ศาสนาขงจื๊อ ขงจื๊อ (551 - 479 ปีก่อน ค.ศ.) เป็นผู้วางรากฐานในกับลัทธิขงจื๊อที่มุ่งแก้ไขปัญหาการเมืองและสังคมของจีนในสมัยจลาจล โดยเน้นให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความสงบสุขเรียบร้อย.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
(กำหนดขึ้นโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน)
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
กิจกรรมส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติ ตามโครงการ “ธงไตรรงค์ ธำรงไทย” จังหวัดตราด ตามที่จังหวัดตราด โดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตราด ได้ดำเนินการโครงการ“ธงไตรรงค์
ศาสนาขงจื้อ จริยธรรมทางสายกลาง.
ศาสนาเชน นักอหิงสาต่อความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิต
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
สอนโดย อาจารย์ขวัญตา จั่นอิ๊ด โทร
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
ฐานข้อมูลปูชนีย์วลัยลักษณ์ ปูชนียาจารย์
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
นโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)
ความเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อการศึกษาและวิชาชีพครู ในปัจจุบันและอนาคต
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
บทที่ ๗ ศิลปะการควบคุมอารมณ์
แผนปฏิบัติการยะลาเข้มแข็ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๒
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชีวิตที่พอเพียงสู่ความสุขที่ยั่งยืน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
จัดทำโดย นางสาวฉัตรฤทัย บัวสุข
การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
My school.
เศรษฐกิจพอเพียง.
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ครั้งที่ ๒.
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
การเขียน.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ศาสนาขงจื๊อ ศาสนาขงจื้อเกิดในสมัยราชวงศ์โจว ศาสนานี้ตั้งชื่อตามศาสดาว่า “ขงจื้อ” แต่เดิมศาสนานี้มิได้จัดเป็นศาสนา ต่อมาเมื่อคำสอนเผยแพร่ไปทั่ว ผู้คนต่างพากันยกย่องสรรเสริญจนกลายเป็นศาสนา.
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ ๑ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
สาระการเรียนรู้ ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
อุดม มัธยม ประถม ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
ศาสนาคริสต์.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
พุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน ผศ.ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
เร่งรัดแก้ไขปัญหายาเสพติด และปราบปรามผู้มีอิทธิพล
เล่าจื๊อผู้ให้กำเนิดลัทธิเต๋า
การขับเคลื่อน ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัด
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ศาสนายิว ก. ความหมาย ๑. ยูดาร์ ภาษาอังกฤษว่า Judalism กรีกว่า Judai
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศาสนาขงจื๊อ ขงจื๊อ (551 - 479 ปีก่อน ค.ศ.) เป็นผู้วางรากฐานในกับลัทธิขงจื๊อที่มุ่งแก้ไขปัญหาการเมืองและสังคมของจีนในสมัยจลาจล โดยเน้นให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมด้วยความสงบสุขเรียบร้อย ทั้งนี้จะถือหลักการเรื่องมนุษยธรรมและจารีตประเพณี ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักแห่งสัมพันธภาพ 5 ประการ  

ศาสนาขงจื๊อ ๑. เกิดในประเทศจีน ๒. ชื่อศาสนาเรียกตามนามของผู้ก่อตั้ง ๓. จุดประสงค์ของขงจื๊อ มิได้สอนให้เป็นเรื่องศาสนา - ได้รับการสถาปนาให้เทียบเท่ากับจักรพรรดิ - ในคัมภีร์ ยิ-กิง มีการกล่าวถึงเทพเจ้าผู้สร้างฟ้าสร้างดิน - ประชาชนโดยเฉพาะชาวจีนเชื่อและปฏิบัติตามคัมภีร์กันทั่วไป และเชื่อว่าขงจื๊อเป็นเทพเจ้า นักการศาสนาจึงจัดให้เป็นศาสนาเทวนิยมด้วย

๕. เดิมเป็นลักษณะปรัชญา ๖. เน้นจริยการเมือง ๗. ขง = ชื่อตระกูล ๘. จื๊อ = ครู, อาจารย์, นักปราชญ์, ตระกูลอาจารย์, ตระกูล นักปราชญ์ ๙. ศาสนาแห่งมนุษยนิยม

คัมภีร์ ก. เกงทั้ง ๕ และซูทั้ง ๔ ๑) เกง ก) ยิกิง แปลว่าคัมภีร์แห่งการเปลี่ยนแปลง ว่าด้วยจักรวาลวิทยา คือความเป็นมาของโลก และความเชื่อของคนจีนสมัยโบราณ ข) ชูกิง แปลว่าคัมภีร์แห่งประวัติศาสตร์ ว่าด้วยประวัติศาสตร์จีนในสมัยโบราณ ค) ชีกิง แปลว่าคัมภีร์แห่งบทกวี ฆ) ลิกิง แปลว่าคัมภีร์แห่งพิธีกรรม และมารยาททางสังคม ง) ชุนซิว แปลว่าคัมภีร์แห่งฤดูใบไม้ผลิ ว่าด้วยชีวิตความเป็นอยู่และการปกครองของแคว้นลู้

