ภาษาถิ่น กลาง นางสาว ชัชพร ใบผ่อง เลขที่ 20

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
Advertisements

ของเด็กชายธีรภัทร์ ประดับมุข และ เด็กชายพีระพงศ์ เภาด้วง
ปริศนาภูมิศาสตร์ไทย ชุดที่1 โดยครูแป้น ส. ภ. ตรัง spa. ac
พระวาจาทรงชีวิต พฤษภาคม 2012.
ของเด็กชายกลวัชร เชื้อ เกตุ
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
ประชาคมอาเซียน โดย ด.ญ.ทิฆัมพร เพชรกลับ ด.ญ. วัชรีย์ เหล็งรัมย์
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
พระวาจาทรงชีวิต มิถุนายน 2011.
พระวาจาทรง ชีวิต กันยายน 2013.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
รายงานเรื่อง ภาคเหนือ
อิทธิบาท 4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจของวัยรุ่น
เสนอ คุณครู นิตยา เอี่ยมแดง ภาคอีสาน.
สมาชิกในกลุ่ม นายพิสิษฐ สามารถ ชั้น ม.5/5 เลขที่ 5
6. อย่าได้ยึดถือโดยการคาดคะเน การ คาดการณ์ตามประวัติศาสตร์ ตาม สถิติ ความน่าจะเป็น ซึ่งอาจจะผิดก็ ได้ เพราะเห็นแค่ร้อย อย่าเหมาว่าที่ ร้อยเอ็ดจะเป็นไปด้วย.
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
ความหมายของชุมชน (Community)
จัดทำโดย ด.ญ.อมราลักษณ์ ลาภเกิน เลขที่ 23 กลุ่ม 16
สังคมศึกษา จัดทำโดย ชื่อ ด.ช. พีรวัส เกิดสมนึก เลขที่11 นำเสนอ
10 ประเทศอาเชียน จัดทำโดย ด.ช.ปัณณทัต ด้วงทอง กลุ่ม 15 เลขที่ 41
อาเซียน สนุกกับอาเซียน จัดทำโดย ด.ญ.เบญญาภา เพ็ญกรูด ม.1/16 เลขที่34
จัดทำโดย ด.ญ.ธนาภรณ์ ตุ้มวิจิตร กลุ่มที่ 15 เลขที่ 18
รายงานประเทศอาเซียน จัดทำโดย ด.ญ. ศิโรรัตน์ ราชตุ กลุ่ม16เลขที่20
ด.ชธเนศพล สินธุพรหม กลุ่ม15 เลขที่7
จัดทำโดย ด.ช. พศวัตร์ พุ่มลำเจียก กลุ่ม 15เลขที่10
ของเด็กหญิง ชนิตา นรสิงห์
ด.ญ. มัทชิมา บุญช่วงดี เลขที่ 47 ม.1/20 กล่ม 16
สถานการณ์ภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ 7 จังหวัดภาคใต้
สรุปผลการดำเนินงานตามนโยบาย และแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติ ด้านการพัฒนาเด็ก ตามแนวทาง “โลกที่เหมาะสมสำหรับเด็ก” (พ.ศ )
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
“มีอวัยวะหลายส่วน แต่มีร่างกายเดียว” (1 คร.12, 20)
พระวาจาทรงชีวิต สิงหาคม 2011 "" "ข้าพเจ้ามาเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระองค์" (ฮีบรู 10,9)
พม่า มีเมืองหลวงคือ เนปิดอว ติดต่อกับประเทศไทยทางทิศตะวันออก โดยทั้งประเทศมีพื้นที่ประมาณ 678,500 ตารางกิโลเมตร ประชากร 48 ล้านคน กว่า 90% นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาท.
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
ดอกกุหลาบ.
ตราด.
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
73 จังหวัด 73 จังหวัด 76 จังหวัด 76 จังหวัด 77 จังหวัด.
1. กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วม ของคนไทย InformationIdeasInitiatives.
จัดทำโดย 1.ด.ช. ชาญชล ประดิษฐภูมิกลุ่ม 16 เลขที่28
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
ประวัติ พื้นที่บริเวณกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน เดิมเป็นที่ตั้งของ เมืองธนบุรีศรีมหาสมุทร ชาวต่างชาติเรียกกันว่า " บางกอก " มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีความสำคัญ.
พระวาจาทรง ชีวิต ตุลาคม 2014.
คลิกที่ รูป ที่ตั้ง : ประเทศไทย หรือ ราชอาณาจักรไทย เป็นรัฐที่ตั้งอยู่ใน ทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนทางทิศตะวันออกติด ลาวและกัมพูชา ทิศใต้ติดอ่าวไทยและมาเลเซีย.
ข้อมูลทั่วไป ที่ตั้ง อินโดนีเซียเป็นประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วย เกาะต่าง ๆ ประมาณ 17,508 เกาะ ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้
อาเซียน จัดทำโดย ด.ญ.สุพรรณภา ตันยะ ม.1/12 เลขที่ 32.
เรื่อง อาหารและการแสดง แต่ละภาค กลุ่มที่ 21 นางสาวสุนทรีย์ เมืองนก เลขที่ 44 นางสาวธิดาภรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขที่ 46 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3.
จัดทำโดย ด.ช.จิรภัทร นิ่มเจริญ กลุ่ม15เลขที่2
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
App Learning to English
จัดทำโดย ด.ญ.ธันยชนก โพธิ์บัว ด.ญ.ฉัตรชนก ฤทธาภัย
ด.ช ปวริศร เป็นพนัสสัก ม.2/6 เลขที่31
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจเรื่องประชากร และสิ่งที่ประชากรสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิต 2.
10 ประเทศอาเซียน จัดทำโดย เด็กหญิง ญาธิดา หลาวเพ็ชร กลุ่ม 14 เลขที่ 14
เด็กหญิง อนัญญา สุ ทะพรหมพิงค์ เลขที่ 38 ชั้นมัธยมปีที่ 2/12.
แผนการจัดการเรียนรู้
1. ด.ญ. นรมน น้อยชัยพฤกษ์ เลขที่ ด.ญ. สุกัญญา พันธุพูล เลขที่ 37
การตระหนักในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสนับสนุนขององค์กร และศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
จัดทำโดย เด็กหญิง พลอย กลิ่นหอม กลุ่ม 14 เลขที่ 27
จัดทำโดย ด.ญ. อรจิรา บุญภักดี ม.1/14 เลขที่ 31 กลุ่ม 15
จัดทำโดย เด็กชาย ชนายุทธ มหายศ ชั้น ม.1/4 เลขที่ 6 เสนอ คุณครูอรอุมา พงค์ธัญญะ ดิลก โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
รายงานประเทศอาเซียน จัดทำโดย ชื่อ ด.ญ.ชนิกา อ่ำทับ กลุ่ม 16 เลขที่ 10
1.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาถิ่น กลาง นางสาว ชัชพร ใบผ่อง เลขที่ 20 นางสาว ชัชพร ใบผ่อง เลขที่ 20 นางสาว ธนัญญา กิตติศัพท์ เลขที่ 24 นาย นราวิชญ์ พรมโส เลขที่ 25 นางสาว สุจิตรา วงศ์สุรินทร์ เลขที่ 26 นางสาว อรนภัชชา เจตะชล เลขที่ 27 นางสาว ปิยะวรรณ เจริญสุข เลขที่ 28

