ฟังก์ชันเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์
เนื้อหา คำสั่งรับข้อมูลเข้าจากผู้ใช้ คำสั่งรับข้อมูลเข้าจากผู้ใช้ การเปลี่ยนชนิดข้อมูล การเปลี่ยนชนิดข้อมูล การเรียกใช้งานเมท็อดทาง คณิตศาสตร์ การเรียกใช้งานเมท็อดทาง คณิตศาสตร์ เมท็อดทางคณิตศาสตร์ เมท็อดทางคณิตศาสตร์
เมท็อด Math.Pow เมท็อด Math.Pow(x,y) ใช้สำหรับหาค่า x ยก กำลัง y เมท็อด Math.Pow(x,y) ใช้สำหรับหาค่า x ยก กำลัง y double result = 0, x=0, y=0; // กำหนดตัว แปร result เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร x เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร x เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร y เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร y เป็นตัวแปร double x = textBox1.Text; // รับข้อมูลจาก textBox1 เก็บในตัวแปร x y = textBox2.Text; // รับข้อมูลจาก textBox2 เก็บในตัวแปร y result = Math.Pow(x,y); // ใช้เมท็อด Math.Pow คำนวณค่า x ยกกำลัง y เก็บผลลัพธ์ไว้ในตัวแปร result เก็บผลลัพธ์ไว้ในตัวแปร result textBox3.Text = result.ToString(); // เปลี่ยนผลลัพธ์ result ให้เป็นข้อมูล ชนิด string แล้ว แสดงผลทาง textBox3 ชนิด string แล้ว แสดงผลทาง textBox3 ตัวอย่างโปรแกรมคำนวณ พื้นที่วงกลม
เมท็อด Math.PI เมท็อด Math.PI ใช้สำหรับหาค่า เมท็อด Math.PI ใช้สำหรับหาค่า double radius = 0, Area = 0; // กำหนดตัวแปร radius เป็น double สำหรับเก็บค่า รัศมี, Area เป็น double สำหรับเก็บพื้นที่วงกลม รัศมี, Area เป็น double สำหรับเก็บพื้นที่วงกลม โดยกำหนดให้มีค่า เท่ากับ 0 โดยกำหนดให้มีค่า เท่ากับ 0 radius = double.Parse(textBox1.Text); // รับค่ารัศมีจาก textBox1 เปลี่ยนชนิด ข้อมูลเป็น double เก็บไว้ในตัวแปร radius ข้อมูลเป็น double เก็บไว้ในตัวแปร radius Area = Math.PI*(Math.Pow(radius,2)); // คำนวณพื้นที่วงกลมโดยนำค่า ของ ที่ได้จากเมท็อด Math.PI มาคูณกับ รัศมีกำลังสอง ของ ที่ได้จากเมท็อด Math.PI มาคูณกับ รัศมีกำลังสอง textBox2.Text = Area.ToString("#,###.##"); // เปลี่ยน ผลลัพธ์จากตัวแปร Area ชนิด double ให้เป็นข้อมูล Area ชนิด double ให้เป็นข้อมูล ชนิด string แล้วแสดงผลใน ชนิด string แล้วแสดงผลใน textBox2 ตามรูปแบบที่กำหนด textBox2 ตามรูปแบบที่กำหนด ตัวอย่างโปรแกรม คำนวณพื้นที่ วงกลม
เมท็อด Math.Pow เมท็อด Math.Max(x,y) ใช้สำหรับหา เมท็อด Math.Max(x,y) ใช้สำหรับหาค่าที่ มากกว่าระหว่าง x และ y double result = 0, x=0, y=0; // กำหนดตัว แปร result เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร x เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร x เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร y เป็นตัวแปร double กำหนดตัวแปร y เป็นตัวแปร double x = textBox1.Text; // รับข้อมูลจาก textBox1 เก็บในตัวแปร x y = textBox2.Text; // รับข้อมูลจาก textBox2 เก็บในตัวแปร y result = Math.Max(x,y); // ใช้เมท็อด Math.Max คำนวณค่าที่มากกว่า ระหว่าง x และ y เก็บ ผลลัพธ์ไว้ในตัวแปร result ระหว่าง x และ y เก็บ ผลลัพธ์ไว้ในตัวแปร result textBox3.Text = result.ToString(); // เปลี่ยนผลลัพธ์ result ให้เป็นข้อมูล ชนิด string แล้ว แสดงผลทาง textBox3 ชนิด string แล้ว แสดงผลทาง textBox3 ตัวอย่างโปรแกรมคำนวณ พื้นที่วงกลม
เมท็อด / ค่าคงที่ ค่าที่คืนกลับมา ตัวอย่างการใช้ งาน ผลลัพธ์ PI ค่า Math.PI Max(x, y) ค่าที่มากกว่า ระหว่าง x และ yMath.Max(1,2)2 Abs(x) ค่าสัมบูรณ์ของ xMath.Abs(-1.3)1.3 Sqrt(x) รากที่สองของ xMath.Sqrt(4.0)2.0 Round( x) ค่า x ที่ปัดเป็น จำนวนเต็ม Math.Round(0. 8) 1 Pow(x, y) ค่า x ยกกำลัง yMath.Pow(3,2)9.0 Log(x) ล็อกฐาน ธรรมชาติของ xMath.Log(10) Ceiling( x) ค่า x ที่ปัดเศษ ขึ้น Math.Ceiling(4. 1) 5 Cos(x) โคซายน์ของ x เรเดียน Math.Cos(Math. PI) รวมเมท็อดทางคณิตศาสตร์