นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กระบวนการแก้ปัญหา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
หลักในกระบวนการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ และกำหนดรายละเอียดของปัญหา เป็นการเข้าใจปัญหา เพื่อแยกให้ออกว่าข้อมูลที่กำหนดมาในปัญหาหรือเงื่อนไขคืออะไร และสิ่งที่ต้องการคืออะไร
หลักในกระบวนการแก้ปัญหา 2.การวางแผนการแก้ปัญหา กำหนดวิธีการแก้ปัญหา และเลือกเครื่องมือที่ใช้แก้ปัญหา และกำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการแก้ปัญหา แล้วจำลองออกมาเป็นข้อความ หรือออกมาในลักษะของแผนภาพ
หลักในกระบวนการแก้ปัญหา 1.ลักษณะการจำลองความคิดออกมาเป็นข้อความ ตัวอย่างเช่น ผัดกะเพราหมูสับ 1.เตรียมกะเพรา หมู เครื่องปรุงรส กะทะ น้ำมัน ตะหลิว เตาแก๊ส 2.นำกะทะตั้งบนเตาแก๊สติดไฟที่เตาแก๊ส นำน้ำมันพืชใส่ลงไปในกะทะ 3.นำหมูลงไปในกะทะ เติมเครื่องปรุงรส ใกล้สุกใส่กะเพราลงไป 4.ชิมผัดกะเพรา หากรสชาติไม่ถูกใจปรุงเพิ่มเติมก่อนตักใส่จาน 5.หากได้รสชาดถูกใจแล้ว ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ
หลักในกระบวนการแก้ปัญหา 2.การวางแผนแล้วจำลองความคิดออกเป็นแผนภาพ จะเขียนเป็นสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนี้ หมายถึง การเริ่มต้น และการลงท้ายหรือสิ้นสุด หมายถึงการตัดสินใจ หมายถึงการลงมือทำ การปฏิบัติ หมายถึงจุดเปลี่ยนในการตัดสินใจ
ผัดกะเพรา
กิจกรรมกระบวนการแก้ปัญหา แซนซื้อของเล่นมาให้น้องอายุ 2 ขวบ เลือกเล่น 3 ชนิด ได้แก่ ลูกบอล ลูกโป่ง ตุ๊กตา ปรากฏว่าน้องเลือกตุ๊กตา ให้นักเรียนวาดแผนผังแสดงกระบวนการแก้ปัญหาของแซน