“จอหงวน” (จอมหงวน) และเลิกล้มไปเมื่อเปลี่ยนการปกครองเป็นสาธารณรัฐ ๒) ซู แปลว่าหนังสือ คัมภีร์นี้ใช้เป็นบทเรียนสำหรับคนจีนเป็นเวลา ๔๐๐ ปี ในการสอบเข้ารับราชการ “จอหงวน” (จอมหงวน) และเลิกล้มไปเมื่อเปลี่ยนการปกครองเป็นสาธารณรัฐ ค. คัมภีร์ “ซู” มี ๔ เล่ม :- ๑. ต้าเซี่ยว (Ta Hsio) = ศีลธรรมหรือคุณ-ธรรม กล่าวกันว่าศิษย์ของขงจื๊อเรียบเรียงจากคัมภีร์ลิ-กิง มีเนื้อหาว่าคุณธรรม คำสอนระดับอุดมศึกษา ๒. จุน-ยุง (Chun-yung) - เรียบเรียงจากคัมภีร์ลิ-กิง เช่นเดียวกัน คำสอนระดับมัธยม ๓. ลุน-ยู (Lun yu) - เป็นตำราที่รวบรวมภาษิตของขงจื๊อโดยสานุศิษย์หลายคน ๔. เม่งจื๊อ (Meng-Tze) - เรียกตามนักปราชญ์จีนผู้หนึ่ง ประกาศปรัชญาของขงจื๊อสืบต่อมา (เกิดหลังขงจื๊อ ๑๐๐ ปี)

เปรียบเทียบ หยิน – หยางกับความคิดอื่นๆ ๑. เป็นสภาวะคู่กันคล้ายกับอาดัม-อีฟ หรือธรรมชาติของโลกที่มีของคู่กัน ๒. เป็นสภาวธรรมที่ตรงกันข้าม แต่ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน คล้ายกับประกฤต (ตมะ, รชะ และสัตวะ) ปรัชญาอินเดีย

จริยศาสตร์บางประการ ๑. คุณธรรมเป็นศูนย์กลางชีวิตทางเศรษฐกิจสังคม ศาสนา และทางการ เมืองของมนุษย์ เป็นเอกภาพกันโดยมีจุดศูนย์กลางที่คุณธรรมที่ เรียกว่า ยิ้น (หยิน) ๒. หัวใจของนักปกครอง - ปฏิบัติตนให้ถูกต้องกับฐานะชื่อเสียงที่ตนมีอยู่ เป็นอยู่ - รักราษฎรให้เหมือนบุตรในอุทร - ให้ประชาชนมีความเชื่อในรัฐบาล, มีอาหารบริโภคอุดม และมีกองทัพที่เข้มแข็ง (นโยบาย)

๕. สิ่งใดที่ตนเองไม่ปรารถนาก็จงอย่าทำ สิ่งนั้นกับผู้อื่น ๓. จงแก้ไขเริ่มตั้งแต่ตนเองออกไปเป็นปทัฏฐาน ๔. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ๕. สิ่งใดที่ตนเองไม่ปรารถนาก็จงอย่าทำ สิ่งนั้นกับผู้อื่น ๖. บัณฑิตย่อมเห็นแก่คุณธรรมยิ่งกว่าปากท้อง

สัญลักษณ์ ๑. รูปขงจื๊อโดยตรง ๒. รูปหยิน-หยาง ๓. รูปภาพครอบครัว ความคิดเรื่องเกี่ยวกับเทวนิยมของเหล่าจื๊อและขงจื๊อได้นำมาจากปรัชญาจีนโบราณ คือ ปา กว้า (Pa Kua) หรือ โป้ยก่วย หรือสัญลักษณ์ ๘ อย่าง

หยาง = สีขาวปะปนกันอยู่ ๔. เส้นตรงที่แทนธาตุแต่ละธาต :- ๓. หยิน = ส่วนสีดำ หยาง = สีขาวปะปนกันอยู่ ๔. เส้นตรงที่แทนธาตุแต่ละธาต :- - หยางเหยา คือ เส้นที่เขียนติดกัน แทน ชาย หรือ ฟ้า - หยินเหยา คือ เส้นตรงที่เขียนแยกจากกัน แทน นารี หรือ ดิน - หยินหยางเหยา คือ เส้นตรงทั้ง ๓ ของแต่ละธาตุผสม กันระหว่างหยินเหยาและหยางเหยาผสมกัน

อิทธิพลของขงจื้อต่อชาวจีน 1. ชาวจีนให้ความสำคัญในเรื่องครอบครัวมาก 2. ชาวจีนให้เกียรติต่อผู้สูงอายุ 3. ชาวจีนให้ความสำคัญต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว 4. ชาวจีนนิยมยกย่องครูบาอาจารย์ แต่ไม่นิยมยกย่องทหาร 5. ชาวจีนไม่ชอบมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล แต่พยายามปรองดองกันให้ได้

ขงจื๊อ-เต๋า-พุทธ= เซ็น ๑.) ๓ ศาสนานี้กระทบกระทั่งกันในราชวงศ์ถัง ๒.) จนในราชวงศ์แมนจู มีลักษณะผสมผสานกัน ๓.)ทั้ง ๓ ศาสนามีอิทธิพลต่อประเทศไทยหลายอย่าง เช่น - พิธีกงเต๊ก - พิธีเทกระจาด - พิธีกินเจ

ข้อเปรียบเทียบระหว่างเต๋ากับขงจื้อ เล่าจื๊อ มุ่งหาความสงบด้วยการแยกตัวออกจากสังคม ขงจื๊อ เน้นการอยู่ในสังคม ไม่หลีกหนี จะต้องแก้ไขสังคม แต่ทั้งสองท่าน มีจุดหมายปลายทางอันเดียวกันคือความมีสันติของหมู่ชน