การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
PBL : Problem – based Learning
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
PCTG Model อริยมงคล 55.
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
รูปแบบการสอนโมเดลซิปปา (CIPPA Model)
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
การจัดการศึกษาในชุมชน
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การวิเคราะห์ผู้เรียน
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
TLLM.
การผลิตคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นแนวการสอนที่มุ่งจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสามารถและความสนใจของผู้เรียน โดยนักเรียนมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนจนเกิดการเรียนรู้ ซึ่งมีหลักการ กระบวนการ และวิธีการหลากหลาย ดังนั้นการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้สอนควรมีความเชื่อพื้นฐานว่า ทุกคนมีความแตกต่างกัน

หลักการจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. กระบวนการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดี ถ้าผู้เรียนมีโอกาส คิด ทำ สร้างสรรค์ โดยที่ครูช่วยจัดบรรยากาศการเรียนรู้ จัดสื่อ และสรุปสาระการเรียนรู้ร่วมกัน 2. คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

3. สาระการเรียนรู้มีความสมดุลเหมาะสมกับวัย 4. แหล่งเรียนรู้มีหลากหลายและเพียงพอ 5. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนและระหว่างผู้เรียน กับผู้เรียน มีลักษณะเป็นกัลยาณมิตร

6. ผู้เรียนมีศรัทธาต่อผู้สอน มีใจรักที่จะเรียนรู้ 6. ผู้เรียนมีศรัทธาต่อผู้สอน มีใจรักที่จะเรียนรู้ 7. สาระและกระบวนการเรียนรู้เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ และสิ่งแวดล้อมรอบตัวของผู้เรียน 8. กระบวนการเรียนรู้มีการเชื่อมโยงกับเครือข่ายอื่น ๆ เช่น ชุมชน ครอบครัว องค์กรต่าง ๆ

กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. สร้าง/กระตุ้นความสนใจ หรือ เตรียมความพร้อมในการเรียน 2. จัดกิจกรรมซึ่งอาจใช้ทฤษฎีหรือกระบวนการต่าง ๆ เช่น กระบวนการเผชิญสถานการณ์กับกระบวนการคิด กระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ ทักษะกระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ ฯลฯ 3. วิเคราะห์ อภิปรายผลจากกิจกรรม 4. สรุปและประเมินผลการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์

บทบาทของครูในการจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. บทบาทในฐานะผู้จัดการและผู้อำนวยความสะดวก 2. บทบาทในฐานะผู้จัดการเรียนรู้ 2.1 การเตรียมการสอน 2.2 การสอน 2.3 การเตรียมการจัดการเรียนรู้ 2.4 การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรม 2.5 การประเมินผล

ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. จัดกิจกรรมง่าย ๆ ที่ใกล้ตัวผู้เรียน 2. ใช้วิธีตั้งคำถามให้ผู้เรียนช่วยกันตอบ 3. รู้วิธีการเรียนรู้ของผู้เรียน 4. วิเคราะห์ผู้เรียน

เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ตัวอย่าง รูปแบบ CIPPA MODEL ของดร.ทิศนา แขมมณี มีองค์ประกอบ 5 ประการ ได้แก่ C=Construct หมายถึงการสร้างความรู้ I=Interaction หมายถึงการปฏิสัมพันธ์กับบุคคล

P=Physical Participation หมายถึง การมีส่วนร่วมทางกาย P=Process Learning หมายถึง การเรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ ที่เป็นทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต A=Application หมายถึงการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ

ตัวบ่งชี้การจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ แบบยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความหลากหลาย 2. มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนฝึกค้นคว้า สังเกต และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

3. มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียน รู้จักศึกษาหาความรู้และแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง 4. มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยีและสื่อที่ เหมาะสมมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน 5. มีการจัดกิจกรรมเพื่อฝึกและส่งเสริมคุณธรรมและ จริยธรรมของผู้เรียน

6. มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนได้รับ การพัฒนาสุนทรียภาพอย่างครบถ้วนทั้งด้านดนตรี ศิลปะ และกีฬา 7. ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในการทำงานร่วมกับผู้อื่น 8. มีการประเมินพัฒนาการของผู้เรียนด้วยวิธีการที่ หลากหลายและต่อเนื่อง 9. ผู้เรียนมีความรักโรงเรียนและมีความกระตือรือร้นในการ ไปโรงเรียน