การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Suphot Sawattiwong Array ใน C# Suphot Sawattiwong
Advertisements

The InetAddress Class.
Component องค์ประกอบของ GUI.
Swing Component Basic Component.
การจัดการความผิดพลาด
Introduction to Java Graphic 2D
Lecture 11: อาร์เรย์แบบหลายมิติ
LAB # 8 Computer Programming 1
การเขียนโปรแกรมภาษาจาวาตอนที่ ๓
หลักการเชิงวัตถุ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
Selected Topics in IT (Java)
การสืบทอด (Inheritance)
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
LOGO Array. ประเภทของ Array - อาเรย์ 1 มิติ (One) - อาเรย์ 2 มิติ (Two) - อาเรย์ 3 มิติ (Three) 2.
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
 เป็นเมธอดที่มีคุณลักษณะของ Polymorphism รูปแบบหนึ่ง โดยใช้ชื่อเมธอดเดียวกัน มากกว่า 1 เมธอด เพื่อทำงานในแบบเดียวกัน  คลาสลูกสามารถเขียนทับ เมธอดของคลาสแม่ได้
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
ทบทวนเรื่อง GUI - กลุ่มคำสั่ง AWT Set (Abstract Windowing Toolkit) และ
บทที่ 4 Method (1).
ความหมายของ GUI Graphic User Interface (GUI) คือ ส่วนของการติดต่อกับผู้ใช้ด้วยรูปภาพ ที่มีสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรม อยู่ในชุดแพคเกจ java.awt และ javax.swing.
การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance)
หน่วยที่ นิพจน์ในภาษา C
OOP (Object-Oriented Programming)
การสร้างส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (5) การสร้างเมนู
Inheritance การสืบทอดคลาส
String Class มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
อาร์เรย์ หรือแถวลำดับ (Array)
input from keyboard มหาวิทยาลัยเนชั่น การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA
แอพเพล็ตเบื้องต้น (Applet)
Algorithm มหาวิทยาลัยเนชั่น Java Pre-Test 49 (Series 1, 2 )
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 มิถุนายน 2550 Method of Class มหาวิทยาลัยเนชั่น.
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 7 มิถุนายน 2556 Text File Processing มหาวิทยาลัยเนชั่น.
รู้จักและใช้งาน Applet
บทที่ 6 เมธอด.
JAVA PROGRAMMING PART IV.
โครงสร้างควบคุมการทำงาน
คำสั่งควบคุมการ ทำงาน การเขียนโปรแกรมโดยปกติ มีทั้งให้ทำงาน เป็นลำดับ ที่ละคำสั่ง บางครั้งมีการให้เปลี่ยน ลำดับในการทำคำสั่ง เพื่อให้การเขียน โปรแกรมมีประสิทธิภาพสูงสุด.
เมธอดคือหน้าที่การงานของวัตถุให้เรียกใช้
Liang, Introduction to Java Programming, Sixth Edition, (c) 2007 Pearson Education, Inc. All rights reserved Java Programming Language.
Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต
Java Desktop Application #4
Java Desktop Application #5
เรื่อง jOptionPane Nattapong Songneam
การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก
Burapha University, 2001 Object-Oriented Analysis and Design Design Patterns Iterator Week #11 Jarungjit Parnjai.
Graphical User Interface (GUI)
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
บทที่ 3 Class and Object (2).
SML Report Designer การออกแบบรายงาน.
บทที่ 2 การแสดงผลและรับข้อมูล
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
สายอักขระ เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น.
Low Level GUI อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
TECH30201 Object-Oriented Programming
รู้จักและใช้งาน Applet
Inheritance และ Encapsulation.  การสร้างหรือพัฒนาคลาสใหม่จากคลาสเดิมที่ มีอยู่แล้ว  คลาสใหม่จะนำแอตทริบิวต์และเมธอดของ คลาสเดิมมาใช้  เป็นการถ่ายทอดคุณสมบัติจากคลาสหนึ่งสู่อีก.
ให้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปภาพ ดังนี้
เครื่องมือที่ใช้ JUnit4.8.1 on Eclipse SDK3.5.2 ขึ้นไป
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
การจัดการกับความผิดปกติ
การสร้างตารางใน เอกสาร Microsoft Word สิ่งที่ต้องเรียนในคาบนี้  เริ่มต้นสร้างตาราง  การจัดการกับแถวและคอลัมน์  การผสานช่องตารางและการจัดแนวข้อความ.
Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก.
บทที่ 6 ตัวแปรชุดและ สตริง รายวิชา ง การเขียนโปรแกรมเชิง วัตถุ Reading: ใบความรู้ บทที่ 6.
เริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษาจา วา (Introduction to JAVA Programming)
Chapter 6 Abstract Class and Interface
Graphic User Interface (GUI)
Java Translation Object and Class ในมุมมองคอมพิวเตอร์ Objects หรือ Instances หมายถึงวัตถุที่กำเนิดตัวตนจริงๆจากต้นแบบที่กำหนดโดยคลาส Object.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก Layout Manager การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก

ให้ลองศึกษา Code ต่อไปนี้ import javax.swing.*; import java.awt.*; class TestPanel{ public static void main(String s[]){ JFrame f = new JFrame ("Test"); JPanel p = new JPanel(); JPanel p1 = new JPanel(); JPanel p2 = new JPanel(); p.setBackground(Color.CYAN); p2.setBackground(Color.BLACK); f.add(p); f.add(p1); f.add(p2); f.setSize(100,100); f.show(true); }

ผลลัพธ์ที่ได้ ทำไม panel สีขาวไม่ปรากฏ เนื่องจากในการทำงานนั้นสีขาวจะเพิ่มเข้าไปในเฟรมก่อน แต่เมื่อมีการเพิ่ม panel สีดำ panel สีดำจะไปทับ สีขาวนั้น จะทำอย่างไรเมื่อต้องการให้แสดง panel ทั้งสองสี

ชนิดของ Layout Manager FlowLayout BorderLayout GridLayout CardLayout GridBagLayout

Method public void setLayout(LayoutManger mgr) Example ())

FlowLayout เป็นการจัดวาง component ที่วางเรียงลำดับจากซ้ายไปขวา ถ้าวางจนเต็มแล้วจะวางลงข้างล่างต่อไป 1 2 3 4 5 6

import javax.swing.*; import java.awt.*; class TestPanel{ public static void main(String s[]){ JFrame f = new JFrame ("Test"); JButton b1 = new JButton(" 1 "); JButton b2 = new JButton(" 2 "); JButton b3 = new JButton(" 3 "); f.setLayout(new FlowLayout()); f.add(b1); f.add(b2); f.add(b3); f.setSize(200,75); f.show(true); }

import javax.swing.*; import java.awt.*; class Test extends JFrame{ JButton b1,b2,b3; Test(){ b1 = new JButton(" 1 "); b2 = new JButton(" 2 "); b3 = new JButton(" 3 "); f.setLayout(new FlowLayout()); add(b1);add(b2);add(b3); setSize(200,75); setVisible(true); } public static void main(String s[]){ Test a = new Test();

BorderLayout เป็นการวาง component 5 ส่วน คือ CENTER, NORTH, SOUTH, EAST และ WEST การระบุตำแหน่งสามารถทำได้โดยเมธอด add()

GridLayout เป็นการวาง component ตามแถวและคอลัมน์ที่กำหนดไว้ โดยมี construction คือ public GridLayout() public GridLayout(int row, int col)

จงออกแบบ Layout เครื่องคิดเลข