Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

Introduction to C Introduction to C.
Chapter 8 : Logic Modeling & Data Modeling
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
คำสั่ง while และ คำสั่ง do..while
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน.
Control structure part II
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
ตัวอย่าง Flowchart.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
PHP LANGUAGE.
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
การจำลองความคิด
Surachai Wachirahatthapong
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
บทที่ 2 การพัฒนาระบบ (System Development)
คำสั่งควบคุมการทำงาน
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ผังงาน (Flowchart) มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
Flow Chart INT1103 Computer Programming
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
Week 5 การทำซ้ำโดย while loop และ do while loop
Chapter 5 การทำซ้ำโดย while loop และ do while loop
Week 5 การทำซ้ำโดย while loop และ do while loop
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
โครงสร้าง ภาษาซี.
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
บทที่ 6 พจนานุกรมข้อมูล และ คำอธิบายกระบวนการ
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
Flowchart การเขียนผังงาน.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Computer Programming การเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ สัปดาห์ที่ 6 คำสั่งควบคุมการทำงานแบบ เงื่อนไขและคำสั่งควบคุมการ ทำงานแบบวนซ้ำ.
Week 5 While and Do-While loop (Control Structure 2)
Chapter 05 Selection structure ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์ (เพื่อสั่งงานให้คอมพิวเตอร์สามารถแปลง ข้อมูล (data) ให้เป็นสารสนเทศ (information) ตามรูปลักษณะที่เราต้องการได้) Computer Program หรือ คำสั่งงานของคอมพิวเตอร์นั้น สามารถเขียนขึ้นได้จาก ภาษาคอมพิวเตอร์หลาย ๆ ภาษาต่าง ๆ กันไป การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะได้โปรแกรมที่เรียกว่า Source Code ซึ่งเราจะเก็บไว้ในรูปของ Source file ในการใช้งานจริง Source Code จะต้องถูกแปลงด้วยตัวแปลภาษาที่เหมาะสมให้เป็น Object Code Source Code Object Code compile

Programming Development - การพัฒนาโปรแกรม คือ ขบวนการในการสร้างหนึ่ง หรือ มากกว่าหนึ่ง โปรแกรม เพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้กับเราได้ ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรม ทบทวนคุณสมบัติของโปรแกรมที่ต้องการ (Review Program Specification) ออกแบบโปรแกรม เขียนโปรแกรม ทดสอบโปรแกรม จัดทำเอกสารประกอบโปรแกรม

การทบทวนคุณสมบัติ เป็นการทำความเข้าใจกับปัญหา (Define the problem) เพื่อทบทวนคุณสมบัติที่เราต้องการได้จากโปรแกรม ต้องอาศัยความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้ต้องการใช้โปรแกรม และ ผู้เขียนโปรแกรม (Programmer) เป็นขบวนการที่Programmer จะต้องวิเคราะห์ว่าสิ่งใดที่จะเป็น Output ขั้นสุดท้ายของโปรแกรม Programmer จะต้องวิเคราะห์ด้วยว่า Input ที่จำเป็น และ Input ที่มีให้นั้นมีอะไรบ้าง

การออกแบบโปรแกรม สิ่งจำเป็นในการออกแบบโปรแกรม คือการพิจารณาว่าจาก Input ที่มีให้นั้น จะต้องผ่านขบวนการทำงานใดบ้างเพื่อให้ได้มาซึ่ง Output ที่ต้องการ สิ่งจำเป็นในการออกแบบโปรแกรม ตัวแปร ( Variable Value ) เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยความจำที่ถูกจองไว้ใช้สำหรับเก็บค่า ที่อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา Algorithm (ลำดับขั้นตอนในการทำงาน ) เราสามารถแสดง Algorithm ในการทำงานได้ด้วย ผังงาน ( Flowchart ) รหัสจำลอง (Psuedocode) เป็นวิธีที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการเขียนภาษาอังกฤษ(หรือภาษาไทยก็ได้) และ การเขียน Code ของโปรแกรมตามรูปแบบของภาษาคอมพิวเตอร์

การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Module การแบ่งโปรแกรมเป็นส่วนย่อย ๆ เมื่อเขียนส่วนย่อย ๆ นี้ไว้ใน Structure Chart หรือ Hierachy Chart จะแสดงถึงการทำงาน ทั้งหมดของโปรแกรม Control Structure Sequence Selection Structure ; Case Structure Iteration Structure Single Entry / Single Exit มีจุดเข้า และ จุดออก จากโปรแกรมเพียงอย่างละจุดเท่านั้น

Flowchart - ผังงาน แสดงจุดเริ่มต้น หรือ จุดสุดท้าย ของโปรแกรม แสดง การอ่านข้อมูลเข้า หรือ การแสดงผล จุดเชื่อมต่อระหว่าง หน้า แสดงถึงเอกสาร การประมวลผลที่ได้ ระบุขั้นตอนไว้ในผังงาน จุดเชื่อมต่อของผังงาน บรรจุขั้นตอนที่มีการประมวลผล ใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูลจะมี เส้นทาง 2 เส้นให้เลือกออกจาก กรอบนี้

Control Structure - โครงสร้างควบคุม sequence Process 1 Process 3 Process 2 การทำงานที่เป็นลำดับขั้นตอนต่อเนื่องกันไป จากขั้นตอนแรก ไปสู่ขั้นตอนที่ 2 และขั้นตอนที่ 3 ตามลำดับ จนสิ้นสุด

Control Structure - โครงสร้างควบคุม selection เป็นการทำงานที่ต้องมีการตัดสินใจ เลือกการทำงานขั้นตอนไป ซึ่งจะมีทางเลือกอยู่ ตั้งแต่ 2 ทางเลือกขึ้นไป และจะต้องพิจารณาจากเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อตัดสินใจเลือกขั้นตอนการทำงานต่อไป Process 2 Process 1 true false condition condition Case 1 Case 2 Case 3 Process 1 Process 2 Process 3

Control Structure - โครงสร้างควบคุม Iteration Do while Do Until Process 1 true false Process 1 false true การทำงานที่มีการวนทำบางขั้นตอนซ้ำๆ กัน(loop) จนครบจำนวนรอบตามเงื่อนไขแล้วจึงจะทำขั้นตอนอื่นๆ ต่อไป