การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Thesis รุ่น 1.
การทบทวนวรรณคดีที่เกี่ยวข้อง THE LITERATURE REVIEW
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การวางแผนและการดำเนินงาน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การพัฒนากระบวนการคิด
แบบทดสอบก่อนเรียน เรื่องการใช้ภาษาพัฒนาความคิด
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานการวิจัย
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กระบวนการวิจัย Process of Research
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
จัดทำโดย 1. นาย ยุทธพิชัย ตินรัตน์ ม.5/6 เลขที่ 4 2. นาย สิรภพ พิกุลทอง ม.5/6 เลขที่ นาย พีระทัด นาคดิลก ม.5/6 เลขที่ นาย ภานุวัฒน์ เพ็งผอม.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การเขียนรายงาน.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การวัดและประเมินผล การเรียนรู้
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
9 คำถามหลังเรียน.
หลักการเขียนโครงการ.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) ดร. ผดุงชัย ภู่พัฒน์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Bloom (เก่า) Bloom (ใหม่) 1. ความรู้-ความจำ 1. จำ 2. ความเข้าใจ 2. เข้าใจ 3. การนำไปใช้ 3. นำไปใช้ 4. การวิเคราะห์ 4. วิเคราะห์ 5. การสังเคราะห์ 5. ประเมินค่า 6. การประเมินค่า 6. สร้างสรรค์

1. ความรู้ความจำ (Knowledge) รู้จำในเรื่อง ดำเนินการ ความคิดรวบยอด ศัพท์ นิยาม ความหมายของเครื่องหมาย สัญลักษณ์ สูตร กฎ ทฤษฎี ระเบียบ เวลา สถานที่ แบบแผน ลำดับเหตุการณ์ แนวโน้ม จัดชนิด/ประเภท คุณสมบัติ

คำถามความรู้ความจำ 1.พระเกศา แปลว่า 2.เครื่องหมาย > เรียกว่า 1.พระเกศา แปลว่า 2.เครื่องหมาย > เรียกว่า 3.โรคที่ติดต่อทางกรรมพันธุ์ คือ 4.สยามมานุสติ เป็นคำประพันธ์ชนิดใด 5.กระโดดไกล จัดเป็นกีฬาประเภทใด

2. ความเข้าใจ(Comprehension) แปลความ ตีความ และขยายความ แปลความ : แปลภาพ คำพังเพย สุภาษิต บทประพันธ์ สัญลักษณ์ สูตร กฎ กราฟ ตาราง เครื่องหมาย

2. ความเข้าใจ(Comprehension) แปลความ ตีความ และขยายความ ตีความ : ค้นหาความสำคัญและความสัมพันธ์ของส่วนย่อยๆของ เนื้อหา แล้วตีความจากเรื่องราวที่กำหนด

2. ความเข้าใจ(Comprehension) แปลความ ตีความ และขยายความ ขยายความ : ทำนายหรือคาดคะเน โดยอาศัยข้อมูลและแนวโน้มต่างๆเป็นเครื่องช่วยคาดคะเน

คำถามความเข้าใจ (Comprehension) 1. ภาพคนนั่งมือกุมขมับ หมายว่าอย่างไร 2.“คนเรานะรู้หน้าไม่รู้ใจ” คำพูดนี้ตีความ เป็นอีกนัยหนึ่งว่าอย่างไร 3. ถ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้งติดต่อกัน 5 ปี สิ่งใดจะเกิดขึ้น

3. การนำไปใช้ (Application) นำความรู้ที่เรียนแล้ว แก้ปัญหาใหม่ ถาม : นำหลักการ กฎเกณฑ์ วิธีดำเนินการของเรื่องนั้น ไปแก้ปัญหาทำนองเดียวกัน การแก้โจทย์ปัญหา

คำถามการนำไปใช้(Application) นำอะไรไปบวกกับ 5 แล้วจะได้น้อย กว่าเดิม 2. การรับประทานถั่วดีกว่า เนื้อสัตว์ อย่างไร 3. ทำไมจึงนิยมเก็บผักไว้ในตู้เย็น

4. การวิเคราะห์ (Analysis) วิเคราะห์ความสำคัญ สัมพันธ์ หลักการ ถาม : หาสาเหตุ ต้นกำเนิด ผลลัพธ์ และความสำคัญของเรื่องราว ถามความสัมพันธ์ จับเค้าเรื่องว่ายึดหลักการใด

คำถามการวิเคราะห์ (Analysis) 1 .ศีลห้า ข้อใดสำคัญที่สุด 2. บุคคลข้อใดเกี่ยวข้องกันน้อยที่สุด ก. ครู กับ ศิษย์ ข. ตำรวจ กับ โจร ค. แพทย์ กับ คนไข้ ง. ชาวไร่ กับ ชาวนา

คำถามการวิเคราะห์ (Analysis) 3. การเกิดลมบกลมทะเลอาศัยหลักการใด ก. การพัดพา ข. การถ่ายเท ค. การระเหย ง. การขยายตัว

5. การสังเคราะห์ (Synthesis) สังเคราะห์ข้อความ แผนงาน สัมพันธ์ ถาม : แสดงความคิดเห็นจากเรื่อง ให้เขียน พูด แต่ง วาด สร้างโครงสร้าง แผนงาน บอกวิธีดำเนินการ สรุปเรื่อง

คำถามการสังเคราะห์(Synthesis) 1. ทำไมการเสียชีวิตของคนไทย มาจากอุบัติเหตุมากที่สุด 2. ท่านจะวางแผนการทำงานอย่างไร จึงจะได้เป็นครูต้นแบบ 3. จงอธิบายปัญหาที่แท้จริงของการ คอรัปชั่นในเมืองไทย

คำถามการสังเคราะห์(Synthesis) 4. ข้อใดที่เรียงข้อความ 1- 4 ที่กำหนดให้แล้วได้ความที่สุด (1) ของมนุษย์ (2) ย่อมเหมือนกัน (3) ธรรมชาติ (4) พื้นฐาน

6.การประเมิน (Evaluation) ตัดสินใช้เกณฑ์ภายใน และ ภายนอก ถาม : วินิจฉัยเรื่องราวว่าดีหรือไม่ เพราะเหตุผลใด โดยใช้เกณฑ์ ในเรื่องที่กำหนด หรือ เกณฑ์ ทางสังคม

คำถามการประเมิน 1. จากเรื่องขุนช้างขุนแผน นางวันทอง เป็นคนประเภทใด 1. จากเรื่องขุนช้างขุนแผน นางวันทอง เป็นคนประเภทใด 2. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ที่ว่าพระอภัยมณี เหมาะที่จะเป็นผู้นำในยุคนั้น 3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ ที่ว่าผู้หญิงไม่จำเป็น ต้องเป็นช้างเท้าหลังแล้ว

หาภาพย่อย องค์ประกอบภาพ ความสัมพันธ์ หลักการ ให้ภาพใหญ่

โปรตีน ไขมัน แป้ง วิตามิน คิดแยกองค์ประกอบ

สร้างภาพใหญ่ ขยายภาพ อุปมาอุปมัย งานใหม่ ให้ภาพย่อย

รูปไหนสวยกว่า ทำไม ชอบรูปไหน เพราะเหตุใด

สวัสดี