ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน
ครูชำนาญ ยันต์ทอง เรื่อง อสมการ 1.1) อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ( คำตอบของอสมการ )
ครูชำนาญ ยันต์ทอง การเขียนกราฟบน เส้นจำนวน แสดงคำตอบของ อสมการ การเขียนกราฟบน เส้นจำนวน แสดงคำตอบของ อสมการ คำตอบของ อสมการ อาจแสดง ให้เห็นได้โดย ใช้ กราฟบนเส้นจำนวน แสดงจำนวนจริงที่เป็น คำตอบ ดังตัวอย่าง
ครูชำนาญ ยันต์ทอง กราฟข้างต้นแสดง จำนวนจริงทุกจำนวนที่ มากกว่า 2 ซึ่งเป็นคำตอบ ของ m > 2 1) กราฟแสดงคำตอบของอสมการ m > 2
ครูชำนาญ ยันต์ทอง เนื่องจาก 2 ไม่ใช่คำตอบ จะเขียน วงกลมลักษณะโปร่งเล็ก ๆ ล้อมรอบจุด ที่แทนเลข 2 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟ ไม่รวมจุดที่แทนเลข 2 เนื่องจาก 2 ไม่ใช่คำตอบ จะเขียน วงกลมลักษณะโปร่งเล็ก ๆ ล้อมรอบจุด ที่แทนเลข 2 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟ ไม่รวมจุดที่แทนเลข 2 บนเส้นจำนวน ส่วนใดที่เป็นคำตอบ จะเขียนด้วยเส้นหนาทึบ บนเส้นจำนวน ส่วนใดที่เป็นคำตอบ จะเขียนด้วยเส้นหนาทึบ
ครูชำนาญ ยันต์ทอง กราฟข้างต้นแสดง จำนวนจริงทุกจำนวนที่ น้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 ซึ่ง เป็นคำตอบของอสมการ a ≤ 3 2) กราฟแสดงคำตอบของอสมการ a ≤ 3
ครูชำนาญ ยันต์ทอง เนื่องจาก 3 เป็นคำตอบด้วย จะเขียนรูปวงกลมทึบเล็ก ๆ ทับจุด ที่แทนเลข 3 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟ รวมจุดที่แทนเลข 3 เนื่องจาก 3 เป็นคำตอบด้วย จะเขียนรูปวงกลมทึบเล็ก ๆ ทับจุด ที่แทนเลข 3 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟ รวมจุดที่แทนเลข 3
ครูชำนาญ ยันต์ทอง ) กราฟแสดงคำตอบของอสมการ -2 < x ≤ 5 กราฟข้างต้นแสดง จำนวนจริงทุกจำนวนที่ มากกว่า – 2 แต่น้อยกว่า หรือเท่ากับ 5 ซึ่งเป็น คำตอบของอสมการ -2 < x ≤ 5
ครูชำนาญ ยันต์ทอง เนื่องจาก -2 ไม่ใช่ คำตอบ จึงเขียน วงกลมโปร่งเล็ก ๆ ล้อมรอบจุดที่แทนเลข -2 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟไม่ รวมจุดที่แทนเลข -2 และเนื่องจาก 5 เป็นคำตอบ จะเขียน รูปวงกลมทึบเล็ก ๆ ทับจุดที่แทน 5 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟรวมจุดที่แทน 5 ด้วย และเนื่องจาก 5 เป็นคำตอบ จะเขียน รูปวงกลมทึบเล็ก ๆ ทับจุดที่แทน 5 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟรวมจุดที่แทน 5 ด้วย
ครูชำนาญ ยันต์ทอง ) กราฟแสดงคำตอบของอสมการ y ≠ -1 กราฟข้างต้น แสดง จำนวนจริงทุกจำนวน ยกเว้น -1 ซึ่งเป็นคำตอบ ของอสมการ y ≠ -1 นี้
ครูชำนาญ ยันต์ทอง เนื่องจาก -1 ไม่ใช่ คำตอบ จะเขียน วงกลมโปร่งเล็ก ๆ ล้อมรอบจุดที่แทนเลข -1 ไว้ เพื่อแสดงว่า กราฟไม่รวมจุดที่แทน - 1
ครูชำนาญ ยันต์ทอง กราฟแสดงคำตอบของ x ≥ -20 คือ ตัวอย่างที่ 5 จงเขียนกราฟแสดงคำตอบ ของอสมการต่อไปนี้ วิธีทำ x ≥
ครูชำนาญ ยันต์ทอง จำนวนจริงทุกจำนวน ที่มากกว่า 40 จงหาว่า กราฟแสดงคำตอบ ในแต่ละข้อต่อไปนี้ แสดงจำนวนใดบ้าง จงหาว่า กราฟแสดงคำตอบ ในแต่ละข้อต่อไปนี้ แสดงจำนวนใดบ้าง โจทย์ ตอบ (1)
ครูชำนาญ ยันต์ทอง จำนวนจริงทุกจำนวน ที่น้อยกว่า -5 หรือ เท่ากับ ตอบ (2)
ครูชำนาญ ยันต์ทอง จำนวนจริงทุก จำนวน ยกเว้น ตอบ (3)
ครูชำนาญ ยันต์ทอง จำนวนจริงทุกจำนวน ที่มากกว่า -60 แต่ น้อยกว่าหรือเท่ากับ ตอบ (4)