คำอธิบายไวยากรณ์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

รองศาสตราจารย์ ดร. ภาวดี ทองอุไทย สิงหาคม 2552
การออกแบบการเรียนรู้ Backward Design
สนุกกับชนิดของคำไทย ไปกับ อ. พัชรินทร์ พึ่งเนตร
Present Simple Tense.
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
รับผิดชอบงานสอน กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ
มัทธิว 7 : 7 จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จง แสวงหา เถิด แล้วท่านจะพบ
ข้อคิดในการใช้ชีวิต พระราชดำรัสในหลวง.
พ่อกับลูก ท่ามกลางหิมะ อันเหน็บหนาว สิ่งที่ปกป้องความเย็นให้กับลูกน้อย
จัดทำโดย นางสมบัติ แตรไชย
Do you like baseball? โดย ครูกาญจนา กิ่งก้าน
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง What are you doing?
สวัสดีครับ.
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
ได้ซิจ๊ะแหม่ม ทำไมจะไม่ได้ล่ะ
คำวิเศษณ์.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
การวางแผนและการดำเนินงาน
คำกริยา.
คำวิเศษณ์.
นางสาวสมาพร เอี่ยมจรูญ
ครั้งที่ 4 บทที่ 1 14 มิถุนายน 2553
Lesson 3 HAI, WAKARIMASHITA はい、わかりました。.
HAI, WAKARIMASHITA はい、わかりました。.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างยั่งยืน
にほんご(nihongo) ภาษาญี่ปุ่น.
การบริหารการเปลี่ยนแปลง
Question.
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
ปรัชญา ที่ข้าพเจ้าชื่นชอบ.
วิธีประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง
Mr.Boonsorn Pratomwong
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
かんたん [ な ] ไม่ซับซ้อน ง่ายๆ, ง่ายดาย ちかいใกล้ とおいไกล はやいเร็ว, ไว ( เวลา, ความเร็ว ) おそいช้า, สาย ( เวลา, ความเร็ว ) おおい [ คน ] มาก, เยอะ [ ひとが ] すくないคนน้อย.
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ชั้นอนุบาล1 โรงเรียนบ้านควนไทรงาม
日本語.
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ข้อได้เปรียบ เป้าหมาย อุปสรรค ลักษณะร่วมสมัย
คำ วิเศษณ์ สนุกกับชนิดของคำ
โรงแรมนนทบุรีพาเลซ จังหวัดนนทบุรี 8-9 มีนาคม 2557.
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
บทที่ 10 คำศัพท์ います อยู่ ( ใช้กับคนและสัตว์ แสดงการมีอยู่ ) いろいろ { な } ต่างๆมากมาย, หลายอย่าง, ต่างๆนา.
ชื่อโปรแกรม โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่ดีที่สุด นางสาว อรอุมา สร้อยจรุง เลขที่ 15 ชั้น ปวช. 2/2.
มหาเศรษฐี ชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ
สนุกกับชนิดของคำ สนุกกับชนิดของคำ สันธาน
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
“คำพูดคุณครู”.
เรื่อง ประโยค.
初級観光事業の ための日本語2 第8課第8課第8課第8課. 4-p Company 1) สถานที่ に 行きます。
เทศกาลชมดอกไม้ (Hanami) หรือ เทศกาลชมดอกซากุระ. จัดทำโดย นายวีรภัทร คำเจริญ มหาวิทยาลัยบูรพา.
Question words ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้อง โดยการคลิ้กเม้าหน้าตัวเลือกที่ถูกต้อง
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
เกมทายนิสัย.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำอธิบายไวยากรณ์

ไม่ใช่อดีตกาล ( ปัจจุบัน อนาคต ) 1. รูปอดีตกาลของประโยคที่คำนามและคำคุณศัพท์  な เป็นบทกิริยา  ไม่ใช่อดีตกาล ( ปัจจุบัน อนาคต ) บอกเล่า คำนาม คุณศัพท์ な おめ    しずか です ปฏิเสธ じゃありません (では) อดีตกาล บอกเล่า คำนาม คุณศัพท์ な あめ しずか でした ปฏิเสธ じゃありませんでした (では)

