ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จัดทำโดย ด.ญ. ณัชชา เตชะสุขะโต ม. 2/1 เลขที่ 31 ระบบสุริยะ
Advertisements

แผนภาพเวนน์–ออยเลอร์ (Vernn–Euler Diagram)
จุดประสงค์ปลายทาง เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา ความรู้ในทาง วิทยาศาสตร์ว่ามีความสามารถเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อมี หลักฐานและข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น.
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา
มาดูกันครับ ว่ากลางวันกลางคืนเกิดได้อย่างไร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ระบบสุริยะ (โลกและดวงอาทิตย์)
ภาพดวงดาวและกาแล็กซี่
ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก เวลา น. ไปตกยังทิศตะวันตก เวลา 18
นิยามดาวเคราะห์ ดาวเคราะห์ (Planet) หมายถึงเทห์วัตถุที่มีสมบัติ ดังต่อไปนี้ครบถ้วน (ก) โคจรรอบดวงอาทิตย์ (ข) มีมวลมากพอที่แรงโน้มถ่วงของดาว.
ดาวเคราะห์แคระ (Dwarf planet)
ระบบสุริยะ (Solar System).
นักคณิตศาสตร์ในอดีต.
ตรีโกณมิติ.
โรงเรียนชุมชนบ้านบือแนปีแน สพป.ปัตตานี เขต 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
การเกิดสุปริยุปราคาเต็มดวงเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ. ศ ซึ่งพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงได้คำนวณ ปรากฏการณ์ดังกล่าวไว้ล่วงหน้าถึงสองปี และทรงเสด็จไปทอดพระเนตรสุริยุปราคา.
คำชี้แจง สื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ
เทห์วัตถุในระบบสุริยะ
เรื่อง การบอกตำแหน่งของวัตถุท้องฟ้า จัดทำโดย กลุ่ม 5
การอ่านแผนที่ดาว นักเรียนเคยอ่านแผนที่ดาวหรือไม่ การอ่านแผนที่ดาวแตกต่างจากการอ่านแผนที่อื่น ๆ เพราะจะต้องนอนหงายหรือเงยหน้าอ่าน โดยยกแผนที่ดาวขึ้นสูงเหนือศีรษะ.
ปรากฏการณ์ข้างขึ้น-ข้างแรม (Lunar's Phases)
วิชา วิทยาศาสตร์ เลือกเสรี สื่อประสม จัดทำโดย
คุณครูพรพิมล ตันติวรธรรม โรงเรียนบ้านวังไผ่ สพท.กาญจนบุรี เขต 2
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
กล้องโทรทรรศน์.
ปริศนาคำทายวิทยาศาสตร์ ชุดที่ 5 จักรวาลและอวกาศ
ยูเรนัส (Uranus).
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ดวงจันทร์ (Moon).
ดาวพุธ (Mercury).
หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 เอกภพและโลก( 3)
ดาวเนปจูน (Neptune).
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ดาวเสาร์ (Saturn).
เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล จัดทำโดย ด. ญ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ดาวเคราะห์น้อย (Asteroids)
ชื่อเรื่อง ดาวเคราะห์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
ครูธีระพล เข่งวา โรงเรียนวัง ไกลกังวล ครูผู้สอน... นายธีระ พล เข่งวา เรื่อง : สถานการณ์ ด้านสิ่งแวดล้อม และ ทรัพยากรธรรมชาติ ในประเทศไทย ( ๒ ) 1 หน่วยการเรียนรู้ที่
เรื่อง ระบบสุริยะ จัดทำโดย ด. ช. ณัฐวัตร ฐาปนสุนทร เลขที่ 12 ชั้น ม
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจเรื่องประชากร และสิ่งที่ประชากรสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ในการดำรงชีวิต 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
โรงเรียน เซนต์หลุยส์ศึกษา
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
ครูจงกล กลางชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางสังคม และวัฒนธรรม 2.
ระบบสุริยะจักรวาล จัดทำโดย ด.ช.นครินทร์ ขันอ้าย ชั้น ม.1/11 เลขที่ 4
เรื่อง ระบบสุริยะ จัดทำโดย ด. ช. ณัฐวัตร ฐาปนสุนทร เลขที่ 12 ชั้น ม
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ระบบสุริยะ จักรวาล.
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่ คาดหวัง อธิบายกิจกรรมการผลิต ของมนุษย์ขั้นทุติยภูมิได้ 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลาง ชล 1. วิเคราะห์แนวคิด เกี่ยวกับ เหตุการณ์ที่ ก่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงในแต่ ละช่วงสมัย ที่มีผลต่อ พัฒนาการทาง ประวัติศาสตร์ ไทยได้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง.
เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล จัดทำโดย ด. ญ
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ตำแหน่งบนพื้นโลก
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 1 การวางแผนดูแลสุขภาพของ บุคคลในชุมชนและสังคม.
1.
(สุริยุปราคา , จันทรุปราคา , ดาวตก)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เอกภพและโลก (2) เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และโลก จัดการเรียนรู้ โดย อ.จงกล กลางชล

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 2 ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง รู้และเข้าใจเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และโลก

ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และ 3 สาระการเรียนรู้ ความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ โลก

