นิทานสำหรับเด็ก.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความเสียใจอันเนื่องจากเข้าใจผิด
Advertisements

การแท้ง จงผ่อนคลายและพิจารณา Music: Pink Floyd’s Celestial Voices.
พระวาจาของพระเจ้าบอกว่า
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2012.
10 วิธี ดูแลลูกยุคไซเบอร์
เป็นเรื่องสั้นๆ แต่ก็ช่วยเตือนสติได้ดี
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ที่ปรึกษากลุ่ม ผศ.ปรานี พรรณวิเชียร
นิทานธรรมะ ยักษ์....ทำไมปีนต้นไม้...
มีเรื่องดี ๆ อยากให้อ่าน
การเล่านิทาน วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว
นำเสนอหนังสือวิชาการ
Cognitive Development
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
การทำกิจกรรมจิตวิทยาอาสาพัฒนาชุมชน ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
หนังสือเล่มแรก Bookstart
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
ทัศนคติในเทพนิยาย.
มุมมองเกี่ยวกับ “ความรัก”
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
น้ำตาของผู้หญิงคนหนึ่ง
Music: Smoke gets in your eyes Pictures By: Unknown source.
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างวินัยเชิงบวก
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
พี่ชายรับสารภาพฆ่าพ่อแม่น้อง
เกาชีวิต ดำรงค์ วงษ์โชติปิ่นทอง.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
กลุ่ม “902”.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เด็กหานาฬิกา ชาวนาคนหนึ่ง หลังจากไปทำความสะอาดคอกม้า ออกมาก้อพบว่านาฬิกาพกของตน ได้หล่นหายไปเสียแล้ว นาฬิกาพกเรือนนี้มีความหมายต่อเขาอย่างมาก ด้วยเป็นของขวัญ.
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
การอ่านเชิงวิเคราะห์
คุณครูนวลทิพย์ นวพันธุ์
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
องค์ประกอบของบทละคร.
ความหมายของการวิจารณ์
คนตัดไม้กับขวานเงินขวานทอง
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
วิชาพิเศษลูกเสือสำรอง นายบรรจง เป็ดทอง L.T.
รองเท้าทำให้ “ อยู่ด้วยกันอย่างมี ความสุขตลอดไป ” แตกต่างกัน... นิทานเรื่องซินเดอเรลลา และเซนดริลลอน ….
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ
การพูด.
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
Child Study Why…….? 1 ทำให้เราได้ตระหนักถึง ความเป็นปัจเจกภาพของเด็ก แต่ละคนมากขึ้น 2. เปิดโอกาสให้เรามองเห็น ของขวัญที่เด็กนำมาจากโลก จิตวิญญาณ ( เด็กทุกคนนำ.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นิทานสำหรับเด็ก

ค.รู้สึกที่ครูมีต่อนิทาน การเริ่มต้นไพเราะและจบสงบ การเล่านิทาน Why What When How พิธีกรรม, เวลา Voice ท่าทาง ค.รู้สึกที่ครูมีต่อนิทาน การเริ่มต้นไพเราะและจบสงบ

“The soul needs stories Like the body needs food” Rudolf.

ทำไมเราต้องเล่านิทาน เวลาเล่านิทานเป็นการพูดกับหัวใจของเด็กๆ ส่วนหัวของเราไม่ได้ยินอะไรจนกว่าที่เรารับรู้ด้วยหัวใจ หัวจะได้ยินก็ต่อเมื่อหัวใจได้ยิน หัวจะเข้าใจเมื่อหัวใจได้รู้เสียก่อน นิทานไม่ใช่ IQ แต่เป็นเรื่องหัวใจของเด็กๆ

ความงามของภาษาเป็นเหตุหนึ่งของการเล่านิทาน บทกลอน กวี คำคล้องจอง บทร้อยแก้วฯลฯ บทเพราะๆก็ช่วยเหลือเด็กๆได้ “เข็มเล่มเล็กปลายแหลมเรียว เย็บได้เชี่ยวชาญล้ำเหลือ โปรดจัดเตรียมบ้านข้าเพื่อ รับแขกเหรื่อผู้มาเยือน” กริมม์ นิทานจึงเป็นการมอบการศึกษาให้กับเด็กเพื่อการเยียวยา เช่น การเจ็บป่วยซ้ำซากในเด็ก : ช่วยด้วยการย้อนมองชีวประวัติในตัวเค้า อาจหายจากการเจ็บป่วยได้ หรือกรณีเด็กมีปัญหาพ่อแม่แยกทางกัน เราก็หานิทานที่ให้เด็กเข้าใจว่าบางครั้งคนเราก็ต้องมีภารกิจที่ต้องทำต่างกัน เช่นเรื่องนิทานคนสองคนเดินไปเจอทางแยกไปภูเขา กับ ทะเล

เรื่องราวเทพนิยายโบราณ แฝงด้วยภูมิปัญญา มีชีวิต สอดแทรกพัฒนาการวิวัฒนาการและมีความท้าทายเผชิญกับปัญหาอุปสรรค เราก็สามารถข้ามพ้นไปได้ ด้วยความดี เทวดาน้อยกับช่างทำรองเท้า หนูน้อยหมวกแดง แฮนเซลกับเกรเทล ราพันเซล เจ้าหญิงนิทรา ต้นหัวผักกาดยักษ์ ฯลฯ

เล่านิทานเพื่อสื่อสารผ่านเรื่องเล่า การเล่าจึงเป็นการพัฒนาความสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก : TV ขโมยสิ่งนี้ไปจากเด็ก เด็กได้เรียนรู้การแก้ปัญหา เด็กได้พัฒนาจิตของเขาอย่างปลอดภัย ผ่อนคลายหายใจได้เอง ฝึกการฟัง การพูด (เด็กๆต้องการเลียนแบบ)

ค.รู้สึกที่ครูมีต่อนิทาน การเริ่มต้นไพเราะและจบสงบ การเล่านิทาน Why What When How พิธีกรรม, เวลา Voice ท่าทาง ค.รู้สึกที่ครูมีต่อนิทาน การเริ่มต้นไพเราะและจบสงบ

ภาพในนิทาน