วิธีการทางประวัติศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงโห (อารยะธรรมจีน)
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
อารยธรรมอินเดีย.
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การประกาศ พระราชกฤษฎีกา แห่งมิลาน พ.ศ 856 โดย ครูขณิฐภรณ์ พรหมปลูก
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
พระพุทธศาสนาในฟูหนำ ( พศต )
Thesis รุ่น 1.
ความเชื่อในพระพุทธศาสนา ในทองถิ่นที่ดีต่อสุขภาพกาย
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มน้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยลุ่มธรรมแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงโห (อารยธรรมจีน)
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
๓ อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร
ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ
ตำแหน่งที่ตั้งของบ้านเมืองฟูนัน
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
สมัยโคะฟุน.
การนับถือศาสนาในราชอาณาจักรกัมพูชา
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
หลักฐานทางประวัติศาสตร์
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
วิธีการศึกษา ประวัติศาสตร์.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอน….ครูธีระพล เข่งวา
ศาสนาขงจื๊อ ศาสนาขงจื้อเกิดในสมัยราชวงศ์โจว ศาสนานี้ตั้งชื่อตามศาสดาว่า “ขงจื้อ” แต่เดิมศาสนานี้มิได้จัดเป็นศาสนา ต่อมาเมื่อคำสอนเผยแพร่ไปทั่ว ผู้คนต่างพากันยกย่องสรรเสริญจนกลายเป็นศาสนา.
การเขียนรายงาน.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
ข. ประเภทตำนาน-พงศาวดารท้องถิ่น
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
แหล่งสารสนเทศ โดย อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข 1. IS แหล่งสารสนเทศ C อ. ดร. นฤมล รักษาสุข 2 หน่วยที่ 2 2. แหล่งสารสนเทศแยกประเภท ตามแหล่งที่เกิด 2.1.
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
อังกฤษเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุด และมีประชากรมากที่สุดเมื่อ เปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในสหราชอาณาจักร ประวัติศาสตร์ อังกฤษเริ่มขึ้นเมื่อมีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์เมื่อหลายพันปี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
9 คำถามหลังเรียน.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
ประเภทของศาสนา ศาสนาเบื้องต้น อาจารย์ชัชวาลย์ ชิงชัย
ประเทศ มาเลียเชีย ปรากฏความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นระหว่างหลายชนเผ่าพันธุ์และหลายวัฒนธรรมของประเทศ นอกจากชาวมาเลย์และกลุ่มชนพื้นเมืองแล้ว ยังมีผู้อพยพมาจากจีน.
หลักการเขียนโครงการ.
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
 1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้าตาม ประเด็นต่อไปนี้ 1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใดของ โลก 1.2. อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุมีความเจริญจาก อดีตถึงปัจจุบันจริงหรือ.
  1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้าตามประเด็น ต่อไปนี้  1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใดของโลก  1.3. สิ่งใดที่บ่งบอกความเจริญของอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการทางประวัติศาสตร์

คือ การค้นคว้าหาหลักฐาน ทางประวัติศาสตร์และศึกษาวิเคราะห์ ข้อมูลหลักฐานเพื่อให้ได้มาซึ่งองค์ ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์โดย ปราศจากอคติ

1. ขั้นตอนของวิธีการทางประวัติศาสตร์ 1.1 การกำหนดเป้าหมาย นักวิทยาศาสตร์ต้องมีจุดประสงค์ชัดเจนว่าจะศึกษาอะไร อดีตส่วนไหน สมัยอะไร และเพราะเหตุใด ซึ่งคำถามหลักที่ควรคำนึงอยู่ตลอดเวลาคือทำไมและเกิดขึ้นอย่างไร 1.2 การค้นหาหลักฐานประเภทต่างๆ นักประวัติศาสตร์จะต้องพยายามรวบรวมหาหลักฐานทุกประเภทที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ได้มากที่สุด

1.3 การวิเคราะห์ ประเมินคุณค่า และหาความสัมพันธ์ของข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1) การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าภายนอก เป็นการวิเคราะห็หรือประเมินหลักฐานว่าเป็นของจริงหรือของปลอม โดยอาศัยการเปรียบเทียบกับหลักฐานอื่นๆ หรืออาศัยความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ สาขาอื่นๆ 2)การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าภายใน เป็นการตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของหลักฐานว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ และการหาความสัมพันธ์ของข้อเท็จจริงที่ได้มาในลักษณะที่เป็นเหตุ เป็นผลต่อกันและกัน

1.4 การนำเสนอที่มีเหตุผลและปราศจากอคติ นักประวัติศาสตร์ต้องจัดระเบียบข้อมูล ต้องหาเอกภาพ และความผสมผสานกลมกลืนให้กับข้อมูลที่หลากหลายนั้นและนำเสนอเรื่องให้น่าอ่านชัดเจน เข้าใจง่ายมีความต่อเนื่องและตรงกับความจริงมากที่สุด

2. การเปรียบเทียบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ สากลและประวัติศาสตร์ไทย หลักฐานประวัติศาสตร์สากล - หลักฐานประวัติศาสตร์ตะวันตก • สมัยโบราณ อียิปต์ – ศิลาปาเลอร์โม จารึกเสาหินโมบิลิส บนผนังวิหาร สุสาน เป็นต้น เมโสโปเตเมีย บันทึกบนแผ่นดินเหนียว กรีก – มหากาพย์อีเลียดและโอดิสซี ประวัติศาสตร์สงครามเปอร์เซียน สงครามเพลอปปอนเนเซียน สงครามพิวนิค เป็นต้น โรมัน – มหากาพย์อีเนียดประวัติแห่งโรม เป็นต้น

