สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์สำหรับการคิดภาระภาษี
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลัง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านหนองกุง อำเภอนาเชือก
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
การใช้งานเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขทางการเงิน
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
การแก้สมการพหุนามดีกรีสอง
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
การประยุกต์ใช้ค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงตามเวลา
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค ครูผู้สอน นางสาวสมใจ จันทรงกรด
แผนการจัดการเรียนรู้
การแจกแจงปกติ.
แบบทดสอบเรื่องเศษส่วนและทศนิยม
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
พีระมิด.
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การสอบแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (รอบที่ 1 คิดเลขเร็ว)
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
การสอนการแก้โจทย์ปัญหาการแก้สมการ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ฟังก์ชัน นางสาวอรชุมา บุญไกร โรงเรียนสิชลคุณาธาร วิทยา.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปริมาตรทรงกระบอก ปริมาตรทรงกระบอก  r h
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บทที่ 2 กำหนดการเชิงเส้น : การแก้ปัญหาด้วยวิธีกราฟ (ต่อ)
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คู่อันดับและกราฟของคู่อันดับ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คณิตศาสตร์ ( ค 31101) กราฟและ การนำไปใช้
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล คณิตศาสตร์ (ค 31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แก้สถานการณ์หรือปัญหาได้

4 7 y ปี 4 y 7 12.นลินีมีอายุเป็น เท่าของ อายุบุษบา ถ้านลินีอายุ 28 ปี อายุบุษบา ถ้านลินีอายุ 28 ปี บุษบาจะมีอายุกี่ปี y ปี วิธีทำ ให้บุษบาจะมีอายุ 4 7 y 28 นลินี = บุษบา

y 28 y 28 28 × = y y = บุษบาอายุ 49 ปี = 4 7 1 ÷ 4 7 4 7 ÷ 4 7 = 7 4 7 บุษบาอายุ 49 ปี

2 3 ( ) n - 20 = 12 เศษสองส่วนสามของส่วนที่ เจริญมีอายุมากกว่าจริยาเท่ากับ 12 ถ้าจริยาอายุ 20 ปี เจริญอายุกี่ปี ให้เจริญมีอายุ n ปี วิธีทำ 2 3 ( ) n - 20 = 12

n ( ) - 20 = 12 2 3 2 3 ÷ 2 3 ÷ 2 3 ( ) n - 20 = 12 × 3 2 n - 20 = 12 n - 20 = 18 + 20 + 20 n 38 = เจริญมีอายุ 38 ปี

8 – 3 = 5 ปี เมื่อ 3 ปีที่แล้วบุตรมีอายุ เป็นหนึ่งในหกของอายุของบิดา ถ้าปัจจุบันบุตรมีอายุ 8 ปี จงหาอายุปัจจุบันของบิดา แนวคิด ปัจจุบันบุตรมีอายุ 8 ปี 3 ปีที่แล้วบุตรอายุ 8 – 3 = 5 ปี

x – 3 ปี 1 6 ให้ปัจจุบันบิดาอายุเป็น x ปี 3 ปีที่แล้วบิดามีอายุ 3 ปีที่แล้วบิดามีอายุ เมื่อ 3 ปีที่แล้วบุตรมีอายุเป็น หนึ่งในหกของอายุบิดา 1 6 8 – 3 = x - 3 ( )

x บาท พิทักษ์มีเงินจำนวนหนึ่ง ใช้ พิทักษ์มีเงินจำนวนหนึ่ง ใช้ เงินครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ซื้อหนังสือ ซื้อขนมอีก 3 บาท ปรากฏว่าเขา เหลือเงิน 6 บาท เดิมมีเงินเท่าไร ให้พิทักษ์มีเงิน x บาท แนวคิด 1 2 x บาท ใช้เงินซื้อหนังสือ

18. ศักดิ์ตัดหญ้าสนามใช้เวลา เวลาที่เคยใช้ตัดจนเสร็จแต่มีงานอื่น 2 3 18. ศักดิ์ตัดหญ้าสนามใช้เวลา เวลาที่เคยใช้ตัดจนเสร็จแต่มีงานอื่น ให้ยุทธตัดหญ้าต่อยุทธใช้เวลา 2 ตัดหญ้าครั้งนี้ใช้เวลา 5 ชั่วโมง จงหาถ้าศักดิ์ตั้งแต่ต้นจนเสร็จ ต้องใช้เวลากี่ชั่วโมง

y 2 y ชั่วโมง 3 2 5 + = 3 วิธีทำ ให้ศักดิ์ตัดหญ้าคนเดียว ศักดิ์ตัดหญ้าใช้เวลา 2 3 y + 2 = 5 2 3 ของเวลาที่เคยใช้ ศักดิ์ตัดหญ้าใช้เวลา ยุทธตัดหญ้าต่อใช้เวลา 2 ชั่วโมง

5 = + 2 3 y 2 3 y - 2 = 5 - 2 + 2 ÷ 2 3 ÷ 2 3 2 3 y = 3 × 3 2 y = 3 9 2 y = 1 ชั่วโมง ศักดิ์ตัดคนเดียว 4 2

n + = + 440 630 135 ให้ต้อสะสมเงินได้ n บาท วิธีทำ 19. ต่อและต้อช่วยสะสมเงินไว้ซื้อ ของขวัญวันเกิดให้คุณแม่ เป็นเงิน 630 บาท เหลือเงิน อยู่อีก 135 บาท ถ้าต่อสะสมเงินได้440 บาท จงหาว่าต้อสะสมเงินได้เท่าไร ให้ต้อสะสมเงินได้ n บาท วิธีทำ n + 440 = + 630 135

แบบฝึกหัด หน้า 172 ข้อ 14,17,19 หน้า 173 ข้อ 21