ปัญหาการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพไปปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
4/2/2017 Triple A Process ระบบการกำกับติดตามผลการดำเนินนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้น สพฐ.
Advertisements

โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
คำสำคัญ (Keywords) ที่แสดง คุณภาพ ระบบประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา โดยหน่วยงานต้น สังกัด สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพม.35.
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
นางสาววราภรณ์ สุภเกษมวงศ์
การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ.
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
รายงานการวิจัย การศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปีงบประมาณ พ.ศ.2552 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร.
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
๑. ด้านบริหารจัดการสถานศึกษา
แนวทางการเขียน แผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ ของสถานศึกษา
ปิยมาภรณ์ เหมืองทอง ครูประจำภาควิชาบริหารธุรรกิจ
นโยบาย กระทรวงศึกษาธิกา ร นำเสนอในที่ประชุม ผอ. สพท. ทั่วประเทศ ครั้งที่ ๑ / ๒๕๕๖ วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ โรงแรมรามา การ์เด้น กรุงเทพฯ นายเสริมศักดิ์
นโยบายรัฐบาล (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)
การนิเทศภายในของวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
ชื่อนักวิจัย / ผู้ดำเนินงาน งบประมาณได้รับสนับสนุน บาท เบิกจ่ายแล้ว บาท ชื่อโครงการ สังกัดพื้นที่ คณะ สาขา รายงาความก้าวหน้าโครงการวิจัยและบริการ.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
โรงเรียนปัญญาวรคุณ Panyaworakun school
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
เป้าหมายตามนโยบาย สพฐ. ๒๕๕๘
ดร.สมพงษ์ อัศวริยธิปัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
นโยบาย กระทรวงศึกษาธิกา ร นำเสนอในที่ประชุม ผอ. สพท. ทั่วประเทศ ครั้งที่ ๒ / ๒๕๕๖ วันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมรามา การ์เด้น กรุงเทพฯ ฯพณฯ พงศ์เทพ เทพ.
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
แนวทางการดำเนินงาน ตามนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ความเป็นมา - รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย.
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โทรศัพท์ อาจารย์สุเทพ โคฮุด โรงเรียนดรุณาราชบุรีพณิชยการ โทรศัพท์ 081 -
นโยบาย ยกระดับคุณภาพ การศึกษา. ๑. ระบบการ สอบ ๑. ๑ เนื้อหาสาระที่ใช้ออก ข้อสอบ ๑. ๒ รูปแบบของข้อสอบ ๑. ๓ การเตรียมพร้อมให้ นักเรียนคุ้นเคย กับวิธีการตอบ.
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การตระหนักในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสนับสนุนขององค์กร และศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
นางสาววรันธร ปรุงเรณู
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
นายวิฑูรย์ พิริยะอนันต์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ศึกษาผลการประเมินการ ดำเนินงานระบบเรียนรู้ ของ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2552 – 2554 นางอรัญญา เอี่ยมภักดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหาการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพไปปฏิบัติ กรณีศึกษาโรงเรียนพณิชยการหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดย นางสาวดัชนี อินทร์ธนู วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่

ปัญหาของการวิจัย ในการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพไปปฏิบัติ คือ เป็นการศึกษาถึงปัญหาของการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพ ของกระทรวงศึกษาธิการ ถึงการขยายโอกาสแก่เด็กยากจน เด็กด้อยโอกาสและผู้เรียนทั้งประเทศให้สามารถเข้าถึงการได้รับการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรม

ตามหมวดที่กำหนดไว้ ได้แก่ หมวดค่าเล่าเรียน หมวดหนังสือ หมวดอุปกรณ์การเรียน หมวดเครื่องแบบนักเรียนและหมวดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ซึ่งหมวดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้กำหนดขึ้นมานั้น เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีความประสงค์จะมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งเป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษา

วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาปัญหาการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพไป ปฏิบัติ ของโรงเรียนพณิชยการ หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ๒. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามนโยบาย เรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพของรัฐบาล

ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ผู้บริหาร ครู และบุคลากร ของโรงเรียนพณิชยการหาดใหญ่ จำนวน 5 คน ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive or Judgmental Sampling เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล สัมภาษณ์แบบเป็นทางการ (Structured Interview or Formal Interview)

การวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ การรวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูลตามคำบอกของผู้ถูกสัมภาษณ์ ข้อมูลที่ได้ จะเก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญ (Key Informant Interview) ของผู้ให้สัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพในรูปเชิงพรรณนานำไปสู่คำตอบในการศึกษาและสรุปตีความตามหลักวิชาการ

สรุปผลการวิจัย ๑. ปัญหาการนำนโยบายเรียนฟรี ๑๕ ปีอย่างมีคุณภาพ ไปปฏิบัติ ของโรงเรียนพณิชยการหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ๑.๑ ด้านค่าเล่าเรียน รัฐจัดสรรงบประมาณค่าเล่าเรียน ล่าช้าและไม่เพียงพอ ๑.๒ ด้านหนังสือ หนังสือที่มีคุณภาพราคาสูงเกินงบที่ รัฐจัดสรรให้

๑.๓ ด้านอุปกรณ์การเรียน การจัดส่งหลักฐาน ด้านการ เบิกค่าอุปกรณ์การเรียนไม่ตรงกับข้อมูลของโรงเรียน ๑.๔ ด้านเครื่องแบบนักเรียน การจัดสรรงบประมาณค่า เครื่องแบบนักเรียนจากรัฐบาลไม่มีความเพียงพอต่อ ความต้องการกับนักเรียน ๑.๕ ด้านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน งบประมาณ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนไม่เพียงพอกับนักเรียน

๒. ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติตามนโยบาย เรียนฟรี ๑๕ ปี อย่างมีคุณภาพของรัฐบาล รัฐต้องจัดสรร งบประมาณให้มากและเร็วก่อนที่จะมีการเปิดภาค เรียนและควรมีการปฏิบัติเหมือนกันทั้งภาครัฐ และเอกชน

ขอบคุณค่ะ