บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง 30201 การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา JAVA
Advertisements

Suphot Sawattiwong Array ใน C# Suphot Sawattiwong
Suphot Sawattiwong Function ใน C# Suphot Sawattiwong
Pointers. Why have pointers? / pointers ทำให้ฟังก์ชันหรือส่วนของ โปรแกรมสามารถใช้งานข้อมูลร่วมกันได้ / ใช้ pointers ในการสร้างโครงสร้างข้อมูลที่ ซับซ้อนได้
Arrays.
สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยอาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์ ครูชำนาญการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
ตัวแปรชุด การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ 1
BC322 ครั้งที่ 10 ตัวแปรชุด (Array)
ข้อมูลชนิดโครงสร้าง (Structure Data)
ตัวแปรชุด (Array) Chapter Introduction to Programming
Principles of Programming
Data Type part.II.
Data Type part.III.
Lecture 10: อาร์เรย์หนึ่งมิติ
ทบทวน อาร์เรย์ (Array)
Structure Programming
Array.
ARRAY.
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
05_3_Constructor.
อาเรย์ (Array).
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาตอนที่ ๓
ตัวแปรชุด.
ครั้งที่ 7 Composition.
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
Arrays.
หลักการเชิงวัตถุ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
Arrays.
บทที่ 6 ตัวแปรอาร์เรย์ (Array of Variable)
Selected Topics in IT (Java)
การสืบทอด (Inheritance)
ข้อมูลชนิดอาร์เรย์ ประเภทของข้อมูลที่ผ่านมาส่วนใหญ่ในตอนต้นๆจะเป็นข้อมูลเดี่ยว โดยตัวแปรหนึ่งตัวสามารถเก็บข้อมูลได้หนึ่งตัว ถ้าหากต้องการเก็บข้อมูลหลายตัวจะต้องประกาศตัวแปรหลายตัว.
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
บทที่ 1 หลักการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
บทที่ 4 Method (1).
การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance)
ข้อมูลพื้นฐานและตัวดำเนินการ
อาร์เรย์และข้อความสตริง
อาร์เรย์ (Array).
อาร์เรย์ (Array).
Inheritance การสืบทอดคลาส
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
String Class มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
อาร์เรย์ หรือแถวลำดับ (Array)
บทที่ 7 คำสั่งสำหรับเขียนโปรแกรม
บทที่ 8 อาร์เรย์.
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
แถวลำดับ (array) ง40202 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ตัวแปรชุด Arrays.
บทที่ 3 ชนิดข้อมูล ตัวแปร นิพจน์และตัวดำเนินการ
บทที่ 2 การแสดงผลและรับข้อมูล
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
บทที่ 4 คำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
บทที่ 5 คำสั่งควบคุม แบบวนซ้ำ รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 5.
Java collection framework
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
สายอักขระ เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น.
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
การกระทำทางคณิตศาสตร์
การจัดการกับความผิดปกติ
การเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6

ตัวแปรชุด 1 มิติ 2L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School ตัวแปรชุด (array) เป็นโครงสร้างข้อมูลที่ใช้เก็บ ข้อมูลชนิดเดียวกัน เป็นกลุ่มหรือชุดที่เรียงติดต่อกัน เป็นแถว มีขอบเขตจำกัดและมีขนาดคงที่ นั่นคือ ข้อมูลทุกตัวที่อยู่ในตัวแปรชุดจะต้องเป็นข้อมูลชนิด เดียวกันเท่านั้น

ตัวแปรชุด 1 มิติ 3L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School สมาชิกของตัวแปรชุดหรือค่าข้อมูลที่เก็บในตัวแปร ชุดอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐาน (primitive data type) หรือตัวแปรอ้างอิง (reference data type) ก็ ได้ จำนวนสมาชิกของตัวแปรชุดมีขนาดแน่นอน ไม่ สามารถเปลี่ยนแปลงขนาดได้ สมาชิกของตัวแปรชุดแต่ละตัวจะมีลำดับประจำตัว อยู่

ตัวแปรชุด 1 มิติ 4L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School ในตัวแปรชุดจะประกอบด้วย  Index หรือตัวชี้ เป็นตัวที่ระบุตำแหน่งของตัว แปรชุดโดยเริ่มจาก 0  Element หรือ ค่าที่เก็บไว้ในตัวแปรชุดใน ตำแหน่งหนึ่งๆ

ตัวแปรชุด 1 มิติ 5L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School ชื่อของตัวแปรชุดคือ c มีความยาวหรือขนาด ของตัวแปร ซึ่งจะเก็บไว้ ในค่าคงที่ length ( เป็น final instance variable) โดยในที่นี้ c.length จะมีค่าเท่ากับ 12

การประกาศและสร้างตัวแปรชุด 1 มิติ 6L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School dataType[] arrayName; arrayName = new dataType[arraySize]; dataType[] arrayName = new dataType[arraySize]; หรือ int[] data; data = new int[5]; int[] data = new int[5];

การประกาศและสร้างตัวแปรชุด 1 มิติ 7L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School int[] data = new int[5]; data[0]data[1]data[2]data[3]data[4] data 00000

การสร้างและกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับ ตัวแปรชุดในคราวเดียว 8L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School int[] data = {2, 5, 0, -1}; char[] gen = {‘F’, ‘M’, ‘M’, ‘F’, ‘F’}; data[0]data[1]data[2]data[3] data 250 gen[0]gen[1]gen[2]gen[3]gen[4] gen‘F’‘M’ ‘F’

