การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย สุธาสินี ศรีวิชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การประเมินแผนการสอน การประเมินแผนการสอน ก่อนนำไปใช้ การประเมิน เป็นการตรวจสอบแผนการสอน ว่าเป็นแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางหรือไม่ มีความเหมาะสม ครอบคลุมหรือไม่ และมีสิ่งใดที่ยังบกพร่องควรปรับปรุงแก้ไข เป็นการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผนการสอน โดยการสังเกตและบันทึกปัญหา หรือข้อบกพร่องต่างๆ ที่ทำให้การเรียนการสอนไม่เป็นไปตามที่วางแผน หรือไม่ประสบความสำเร็จและประเด็นที่ควรปรับปรุงแก้ไขต่อไป การประเมิน แผนการสอน ระหว่างนำไปใช้ การประเมินแผนการสอน เมื่อสิ้นสุดการใช้ เป็นการประเมินภาพรวมเมื่อสอนจบแต่ละหน่วยหรือบท และเมื่อสอนจบทั้งรายวิชาเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า เมื่อจัดการเรียนการสอนตามแผนการสอนที่จัดทำไว้แล้วนั้น
การประเมินแผนการสอนก่อนนำไปใช้ 1. การประเมินแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 1. ผู้เรียนได้ค้นพบและสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Construct) 2. ผู้เรียนได้คิด ทำ และแสดงออก (Performance) 3. ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกลุ่ม (Interaction) 4. ผู้เรียนเรียนรู้และปฏิบัติอย่างมีขั้นตอนหรือเป็นกระบวนการ (Process) 5. ผู้เรียนมีผลงานจากการปฏิบัติ (Product) 6. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินตนเองและเพื่อน (Assessment) 7. ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ (Application)
ตารางวิเคราะห์กิจกรรม รายวิชา .................................... แผนการสอนที่ ........................... จุดประสงค์การเรียนรู้ข้อที่ ................................................................................................. กิจกรรมการเรียนการสอนที่ ............................................... เวลา...........................คาบ เทคนิควิธีการสอนที่ใช้ ....................................................................................................... บทบาทของผู้เรียน ระดับการปฏิบัติ มาก ปานกลาง น้อย 1. ได้ค้นพบ/สร้างข้อความรู้ด้วยตนเอง 2. ได้คิด/ทำ/แสดงออกเพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างผลงาน 3. ได้มีปฏิสัมพันธ์ช่วยกันเรียนรู้กับเพื่อน/กลุ่ม 4. มีวิธีการ/กระบวนการ 5. มีผลงานจากการปฏิบัติ 6. มีส่วนร่วมประเมินตนเองและเพื่อน 7. ได้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
การตรวจสอบบทบาทของครูในการจัดกิจกรรม
การประเมินองค์ประกอบต่างๆของแผนการสอน 1. ตรวจสอบจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. ตรวจสอบจุดประสงค์นำทาง 3. ตรวจสอบเนื้อหา 4. ตรวจสอบสาระสำคัญ 5. ตรวจสอบกิจกรรมการเรียนการสอน 6. ตรวจสอบสื่อ 7. ตรวจสอบการวัดและประเมินผล 8. กิจกรรมเสนอแนะ
การประเมินแผนการสอนระหว่างนำไปใช้
การประเมินแผนการสอนเมื่อสิ้นสุดการใช้ 1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 2. ประเมินจากการนำผลการบันทึกระหว่างการใช้แผนแต่ละแผนมาสรุปรวมเมื่อสอนจบแต่ละหน่วยหรือแต่ละบท