- หลักฐานประวัติศาสตร์จีน • สมัยกลาง เทวนคร เป็นต้น • สมัยใหม่ สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการประวัติศาสตร์อิตาลี ประวัติศาสตร์เมืองฟลอเรนซ์ ประวัติศาสตร์สมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 เป็นต้น สมัยรู้แจ้งแห่งเหตุผลประวัติศาสตร์ สกอตแลนด์การเดินทางของมาร์โคโปโล เป็นต้น ประวัติศาสตร์แนวโรแมนติกและชาตินิยม เป็นต้น ประวัติศาสตร์ในคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ การเมืองของประเทศต่างๆ - หลักฐานประวัติศาสตร์จีน • ก่อนราชวงศ์ฮั่น เช่น ราชวงศ์ซาง( Shang ) บันทึกบนกระดูกสัตว์ ราชวงศ์โจว(Zhou) คัมภีร์ทั้ง5 ของขงจื๊อ

ราชวงศ์ฮั่น (Han) บันทึกประวัติศาสตร์ของ ซือหม่าเชียน ประวัติศาสตร์ราชวงศ์ฮั่นสมัยแรก ราชวงศ์ซ้อง(Song) บันทึกประวัติศาสตร์ของหม่าตวนหลิน ราชวงศ์เหม็ง(Ming) นวนิยายสามก๊ก เป็นต้น ราชวงศ์ชิง(Qing) สารานุกรม เป็นต้น • สมัยสาธารณรัฐ งานเขียนประวัติศาสตร์ของเหมาเจ๋อตุง เป็นต้น • สมัยสาธารณรัฐประชาชน งานเขียนประวัติศาสตร์ภายใต้การปกครองลัทธิคอมมิวนิสต์

- หลักฐานประวัติศาสตร์อินเดีย • สมัยอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ ที่ประทับตรามีอักษร • สมัยพระเวทตอนต้น คัมภีร์พระเวท(ท่องสวดกันมา และบันทึกในสมัยหลัง ) • สมัยพระเวทตอนปลาย มหากาพย์รามายณะและมหาภารตะ • สมัยพุทธกาลหรือสมัยก่อนราชวงศ์ เมารยะ – คัมภีร์ในศาสนาพุทธและศาสนาเชน • สมัยราชวงศ์เมารยะอาณาจักรกุษาณะ จารึกพระเจ้าอโศกบันทึกของเมกาสธีนิสชาวกรีก • สมัยราชวงศ์คุปตะ บันทึกจากภิกษุจีน

หลักฐานประวัติศาสตร์ไทย • อาณาจักรเดลฮี บันทึกของอัลบิรูนี • จักรวรรดิโมกุล ประวัติจักรพรรดิบาบูร์ เป็นต้น • รัฐบาลอังกฤษครอบครองอินเดีย • อินเดียเป็นเอกราช ประวัติศาสตร์การทูต ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์การเมือง ของนักเขียนรุ่นหลัง หลักฐานประวัติศาสตร์ไทย - หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร · จารึก ตำนาน พระราชพงสาวดาร จดหมายเหตุ เอกสารการปกครอง บันทึกความทรงจำ จดหมาย ชีวประวัติ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วารสาร กฎหมาย วรรณกรรม งานนิพนธ์ทางประวัติศาสตร์

3. การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์ ด้วยวิธีการทางประวัติสาสตร์ - หลักฐานทางด้านโบราณคดี หลักฐานด้านศิลปกรรม หลักฐานจากคำบอกเล่าและสัมภาษณ์ ภาพถ่าย นาฏกรรมและดนตรี หลักฐานทางด้านมนุษย์วิทยาและสังคมวิทยา 3. การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์ ด้วยวิธีการทางประวัติสาสตร์ วิธีการทางประวัติศาสตร์เป็นกระบวนการหรือขั้นตอนที่ใช้ในการศึกษา ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องราวของมนุษย์ในอดีตให้มีความสมบูรณ์น่าเชื่อถือ และตรงกับสภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงให้มากที่สุด โดยอาศัยจาก หลักฐานทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษรและไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ที่ผ่านการรวบ รวมข้อมูล การวิเคราะห์และประเมินคุณค่า

ของหลักฐาน การเลือกสรรและจัดความสัมพันธ์ของข้อมูล และการเรียบเรียง นำเสนอค้นคว้าหรือการสังเคราะห์ข้อมูล ทั้งนี้ เพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจใน เหตุการณ์ปัจจุบันและสามารถคาดการณ์ไปถึงอนาคตได้อย่างมีเหตุมีผล

อาจารย์สมหมาย อุไรโรจน์ จัดทำโดย 1. นางสาวกุลวรางค์ นาคสัมฤทธิ์ เลขที่ 21 2. นางสาวตรีรัตน์ ดีโสภา เลขที่ 22 3. นางสาวธาราภรณ์ นาควะรี เลขที่ 26 4. นางสาวนวลนฤมล เครือประสิทธิ์ เลขที่ 30 5. นางสาวปรียานุช พัฒนะ เลขที่ 32 6. นางสาวสุจิตรา ซ่อนกลิ่น เลขที่ 38 7. นางสาวหรรษา โรจนศิลป์ เลขที่ 39 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 เสนอ อาจารย์สมหมาย อุไรโรจน์