ตอบคำถาม 1. ใครคือผู้ค้นพบว่าดวงอาทิตย์ เป็นศูนย์กลางของเอกภพ 4 ตอบคำถาม 1. ใครคือผู้ค้นพบว่าดวงอาทิตย์ เป็นศูนย์กลางของเอกภพ ก. คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ข. เฟอร์ดินานต์ มาเจลแลน

ง. นิโคเลาส์ โคเพอร์นิคัส 5 ค. กาลิเลโอ กาลิเลอิ ง. นิโคเลาส์ โคเพอร์นิคัส

ค. สุริยุปราคา - จันทรุปราคา 6 2. การโคจรรอบโลกของดวงจันทร์ ทำให้เกิดปรากฎการณ์ใด ก. น้ำขึ้น - น้ำลง ข. ข้างขึ้น - ข้างแรม ค. สุริยุปราคา - จันทรุปราคา ง. เกิดปรากฎการณ์ได้ทุกข้อ

3. เมื่อโลก ดวงอาทิตย์ และ ดวงจันทร์โคจรมาทำมุมตั้งฉาก 7 3. เมื่อโลก ดวงอาทิตย์ และ ดวงจันทร์โคจรมาทำมุมตั้งฉาก กัน ทำให้เกิดปรากฎการณ์ใด ก. น้ำขึ้น ข. น้ำลง ค. น้ำเกิด ง. น้ำตาย

ข.สุริยุปราคา ค. จันทรุปราคา ง.ข้างขึ้น - ข้างแรม 8 4.ปรากฏการณ์ใดที่เกิดจากโลกมาอยู่ระหว่างดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ เงาของโลกจึงทอดลงบนดวงจันทร์ ก. ฝนดาวตก ข.สุริยุปราคา ค. จันทรุปราคา ง.ข้างขึ้น - ข้างแรม

5. ดวงจันทร์มีอิทธิพลต่อ ปรากฏการณ์ใดบนโลกมากที่สุด ก. การเกิดกลางวัน 9 5. ดวงจันทร์มีอิทธิพลต่อ ปรากฏการณ์ใดบนโลกมากที่สุด ก. การเกิดกลางวัน ข. เกิดน้ำขึ้น - น้ำลง ค. การเกิดฤดูกาล ง. การเกิดกลางคืน

(Christopher Columbus)     คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus) 10 เขาเชื่อว่าโลกกลม และแน่ใจว่าเขาจะไป ได้ถึงเอเชียโดยแล่น เรือไปทางทิศตะวันตก

นิโคเลาส์ โคเพอร์นิคัส 11 นิโคเลาส์ โคเพอร์นิคัส  เป็นคนแรกที่เสนอว่า ดาวเคราะห์โคจรรอบ ดวงอาทิตย์ในระบบ ระบบสุริยะ

ผู้ประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ดูดาว 12  กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei) ผู้ประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ดูดาว  พบดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี 4 ดวง  พบจุดดับบนดวงอาทิตย์ พบวงแหวนของดาวเสาร์  พบภูเขาบนดวงจันทร์

เฟอร์ดินานท์ แมกเจลแลน 13 เฟอร์ดินานท์ แมกเจลแลน เป็นชาวยุโรปที่เดิน ทางรอบโลกโดยทางเรือ และพิสูจน์ได้ว่าโลกมี สัณฐานกลมจริง

กิจกรรม 1. ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆที่ 14 กิจกรรม 1. ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้า เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆที่ เกิดจากความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และโลก กลุ่มละ 1 หัวข้อ

กลุ่มที่ 1 ข้างขึ้น - ข้างแรม กลุ่มที่ 2 น้ำขึ้น - น้ำลง 15 กลุ่มที่ 1 ข้างขึ้น - ข้างแรม กลุ่มที่ 2 น้ำขึ้น - น้ำลง กลุ่มที่ 3 น้ำเกิด - น้ำตาย กลุ่มที่ 4 สุริยุปราคา - จันทรุปราคา

2. ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนอสาระสำคัญตาม 16 2. ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม ออกมานำเสนอสาระสำคัญตาม ที่กลุ่มได้รับมอบหมายให้เพื่อนร่วมชั้นและเพื่อนปลายทางฟัง

3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม เขียนคำถามที่ต้องการทราบ 17 3. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม เขียนคำถามที่ต้องการทราบ กลุ่มละ3 ข้อ แล้วนำส่งครู

เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก 18 4. ให้นักเรียนทำใบงาน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก

หลังจากที่นักเรียนได้ฟังเพื่อน นำเสนอตามหัวข้อที่ได้รับมอบ 19 แนวทางในการปฏิบัติ หลังจากที่นักเรียนได้ฟังเพื่อน นำเสนอตามหัวข้อที่ได้รับมอบ หมายแล้ว นักเรียนทุกกลุ่มจะ ต้องทำใบงานทุกหัวข้อตามที่ เพื่อนนำเสนอ

ปรากฏการณ์ความ สัมพันธ์ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และ โลก ข้างขึ้น– ข้างแรม 20 สุริยุปราคา – จันทรุปราคา .............................. ปรากฏการณ์ความ สัมพันธ์ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และ โลก ข้างขึ้น– ข้างแรม ............... น้ำขึ้น – น้ำลง ............... น้ำเกิด – น้ำตาย ....................

เรื่อง ความรู้เรื่อง โลก 21 พบกันใหม่ เรื่อง ความรู้เรื่อง โลก