำเนินการ (KM Tools) ของเอกสาร จากการศึกษาพบว่า ตารางแสดงวิธีการ (KM TOOL) คือ จากแบบสอบถาม 100 คน ตามตาราง 6 ข้อ ชี้ให้เห็น ความสำคัญในการถ่ายทอด, การแบ่งปันความรู้ Group 1. แสดงลำดับการแบ่งปันความรู้ภายนอกและภายใน โดยการใช้งาน Intranet Group 2. แสดงการแบ่งปันความรู้โดยใช้ Group ware Table 1 Rank order of motivator ตารางแสดงการจัดลำดับของ แรงจูงใจ Table 1 Rank order of motivator ตารางแสดงการจัดลำดับของ แรงจูงใจ

จากการศึกษาพบว่า ตารางแสดงวิธีการ (KM TOOL) คือ จากแบบสอบถาม 100 คน ตามตาราง 6 ข้อ ชี้ให้เห็น ความสำคัญในการถ่ายทอด, การแบ่งปันความรู้ Group 1. แสดงลำดับการแบ่งปันความรู้ภายนอกและ ภายใน โดยการใช้งาน Intranet Group 2. แสดงการแบ่งปันความรู้โดย ซอฟแวร์สนับสนุน การทำงานร่วมกันเป็นทีม (Groupware) 4. วิธีดำเนินการ (KM Tools) ของเอกสาร

5. สรุปผล การศึกษา 1. บทบาทของ ICT สำหรับการแบ่งบัน ความรู้สามารถทำได้สามารถทำให้ การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพมาก ขึ้น และสามรถลดอุปสรรคที่เกิดขึ้น 2. ICT เป็นตัวขับเคลื่อนทำให้การเกิด แรงจูงใจต่อคนทำงานที่ความรู้ และใช้ใน แบ่งบันความรู้ 3. ปัจจัยอื่นๆ เช่น การอ้างอิงรายบุคคล (personal preferences) และวัฒนธรรมในการ แบ่งบันความรู้ ICT ทำให้เกิดความแตกต่างกัน จากการแบ่งบันความรู้

Thank you