ไม่ใช่อดีตกาล ( ปัจจุบัน อนาคต ) คำนาม 1は คำนาม 2 より คำคุณศัพท์ です 2. รูปอดีตกาลของประโยคที่คำคุณศัพท์  い เป็นบทกริยา ไม่ใช่อดีตกาล ( ปัจจุบัน อนาคต ) อดีตกาล บอกเล่า あついです あつかったです ปฏิเสธ あつくないです あつくなかったです きのうは さむかったです。 เมื่อวานนี้หนาว きのうは あまり さむくなかったです。 เมื่อวานนี้ไม่ค่อยหนาว 3. คำนาม 1は คำนาม 2 より คำคุณศัพท์ です เป็นประโยคเปรียบเทียบลักษณะ สภาพของ คำนาม 1 เมื่อเทียบกับคำนาม 2 ときょうは おおさかより にぎやかです。โตเกียวครึกครื้นกว่าโอซาก้า 

คำนาม 1 と คำนาม 2 と どちらが คำคุณศัพท์ ですか 4. คำนาม 1 と คำนาม 2 と どちらが คำคุณศัพท์ ですか   ........คำนาม 1 / คำนาม 2 の  ほうが คำคุณศัพท์ です รูปประโยคคำถามให้เลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากสองสิ่ง คือ คำนาม 1 กับ คำนาม 2 ในการตั้งคำถามให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจากสองสิ่ง ให้ใช้คำ すもうと パチンコと どちらが すきですか。 ซูโม่กับเกมปาจิงโกะชอบอย่างไหนมากกว่ากัน かりなさんと ようこさんと どちらが サッカが じょうずですか。 คุณคารินะกับคุณโยโกะคนไหนเล่นฟุตบอลเก่งกว่ากัน

เข้าบทเรียนกันเถอะ

れんしゅう 1. れい:きのう • すずしい  きのうは すずしかったです。 ①.せんけつ • いそがしい  1. れい:きのう • すずしい  きのうは すずしかったです。 ①.せんけつ • いそがしい  ②.おまつり • たのしい  ③.きょねんの ふゆ • あたたかい  2. れい:きのう • いい てんき  きのうは いい てんきでした。 ①.おととい • あめ  ②.としょかん • やすみ  ③.せんしゅう • ひま  

れんしゅう 3. れい:パーテイー • たのしい (いいえ)  パーテイーは たのしかったでか。 ……..いいえ たのしくなかったです。 3. れい:パーテイー • たのしい (いいえ)   パーテイーは たのしかったでか。 ……..いいえ たのしくなかったです。  れい:ゆみさん • けんき (はい)    ゆみさんは けんきでしたか。 ……..はい、 けんきでした。 ①.かぶき • おもしろい (はい)  ②.おまつり • にきやか (はい、とても)  ③.しけん • かんたん (いいえ) 

れんしゅう 4. れい:きょうと (とても きれい)  きょうとは とうでしたか。 ……..とても きれいでした 。 4. れい:きょうと (とても きれい)   きょうとは とうでしたか。 ……..とても きれいでした 。 ①.てんき (くもり)  ②.タイりょうり (からい)  ③.ほっかいどう (あまり さむくない) 

れんしゅう れい:このたまこは あたらしいですか。…..( ふるい )です。 ①.あなたの うちは えきから ちかいですか。 れい:このたまこは あたらしいですか。…..( ふるい )です。 ①.あなたの うちは えきから ちかいですか。   …..いいえ、(   ) です。 ②.にちようびは くるまが おおいですか。   …..いいえ、(    ) です。 ③.その カンラは かるいですか。  ④.やきゅうが すきですか。   …..いいえ、(    ) です

れんしゅう れい:このたまこは あたらしいですか。…..( ふるい )です。 ①.あなたの うちは えきから ちかいですか。 れい:このたまこは あたらしいですか。…..( ふるい )です。 ①.あなたの うちは えきから ちかいですか。   …..いいえ、(  とおい  ) です。 ②.にちようびは くるまが おおいですか。   …..いいえ、(  すくない  ) です。 ③.その カンラは かるいですか。    …..いいえ、(  おもい  ) です。 ④.やきゅうが すきですか。   …..いいえ、(  きらい  ) です