การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ
Advertisements

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รายงานธุรกิจ.
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
กระบวนการสร้างแบบทดสอบ อาจารย์พิมพ์ทอง สังสุทธิพงศ์
หน่วยที่ 4.
แนวทางการรายงาน ผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน : นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การประเมินผลการเรียน
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเขียนแผนการสอน ด้านปฏิบัติ 14. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการทำโครงงาน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้วิจัย อาจารย์พิศมัย เดชคำรณ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การสร้างสื่อ e-Learning
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
รายงานผลการวิจัย.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย สุธาสินี ศรีวิชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

การประเมินแผนการสอน การประเมินแผนการสอน ก่อนนำไปใช้ การประเมิน เป็นการตรวจสอบแผนการสอน ว่าเป็นแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางหรือไม่ มีความเหมาะสม ครอบคลุมหรือไม่ และมีสิ่งใดที่ยังบกพร่องควรปรับปรุงแก้ไข เป็นการตรวจสอบการปฏิบัติตามแผนการสอน โดยการสังเกตและบันทึกปัญหา หรือข้อบกพร่องต่างๆ ที่ทำให้การเรียนการสอนไม่เป็นไปตามที่วางแผน หรือไม่ประสบความสำเร็จและประเด็นที่ควรปรับปรุงแก้ไขต่อไป การประเมิน แผนการสอน ระหว่างนำไปใช้ การประเมินแผนการสอน เมื่อสิ้นสุดการใช้ เป็นการประเมินภาพรวมเมื่อสอนจบแต่ละหน่วยหรือบท และเมื่อสอนจบทั้งรายวิชาเพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า เมื่อจัดการเรียนการสอนตามแผนการสอนที่จัดทำไว้แล้วนั้น

การประเมินแผนการสอนก่อนนำไปใช้ 1. การประเมินแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การวิเคราะห์กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 1. ผู้เรียนได้ค้นพบและสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Construct) 2. ผู้เรียนได้คิด ทำ และแสดงออก (Performance) 3. ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกลุ่ม (Interaction) 4. ผู้เรียนเรียนรู้และปฏิบัติอย่างมีขั้นตอนหรือเป็นกระบวนการ (Process) 5. ผู้เรียนมีผลงานจากการปฏิบัติ (Product) 6. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินตนเองและเพื่อน (Assessment) 7. ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ (Application)

ตารางวิเคราะห์กิจกรรม รายวิชา .................................... แผนการสอนที่ ........................... จุดประสงค์การเรียนรู้ข้อที่ ................................................................................................. กิจกรรมการเรียนการสอนที่ ............................................... เวลา...........................คาบ เทคนิควิธีการสอนที่ใช้ ....................................................................................................... บทบาทของผู้เรียน ระดับการปฏิบัติ มาก ปานกลาง น้อย 1. ได้ค้นพบ/สร้างข้อความรู้ด้วยตนเอง 2. ได้คิด/ทำ/แสดงออกเพื่อแก้ปัญหาหรือสร้างผลงาน 3. ได้มีปฏิสัมพันธ์ช่วยกันเรียนรู้กับเพื่อน/กลุ่ม 4. มีวิธีการ/กระบวนการ 5. มีผลงานจากการปฏิบัติ 6. มีส่วนร่วมประเมินตนเองและเพื่อน 7. ได้นำความรู้ไปใช้ประโยชน์

การตรวจสอบบทบาทของครูในการจัดกิจกรรม

การประเมินองค์ประกอบต่างๆของแผนการสอน 1. ตรวจสอบจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. ตรวจสอบจุดประสงค์นำทาง 3. ตรวจสอบเนื้อหา 4. ตรวจสอบสาระสำคัญ 5. ตรวจสอบกิจกรรมการเรียนการสอน 6. ตรวจสอบสื่อ 7. ตรวจสอบการวัดและประเมินผล 8. กิจกรรมเสนอแนะ

การประเมินแผนการสอนระหว่างนำไปใช้

การประเมินแผนการสอนเมื่อสิ้นสุดการใช้ 1. ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน 2. ประเมินจากการนำผลการบันทึกระหว่างการใช้แผนแต่ละแผนมาสรุปรวมเมื่อสอนจบแต่ละหน่วยหรือแต่ละบท