ความคิดรวบยอดสอน อย่างไร : การใช้คำถาม คุณภาพของ คำถาม คำถามมีหลายประเภท คุณภาพ ของคำถามจึงอยู่ที่ ลักษณะของ คำถาม และลักษณะการตั้งคำถาม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

การเขียนบทความ.
การเขียนผลงานวิชาการ
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
การเขียน ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
บันทึกการประชุม บันทึกการประชุมมีปัญหาในเรื่องของการจะบันทึกการประชุม เป็นการจดแจ้งจากข้อเท็จจริงที่ปรากฎในการประชุม เพราะฉะนั้นการประชุมจะแต่งเติม เพิ่มแสดงความคิดเห็นเพิ่มอะไรลงไปไม่ได้
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
การสร้างคำถาม.
การสัมภาษณ์ อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
รายงานการวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
Thesis รุ่น 1.
Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel,
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
การเขียนโครงการ.
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดกระทำข้อมูล.
“Backward” Unit Design?
ความดีเด่นของสถานศึกษา
เอกสารประกอบการสอน การรวบรวมใบความรู้เป็นรูปเล่ม
ประเด็นสำคัญในการพัฒนา คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
Flow Chart INT1103 Computer Programming
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
สวัสดีปีใหม่ ในวันขึ้นปีใหม่ 1. ลืมและยกเลิกสิ่งที่ไม่ดี ที่ทำมาในปีก่อน 2. สิ่งใด ๆ ดีในปีที่แล้วก็ให้ ปฏิบัติต่อไป 3. สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ ที่ดีให้คิด.
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
บทที่ 11.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
คำถาม : ท่านคิดว่าโครงการทรัพยากรมนุษย์ ด้านใดส่งเสริมให้องค์กรมีการพัฒนาอย่าง ยั่งยืน Quick Survey.
การเขียนรายงาน.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
การเขียนโครงการ.
แบบทดสอบ คือ... ชุดของข้อคำถามที่สร้าง ขึ้นเพื่อใช้วัดความรู้ สติปัญญา ความถนัด และ บุคลิกภาพของบุคคล โดย บุคคลนั้นจะตอบสนองโดย การแสดงพฤติกรรมใน รูปแบบต่างๆ.
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
การเขียนจดหมายธุรกิจ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความคิดรวบยอดสอน อย่างไร : การใช้คำถาม คุณภาพของ คำถาม คำถามมีหลายประเภท คุณภาพ ของคำถามจึงอยู่ที่ ลักษณะของ คำถาม และลักษณะการตั้งคำถาม

ลักษณะของคำถามที่ดี คือคำถามในลักษณะที่ให้ผู้ตอบที่ได้ใช้ ความคิดสติปัญญาขั้นสูง มิใช่ ถามเพียงให้ระลึกได้ จำได้ แล้วตอบเท่านั้น ต้องตั้งคำถามเป็นชุด และมีการเรียงลำดับลาระ ความรู้ ความคิด เป็นอย่างดี ทำให้เข้าใจระดับการเกิดความคิดรวบ ยอดได้ง่ายขึ้น

ลักษณะคำถามที่ไม่ดี ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา ความคิดรวบยอดของผู้เรียน คำถามประเภทคลุมเครือ เป็นคำถามที่ขาด ความชัดเจน ทำให้การ ตอบต้องตอบแบบเดาสุ่ม คำถามประเภทเยิ่นเย้อ เป็นคำถามที่ใช้คำ ฟุ่มเฟือยโดยไม่จำเป็น ก่อให้เกิดความไม่เข้าใจคำถามได้

ลักษณะคำถามที่ไม่ดี ( ต่อ ) คำถามประเภทหลายคำถาม เป็นการถามเรื่อง เดียวกันทีเดียวหลายๆคำถาม ทำให้เกิดความสับสน ไม่สามารถตอบคำถามได้ ครบถ้วน คำถามประเภทชี้นำคำตอบ เป็นการชี้นำให้ผู้ตอบ มีความเห็นโน้มเอียงไป ในทางเดียวกับผู้ถาม คำถามประเภทใช่ - ไม่ใช่ เป็นคำถามที่รู้คำตอบอยู่ แล้ว มิได้ประเทืองปัญญา

ลักษณะคำถามที่ดีเป็นอย่างไร ตั้งคำถามที่มุ่งพัฒนาสติปัญญาในระดับสูง มากกว่ารู้ - จำ ตั้งคำถามที่ชัดเจน ไม่คลุมเครือ กระชับ กะทัดรัด ไม่เยิ่นเย้อ ถามเจาะจง เป็นประเด็นๆ ไม่ถามหลายคำถามในเวลาเดียวกัน ถามคำถามที่เปิดโอกาสให้ แสดงความคิดเห็นเต็มที่ หลากหลาย ไม่ชี้นำ คำตอบ และไม่ใช่เป้นคำถามที่ เพียงตอบว่า ใช่หรือไม่ใช่ ตั้งคำถามเป็นชุดและให้ลำดับตามกระบวนการ ความรู้ ความคิด เพื่อนำไปสู่การทำความเข้าใจในความคิดรวบยอด ของเรื่องใดเรื่องหนึ่ง