เสนอครูนิตยา เอี่ยมแดง เสนอครูนิตยา เอี่ยมแดง

ภาษาไทยกลาง ประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีภาษาราชการ ภาษาไทย เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันภายในประเทศ และ ประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีภาษาราชการ คือภาษาไทย โดยมีไว้ ติดต่อราชการหรือติดต่อกับคนแปลกหน้าที่เป็นคนไทย ภาษาไทย จำแนกตามบทบาทการใช้ออกเป็น 3 ประเภท คือ ภาษาไทยกลาง ภาษาไทยมาตรฐาน และภาษาไทยถิ่น 

 ภาษาไทยกลาง เป็นภาษาของคนส่วนน้อย ทั่วทั้งประเทศไทยมี 60 กว่าล้านคน มีคนที่ใช้ภาษาไทยกลางในชีวิตประจำวันแค่ประมาณ 10% เท่านั้นเอง ส่วนใหญ่เขาจะพูดภาษาถิ่นกัน จะใช้ภาษาไทยกลางก็ต่อเมื่อมีการติดต่อราชการหรือใช้สนทนากับคนไทยแปลกหน้าเท่านั้น สถานที่ติดต่อราชการบางแห่งบางจังหวัดก็ใช้ภาษาถิ่น ภาษาไทยกลางก็แค่ใช้ในตัวเมืองกรุงเทพฯ กับปริมณฑล ดังนั้นภาษาไทยกลาง จึงเป็นภาษาที่ประชากรที่อยู่ในเขตเมืองใช้มากที่สุด

 ภาษากลาง เป็นภาษาที่สำคัญของประเทศด้วย เพราะเป็นภาษาที่ทำให้คนทั้งประเทศมีความรู้สึกร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ในประเทศไทย ภาษาถิ่นกรุงเทพฯเป็นภาษากลาง ที่คนไทยไม่ว่าจะเป็นคนเหนือ คนอีสาน คนตะวันออก คนใต้ ชนต่างชาติ หรือชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยต่าง ก็เรียนรู้ และใช้สื่อสารกันได้ภาษาถิ่นกรุงเทพฯ จึงเป็นภาษากลางของประเทศไทย

ภาษาไทยกลาง คนไทยในภาคต่าง ๆ ตลอดจนผู้ที่อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยเรียนรู้ภาษาไทยกลางจากโรงเรียนและจากสื่อสารมวลชน ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุและโทรทัศน์ ภาษาไทยถิ่นกลาง ได้แก่ภาษาไทยที่พูดกันในจังหวัดต่าง ๆ ในภาคกลาง รวมทั้งภาคตะวันออกและภาคตะวันตก ได้แก่ กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ อีก 34 จังหวัด ในบางจังหวัดอาจมีกลุ่มคนไทยที่อพยพเคลื่อนย้ายมาจากที่อื่น เช่น อพยพจากภาคเหนือและภาคอีสานของไทย ก็จะใช้ภาษาถิ่นสนทนากันภายในกลุ่มคนท้องถิ่นเดียวกัน ภาษาไทยกรุงเทพฯ เป็นภาษาไทยถิ่นหนึ่งในภาคกลาง แต่เนื่องจากกรุงเทพฯ มีฐานะเป็นเมืองหลวง ภาษาไทยถิ่นกรุงเทพฯ จึงใช้เป็นภาษากลางสำหรับใช้ในการติดต่อสื่อสารทั่วประเทศ

ตัวอย่าง ภาษาไทยกลาง ภาษาไทยกลาง ความหมาย ช่างเถอะ ไม่เป็นไร โกหก การพูดปด มั่นใจ ความรู้สึกทางจิตใจ ถอดใจ ความรู้สึกท้อแท้ จริงแท้แน่นอน ความจริง ใช่ไหม คำถาม

ตัวอย่าง การเปรียบเทียบระหว่างภาษาไทยกลาง กับภาษาท้องถิ่นต่าง ๆ