การอ้างถึงข้อมูลย่อยในตัวแปรชุด 9L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School ใช้เลขจำนวนเต็มทำหน้าที่เป็นดัชนี (index) เพื่อระบุถึง ข้อมูลนั้น ระบุชื่อตัวแปรชุด ตามด้วยตำแหน่งที่อยู่ของสมาชิก ดัชนีจะเริ่มตั้งแต่ [0] จนถึง [n-1] (n คือจำนวนของ สมาชิกในตัวแปรชุด ) data[0]data[1]data[2]data[3] data 250 int[] data = {2, 5, 0, -1}; System.out.println(data[0]); System.out.println(data[1]); 2525

การอ้างถึงข้อมูลย่อยในตัวแปรชุด 10L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School data[0]data[1]data[2]data[3] data 250 int[] data = {2, 5, 0, -1}; System.out.println(data[0]); data[1] = data[0]+1; System.out.println(data[1]); data[2] = data[0]+ data[1]; System.out.println(data[2]); data[0]data[1]data[2]data[3] data 235

การอ้างถึงข้อมูลย่อยในตัวแปรชุด 11L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School public class ArrayDemo1 { public static void main(String[] args) { int[] a = new int[5]; a[0] = 110; a[1] = 200; a[2] = 100; a[3] = 305; a[4] = 520; System.out.println("Element at index 0: " + a[0]); System.out.println("Element at index 1: " + a[1]); System.out.println("Element at index 2: " + a[2]); System.out.println("Element at index 3: " + a[3]); System.out.println("Element at index 4: " + a[4]); } a[0]a[1]a[2]a[3]a[4] a

การอ้างถึงข้อมูลย่อยในตัวแปรชุด 12L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School public class ArrayDemo1 { public static void main(String[] args) { int[] a = new int[5]; a[0] = 110; a[1] = 200; a[2] = 100; a[3] = 305; a[4] = 520; for(int i=0;i<5;i++) System.out.println("Element at index 0: " + a[i]); } a[0]a[1]a[2]a[3]a[4] a

 ทำปฏิบัติการที่ 9 ตัวแปรชุด 1 มิติ  ศึกษาตัวอย่างที่ 3 – 8 และเติมคำตอบ ปฏิบัติการ Mahidol Wittayanusorn School13L. Ngamprasit

ตัวแปรชุด 2 มิติ 14L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School นำมาใช้ในการเก็บข้อมูลในรูปแบบตารางที่ ประกอบด้วยแถวและคอลัมน์

การประกาศและสร้างตัวแปรชุด 2 มิติ 15L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School dataType[][] arrayName; arrayName = new dataType[Row][Column]; dataType[] arrayName = new dataType[Row][Column]; หรือ int[][] data; data = new int[5][10]; int[][] data = new int[5][10];

ตัวอย่าง int[][] a = new int[3][4]; double[][] score = new double[2][24]; ตัวแปรชุด 2 มิติ

int[][] b = new int[4][3]; b [0][1][2] [0]b[0][0]b[0][1]b[0][2] [1]b[1][0]b[1][1]b[1][2] [2]b[2][0]b[2][1]b[2][2] [3]b[3][0]b3][1]b[3][2] ตัวแปรชุด 2 มิติ

int[][] b = new int[4][3]; b [0][1][2][3] b[0][0]b[0][1]b[0][2] b[1][0] ตัวแปรชุด 2 มิติ

int[][] b = new int[4][3]; b[0][1] = 10; b[1][1] = 20; b[3][0] = 30; b[2][2] = 40; b [0][1][2] [0]000 [1]000 [2]000 [3] ตัวแปรชุด 2 มิติ

การสร้างและกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับ ตัวแปรชุดในคราวเดียว 20L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School int[][] a = {{1, 2, 3}, {4, 5, 6}}; [0][1][2] a 123[0] 456[1] System.out.println(a[0][1]); System.out.println(a[1][2]); 2626

การสร้างและกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับ ตัวแปรชุดในคราวเดียว 21L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School int[][] a = {{1, 2, 3}, {4, 5}, {1, 2, 3, 4}}; [0][1][2][3] a System.out.println(a[1][1]); System.out.println(a[2][3]); 5454

การอ้างถึงข้อมูลย่อยในตัวแปรชุด 22L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School public class ArrayDemo9 { public static void main(String[] args) { int[][] a = { { 1, 2, 3 }, { 4, 5, 6 } }; for ( int r = 0; r < a.length; r++ ) { for ( int c = 0; c < a[r].length; c++) System.out.print(a[r][c]+ " "); System.out.println(); } [0][1][2] a 123[0] 456[1] a.Length มีค่า เท่ากับ 2 a[r].Length มี ค่าเท่ากับ 3

สตริง 23L. NgamprasitMahidol Wittayanusorn School  String เป็นคลาสของข้อความ  java.lang.String การสร้าง string String s = "this is a string"; หรือ String s = new String("this is a string"); ออบเจ็กต์ที่ถูกสร้างขึ้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลง ค่าได้

 ทำปฏิบัติการที่ 10 ตัวแปรชุด 2 มิติ และ สตริง  ศึกษาการทำงานของตัวอย่างที่ 9 และ 10 ในเอกสาร ปฏิบัติการ Mahidol Wittayanusorn School24L. Ngamprasit