Chapter 04 Flowchart ผู้สอน อ.ยืนยง กันทะเนตร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Chapter 8 : Logic Modeling & Data Modeling
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนผังงาน.
Chapter 1 โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริธึมส์
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจำลองความคิด
Surachai Wachirahatthapong
SCC : Suthida Chaichomchuen
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ผังงาน (Flowchart) มหาวิทยาลัยเนชั่น หลักการภาษาชุดคำสั่ง
การเขียนผังงาน (Flowchart)
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
Flow Chart INT1103 Computer Programming
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
การเขียนอัลกอริทึม แบบโฟลวชาร์ต
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
Chapter 6 Repetition Structure[1] ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
Chapter 01 Problem-Solving Concept แนวคิดการแก้ปัญหา
หลักการแก้ปัญหา.
Chapter 6 Repetition Structure[2] ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
School of Information Communication Technology,
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเขียน Flow Chart.
Programming & Algorithm
Chapter 7 Mix problem ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
การจัดเรียงข้อมูล (sorting)
stack #1 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ต้นไม้ Tree [3] ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ตรรกะพื้นฐานและการแก้ปัญหา Basic logic and Problem Solving 3(2-2-5)
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
Chapter 05 Selection structure ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
Problem Analysis and Algorithm in Programming (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิดในการเขียนโปรแกรมคอมฯ)
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 04 Flowchart ผู้สอน อ.ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ www.ict.up.ac.th/yeunyong

Overview Problem Solving with Computer Flowchart – algorithm to solve the problem Sequence Structure Selection Structure Repetition Structure Problem : Sequence Structure

Objective เพื่อให้นิสิตเข้าใจกระบวนการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ เพื่อให้นิสิตรู้จัก Flowchart และโครงสร้างของ Flowchart ทั้ง 3 โครงสร้าง เพื่อให้นิสิตสามารถใช้ Flowchart ในการอธิบายกระบวนการแก้ปัญหาแบบ Sequence ได้

Overview Problem Solving with Computer Flowchart – algorithm to solve the problem Sequence Structure Selection Structure Repetition Structure Problem : Sequence Structure

Problem Solving with Computer Identify and Understand the problem. Identify alternative ways and Select the best Solutions to solve it. List instructions คิด algorithm เขียน flowchart ของ algorithm นั้น เขียน program Evaluate ตรวจสอบ program (debugging) ตรวจสอบ result

Problem Solving with Computer [cont.] กระบวนการที่มีความสำคัญมาก คือ ขั้นตอนทั้งหมดก่อนที่จะเริ่มเขียนโปรแกรม Identify , Understand , Identify alternative ways , Select the best Solutions , List instructions รู้ว่าจะ “สั่ง” คอมพิวเตอร์อย่างไร เพื่อให้คอมพิวเตอร์ช่วยแก้ปัญหา อาจเขียนอธิบายได้ด้วย Flowchart

Overview Problem Solving with Computer Flowchart – algorithm to solve the problem Sequence Structure Selection Structure Repetition Structure Problem : Sequence Structure

Flowchart wiki - a type of diagram that represents an algorithm or process, showing the steps as boxes of various kinds, and their order by connecting these with arrows. This diagrammatic representation can give a step-by-step solution to a given problem. แผนภาพที่ประกอบด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ใช้แสดงขั้นตอนรายละเอียดการทำงานของโปรแกรม

Flowchart [cont.]

Flowchart [cont.] ช่วยให้สามารถทำความเข้าใจลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรมหรือระบบใดๆ ได้อย่างรวดเร็ว แสดงลำดับขั้นตอนการทำงาน ทำให้สามารถเขียนโปรแกรมได้อย่างเป็นระบบไม่สับสน ช่วยให้ตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรมได้ง่ายมากกว่าการตรวจสอบจากตัวโปรแกรมโดยตรง ช่วยให้ทำความเข้าใจโปรแกรมที่ผู้อื่นเขียนได้ง่ายขึ้น ไม่ขึ้นกับภาษาโปรแกรมใดๆ

Flowchart - Symbol Symbol Meaning Terminator Symbol ใช้แสดงตำแหน่งของจุดเริ่มต้น จุดสิ้นสุดโปรแกรม Process Symbol ใช้ในการคำนวณ Input/Output Symbol ใช้ในการรับข้อมูล การแสดงผลข้อมูล

Flowchart - Symbol Symbol Meaning Display /Monitor Symbol ใช้เมื่อต้องการระบุให้แสดงข้อมูลบนจอภาพ Document Symbol ใช้เมื่อต้องการระบุให้แสดงข้อมูลบนเครื่องพิมพ์ Decision Symbol ใช้ในการเปรียบเทียบเงื่อนไขหรือตัดสินใจ

Flowchart - Symbol Symbol Meaning Keyboard Symbol ใช้ในการรับข้อมูลจากแป้นพิมพ์ External Subroutine Symbol ประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรมย่อยที่อยู่ภายนอกโปรแกรมหลัก Internal Subroutine Symbol ประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรมย่อยที่อยู่ภายในโปรแกรมหลัก

Flowchart - Symbol Symbol Meaning Comment Symbol ใช้แสดงความเห็น คำอธิบาย หรือข้อสังเกตต่าง ๆ Flowline Symbol ใช้เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสัญลักษณ์ On-page Connector Symbol ใช้ในการเชื่อมโยงในหน้าเดียวกัน Off-page Connector Symbol ใช้ในการเชื่อมโยงไปหน้าอื่น

Examples: Terminator Symbol Process Symbol   ... sum = a + b ...

 ... ... read radius Examples: Input/Output Symbol Display/Monitor Symbol ...  read radius ...

