พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 6 หลักการเคลื่อนไหวร่างกาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดยเด็กชายพงษ์ธร พูลสวัสดิ์
Advertisements

สนามกีฬา.
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
กีฬาแก้เกมส์.
ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
เรียนรู้บริหารจิตและกายให้เข้ากับโครงสร้างร่างกายของแต่ละบุคคล
เพิ่มพูนทักษะการเคลื่อนไหว
แนวทางการดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม
ชุมชน หมู่บ้านสามพราน หมู่๘ ตำบลอ้อมใหญ่ อ. สามพราน จ.นครปฐม
การสั่งการออกกำลังกาย (EXERCISE PRESCRIPTION)
การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ (Exercise for the Elderly)
การศึกษาเกี่ยวกับแรง ซึ่งเป็นสาเหตุการเคลื่อนที่ของวัตถุ
การดูแลสุขภาพวิถีไทย(นวดตัวและกดจุดฝ่าเท้า)
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
โพรเจกไทล์ การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์         คือการเคลื่อนที่ในแนวโค้งพาราโบลา ซึ่งเกิดจากวัตถุได้รับความเร็วใน 2 แนวพร้อมกัน คือ ความเร็วในแนวราบและความเร็วในแนวดิ่ง.
การตบ (Spike) การตบ (Spike) เป็นทักษะที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการแข่งขัน เป็นทักษะที่จูงใจให้เด็กๆ อยากเล่นวอลเลย์บอลมากที่สุด สำหรับเนื้อหาในตอนนี้เป็นภาพรวมในด้านต่างๆ.
การใช้เวลาว่างและนันทนาการ
โครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Unity
(Exercise for the Elderly)
การเจริญเติบโตของวัยรุ่น
โครงงาน กินอยู่อย่างพอเพียงเพื่อสุขภาพที่ดี
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
ยินดีต้อนรับ สู่..ตึกโรคปอด.
แผนการสอนระยะสั้น เรื่อง การออกกำลังข้อนิ้วมือ ( six pack exercise )
วิชากีฬา 3 (พ.013 บาสเกตบอล )
การจัดระบบในร่างกาย.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
กิจกรรมนันทนาการ.
การสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะ
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
นพ.สมชาย ลี่ทองอิน กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
ผลของแรงที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ
การออกกำลังกาย (EXERCISE).
การควบคุมน้ำหนัก เป็นการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และทำได้ไม่ยาก ถ้าเข้าใจ
เรื่อง ทักษะการเล่นวอลเล่ย์บอล
ขั้นตอนกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (PLA)
นวัตกรรมเครื่องออกกำลังกายยุคใหม่
บทเรียนเพื่อการศึกษาวิชาสุขศึกษา
หมีขั้วโลก.
จัดทำโดย นางสาวสุกานต์ดา เสริมจันทร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์
โดย จักรวัฒน์ เครือคำอ้าย
จุดเริ่มต้นชีวิต การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ การคลอด
การเคลื่อนที่แบบต่างๆ
คำแนะนำเรื่อง โรค มือ เท้า ปาก สำหรับผู้ปกครอง.
Diabetic Foot แผลเบาหวาน กับ การดูแล ป้องกัน
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
พลังงาน (Energy) เมื่อ E คือพลังงานที่เกิดขึ้น        m คือมวลสารที่หายไป  และc คือความเร็วแสงc = 3 x 10 8 m/s.
ข้อเสื่อม เรื่องของใคร
การเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์
โรคเบาหวาน ภ.
Rehabilitation In COPD
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ประถม เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ด้วยสื่อ นวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงความสามารถทางการเรียนแต่ละด้าน ตามแนวทางพหุปัญญา โดยกระบวนการ Balanced.
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
ข่าวเทคโนโลยี สารสนเทศ เรื่อง ก. ไอซีทีบุกเกาหลีดูการใช้ไอทีลด ความเหลือมล้ำการศึกษา ความเหลือมล้ำการศึกษา จัดทำโดย น. ส. ณภัทร สิงหนาท ม.4/12 เลขที่ 24.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความรู้ทั่วไปของการการจัดสวน
หลักการพิมพ์สัมผัส Touch Typing.
การฝึกด้วยน้ำหนักสำหรับนักกีฬาระดับเยาวชน
วิชา สุขศึกษา เสนอ 1.นายวิชญะ สุขโหตุ 047.
กับการออกกาลังกายเพื่อสุขภาพ
ด.ญ.ดวงดาว เจริญศรี เลขที่12 ชั้น ม.3/2
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 6 หลักการเคลื่อนไหวร่างกาย