Examples: Document Symbol Decision Symbol 

Examples: External Subroutine Symbol Internal Subroutine Symbol

Examples: Keyboard and Comment Symbol Offpage Connector Symbol

Examples: Flowline Symbol On-page Connector Symbol  

ตัวอย่าง 1 เขียนผังงานที่แสดงขั้นตอนการส่งจดหมาย ตัวอย่าง 1 เขียนผังงานที่แสดงขั้นตอนการส่งจดหมาย

ตัวอย่างที่ 2 เขียนผังงานแสดงวิธีการรับประทานยา ที่แบ่งขนาดรับประทานตามอายุของผู้ทานดังนี้ อายุมากกว่า 10 ปี รับประทานครั้งละ 2 ช้อนชา อายุมากกว่า 3 ปี ถึง 10 ปี รับประทานครั้งละ 1 ช้อนชา อายุมากกว่า 1 ปี ถึง 3 ปี รับประทานครั้งละ 1/2 ช้อนชา แรกเกิดถึง 1 ปี ห้ามรับประทาน

Flowchart [cont.] - ข้อกำหนดในการใช้ ทุกสัญลักษณ์ต้องเชื่อมต่อกับสัญลักษณ์อื่นเสมอ เนื่องจากไม่มีขั้นตอนใดไม่เกี่ยวเนื่องกับขั้นตอนอื่น

Flowchart [cont.] - ข้อกำหนดในการใช้ ข้อความหรือชื่องานที่ปรากฏในกรอบสัญลักษณ์ ควรใช้ข้อความที่กระชับและได้ใจความ ไม่จำเป็นต้องแสดงข้อความที่เป็นความหมายของสัญลักษณ์นั้นๆ ควรเขียน Flowchart ให้จบภายในหน้ากระดาษเดียว ขนาดของสัญลักษณ์ Flowchart ตามมาตรฐาน คือ ความยาวเป็นสองเท่าของความกว้าง

Flowchart [cont.] ผังงานโดยทั่วไปจะประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐาน 3 รูปแบบต่อไปนี้คือ โครงสร้างแบบลำดับ (Sequence Structure) โครงสร้างแบบทางเลือก (Selection Structure) โครงสร้างแบบทำซ้ำ (Repetition Structure)

Sequence Structure start PI = 3.14 read radius area = PI * radius ^ 2 “ เป็นโครงสร้างพื้นฐานของผังงานและเป็นลักษณะขั้นตอนการทำงานที่พบมากที่สุด คือ ทำงานทีละขั้นตอนตามลำดับ ” PI = 3.14 read radius area = PI * radius ^ 2 write area ผังงานการหาพื้นที่วงกลม stop

Selection Structure “ รูปแบบที่ง่ายที่สุดของโครงสร้างแบบนี้คือ การเลือกแบบมีทางออก 2 ทาง ” start read hour, hourRate hour > 160 pay = hour * hourRate write pay pay = (160 * hourRate) + ((hour-160)*1.5*hourRate) stop yes no

Repetition Structure “โครงสร้างนี้จะทำงานอย่างเดียวกันซ้ำไปเรื่อยๆ ในขณะที่ยังเป็นไปตามเงื่อนไข(เงื่อนไขเป็นจริง)” start J = 1 J <= 5 write J J = J+1 stop yes no

Overview Problem Solving with Computer Flowchart – algorithm to solve the problem Sequence Structure Selection Structure Repetition Structure Problem : Sequence Structure

Problem : Sequence Structure จงเขียนผังงานในการหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมมุม ฉาก จงเขียนผังงานในการหาค่าเฉลี่ยของตัวเลข จำนวน 5 ตัว จงเขียนผังงานในการแปลงปีจาก พ.ศ. เป็น ค.ศ. จงเขียนผังงานในการหาราคาสินค้าหลังหัก ส่วนลด (กำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์) เช่น สินค้า ราคา 325 บาท ลด 10% เหลือราคาจริง

Problem : Sequence Structure จงเขียนผังงานในการหาผลบวกของตัวเลข จำนวน 2 ตัว จงเขียนผังงานในการหาพื้นที่ผิวทรงกระบอก จงเขียนผังงานในการคำนวณหาค่าไฟฟ้า จากสูตร ค่าไฟฟ้า = จำนวนหน่วยที่ใช้ * ราคาต่อหน่วย โดยกำหนดให้ค่าไฟหน่วยละ 2.50 บาท

Problem : Sequence Structure จงเขียนผังงานในการคำนวณหาพื้นที่ของ สี่เหลี่ยม คางหมู จงเขียนผังงานในการรับข้อมูลพื้นที่นาของ ชาวนา 1 คน โดยรับจำนวนไร่, จำนวนงาน, จำนวนตารางวา แล้วเปลี่ยนหน่วยให้เป็น ตารางวาเพียงอย่าง เดียวแล้วแสดงผลลัพธ์ทางจอภาพ

งานกลุ่ม – เต็ม 5 คะแนน ให้นิสิตแบ่งกลุ่มๆ ละ 5 คน เขียน flowchart ขั้นตอนต่างๆ ที่ควรทราบในการใช้ชีวิตในคณะ, มหาวิทยาลัย นำไปติด ณ. สถานที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม ส่งรายชื่อกลุ่มภายในอาทิตย์หน้า ส่งชิ้นงาน 1 ชิ้นพร้อมติด ณ. สถานที่ต่างๆ คะแนนดูจากความถูกต้อง ความสวยงาม และความเหมาะสม ของFlowchart

Reference Maureen Sprankle - Problem Solving and Programming Concepts (9th Edition) , Prentice Hall. http://en.wikipedia.org/wiki/Flowchart