การเคลื่อนไหวร่างกายตามหลักวิทยาศาสตร์ เกิดจากการทำงานประสานกันของระบบอวัยวะต่างๆ ได้แก่ ระบบประสาท ระบบโครงร่าง และระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท เป็นส่วนที่ควบคุมสั่งงาน ให้กล้ามเนื้อ กระดูก เกิดการเคลื่อนไหวตาม ต้องการ ระบบโครงร่าง เป็นส่วนที่ทำให้ร่างกายคง รูปร่างช่วยรองรับน้ำหนักตัว และบังคับร่างกายให้เกิดดารเคลื่อนไหว ระบบกล้ามเนื้อ เป็นส่วนที่ห่อหุ้มกระดูกและมีการหดหรือคลายกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดแรงบังคับให้ระบบโครงร่างมีการเคลื่อนไหวตามต้องการ

การทำงานประสานกันของทั้งสามระบบทำให้เกิดการเคลื่อนไหวได้ ดังนี้ เมื่อคนเราต้องการเคลื่อนไหวสมองจะรับความรู้สึกเกิดความคิด และมีคำสั่งไป ยังกล้ามเนื้อเรียบ กล้ามเนื้อลายผ่านเส้นประสาท กล้ามเนื้อจะทำงานโดยการ เกร็งหรือหดตัวทำให้เอ็นกระดูก ข้อต่อ และกระดูกโครงร่างเคลื่อนที่ไปด้วย ร่างกายจึงเกิดการเคลื่อนไหว

หลักการเคลื่อนไหวร่างกาย การใช้ชีวิตประจำวันจำเป็นต้องใช้ความสามารถของร่างกายในการเคลื่อนไหว ดังนั้น จึงควรเรียนรู้หลักการเคลื่อนไหวในเรื่องการรับแรง การใช้แรง และความ สมดุล เพื่อนำไปประยุกต์ใช้และปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดดารพัฒนาการ เคลื่อนไหว การรับแรง คือ การจัดวางตำแหน่งของอวัยวะ ให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสมกับกิจกรรมที่ปฏิบัติเพื่อ ลดแรงปะทะ ที่ทำให้เกิดแรงเสียดทานของร่างกาย กับอากาศและแรงโน้มถ่วงขณะที่เคลื่อนไหว เช่น การเอนตัวไปข้างหน้าขณะวิ่ง การรับของที่โยนจาก เพื่อน การถือสิ่งของ การรับลูกฟุตบอลของผู้รักษา ประตู

การใช้แรง คือ การปฏิบัติที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อ การเคลื่อนไหว ดังนั้นหากเราได้ฝึกออกแรงหนักๆ ในทุกส่วนของร่างกายอย่าง สม่ำเสมอในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อยืดหดตัวได้ดีขึ้น ส่งผล ให้เกิดแรงดันของกล้ามเนื้อมากขึ้น ทำให้ปฏิบัติกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากๆ ได้ดีขึ้นเช่น การใช้แรงดึง ผลัก ดัน ตี โหม่ง เตะ พุ่ง เป็นต้น

ความสมดุล คือ การถ่ายเทน้ำหนักตัวไปสู่อวัยวะที่เป็นจุดรองรับน้ำหนัก เพื่อให้ร่างกายมีจุดศูนย์ถ่วงต้านแรงเหวี่ยงต่างๆ ได้ โดยที่ไม่เสียการทรงตัว และอยู่ในลักษณะที่ต้องการ เช่น การถ่ายน้ำหนักตัวลงไปที่ส้นเท้าก่อน กระจายน้ำหนักตัวไปสู่ฝ่าเท้า เมื่อเท้าสัมผัสพื้นในขณะที่ก้าวเท้า ก่อนกระจาย น้ำหนักตัวทั้งหมดลงเท้าในการวิ่งและกระโดด การปั่นจักรยาน เป็นต้น

ฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้ง เพื่อออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก ประวัติวอลเลย์บอล           กีฬาวอลเลย์บอล (Volleyball) นั้น ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1895 (พ.ศ.2438) โดย นายวิลเลียม จี. มอร์แกน (William G. Morgan) ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. (Young Men's Christian Association) ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการมีกีฬาสำหรับเล่นในช่วง ฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้ง เพื่อออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก          โดย นายวิลเลียม จี. มอร์แกน เกิดไอเดียในการพัฒนากีฬาวอลเลย์บอลขึ้น ขณะที่เขากำลังนั่งดู เทนนิส และเลือกนำเอาตาข่ายกลางสนามของกีฬาเทนนิส มาเป็นส่วนประกอบในกีฬาที่เขาคิดค้น และเลือกใช้ยางในของลูกบาสเก็ตบอล มาเป็นลูกบอลที่ใช้ตีโต้ตอบกันไปมา แต่ยางในของลูกบาส เก็ตบอลกลับให้น้ำหนักเบาจนเกินไป จึงเปลี่ยนไปใช้ลูกบาสเก็ตบอลแทน ซึ่งลูกบาสเก็ตบอลก็มี ขนาดใหญ่และน้ำหนักมากจนเกินไปอีก เขาจึงสั่งทำลูกบอลขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ ในขนาดเส้นรอบวง 25-27 นิ้ว และกำหนดน้ำหนักไว้ที่ 8-12 ออนซ์ จากนั้นจึงตั้งชื่อกีฬาชนิดนี้ว่า มินโทเนตต์ (Mintonette)ต่อมา ชื่อของ มินโทเนตต์ (Mintonette) ถูกเปลี่ยนเป็น วอลเลย์บอล (Volleyball) หลังได้รับคำแนะนำจาก ศาสตราจารย์ อัลเฟรด ที เฮลสเตด (Professor Alfred T. Helstead) ใน งานประชุมสัมมนาผู้นำทางพลศึกษาที่วิทยาลัยสปริงฟิลด์ (Spring-field College) เมื่อปี ค.ศ.1896 (พ.ศ.2439) และ กลายเป็นกีฬายอดนิยมในหมู่ประชาชนชาวอเมริกันจนแพร่ หลายออกไปทั่วโลก รวมทั้งมีการปรับปรุงและพัฒนาอยู่เป็นระยะ

กิจกรรมนันทนาการ หมายถึงการปฏิบัติกิจกรรมที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ตามความสนใจ หรือความต้องการด้วยความสมัครใจ เมื่อทำแล้วเกิดความพอใจ และมี ความสุขทั้งในขณะที่ทำและหลังทำ รวมทั้งก่อให้เกิดผลดี ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และสังคม ประเภทของกิจกรรมนันทนาการ มีหลายกิจกรรม ควรเลือกปฏิบัติตาม ความสนใจ กิจกรรมนันทนาการ แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

กิจกรรมนันทนาการกลางแจ้ง คือกิจกรรมที่เลือกกระทำภายนอกอาคาร ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมที่ต้องออกแรงและต้องการพื้นที่มาก เช่น การเล่น ฟุตบอล การปลูกต้นไม้ การละเล่นพื้นเมืองรีรีข้าวสาร

กิจกรรมนันทนาการในร่ม คือ กิจกรรมที่เลือกทำภายในอาคาร ส่วนใหญ่ จะเป็นกิจกรรมที่ใช้ทักษะความคิด เช่น การเล่นหมากฮอส ซูโดกุ การสะสมแสตมป์ การดูโทรทัศน์ เป็นต้น

การนำความรู้และหลักปฏิบัติกิจกรรมนันทนาการเป็นฐานการศึกษาหาความรู้ การเล่นเกมหรือกีฬาเป็นกิจกรรมนันทนาการที่สามารถนำไปเป็นพื้นฐาน การศึกษาหาความรู้และพัฒนาทักษะการเล่นกีฬา กิจกรรมนันทนาการบางประเภทช่วยเสริมสร้างความรู้ความสามารถทาง ด้านร่างกาย แลสติปัญญา เช่นการเล่นเกมพัฒนาสมอง การอ่านหนังสือ การดูสารคดี การทำงานฝีมือ 3. การปฏิบัติกิจกรรมนันทนาการร่วมกับครอบครัวหรือบุคคลในชุมชนจะช่วย สร้างเสริมความสัมพันธ์ทางสังคม เช่น การเข้าร่วมงานประเพณีของชุมชน