การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
Advertisements

การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
LAB 1 ให้นักศึกษาเขียน Flowchart โดยใช้โปรแกรม Microsoft Word วาดรูป Flowchart ส่ง Flowchart ที่วาดเสร็จแล้วในชั่วโมง และ print ใส่กระดาษ ส่งในครั้งหน้า.
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 ตอนที่ 1 คำสั่งเงื่อนไขและการตัดสินใจ(p
โครงสร้างควบคุมและคำสั่งแบบเงื่อนไข
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
คำสั่งแบบเลือกทำ Week 6.
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
หน่วยที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
คำสั่งเงื่อนไขและการควบคุม
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
การจำลองความคิด
รหัสเทียม (Pseudo Code)
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข IF Statement
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
ตัวอย่างการใช้คำสั่ง IF_THEN
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
คำสั่งควบคุม (Control Statement)
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
Flow Control.
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ตัวอย่างการวิเคราะห์งาน และ การเขียนผังงานและซูโดโค้ด
ครูรัตติยา บุญเกิด.
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
คำสั่งลำลอง.
การเขียนผังงาน.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
Flow Chart INT1103 Computer Programming
Week 3 Flow Control in PHP
รูปแบบการเขียนผังงานแบบ 2 ทางเลือก
การเขียนผังงานแบบทางเลือก
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
โจทย์วิเคราะห์ปัญหาที่ 1
Week 7 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
2.3.1 รหัสเทียม (Pseudo code)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
CHAPTER 4 Control Statements
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ: คำสั่ง while คำสั่ง do….while
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
คำสั่งทำซ้ำ for คำสั่ง for เป็นคำสั่งทำซ้ำในลักษณะ Definite loop คือทราบจำนวนรอบที่แน่นอนในการทำงาน ซึ่งจะใช้ตัวแปร 1 ตัวในการนับจำนวนรอบว่าครบตามกำหนดหรือไม่
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
ผังงาน (FLOW CHART) ส่วนประกอบของผังงาน (Flow Chart)
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)
Flowchart การเขียนผังงาน.
การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนผังงาน (Flowchart)
Chapter 05 Selection structure ผู้สอน อ. ยืนยง กันทะเนตร สาขาวิชาเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ ng.
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
ขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lecture 2(ต่อ) - การทำงานแบบลำดับ (Sequence) - การทำงานแบบเงื่อนไข (Decision)

การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design) คือ เทคนิคที่ใช้ในการออกแบบอัลกอริทึม ซึ่งโครงสร้างของอัลกอริทึมมีอยู่ 3 โครงสร้าง ได้แก่ 1. โครงสร้างควบคุมการทำงานแบบเรียงลำดับ (Sequence Control Structure) 2. โครงสร้างควบคุมการทำงานแบบเลือกกระทำ (Selection Control Structure) 3. โครงสร้างควบคุมการทำงานแบบวนซ้ำ (Repetition Control Structure)

แสดงโครงสร้างควบคุมการทำงานแบบเรียงลำดับ โครงสร้างควบคุมการทำงานแบบเรียงลำดับ (Sequence Control Structure) เป็นโครงสร้างที่มีการทำงานทุกคำสั่งอย่างเป็นลำดับขั้นตอน ประกอบไปด้วยคำสั่งทั่วๆ ไป ไม่มีการตัดสินใจ ไม่มีการวนซ้ำ (Looping) ไม่มีการข้ามขั้นตอนหรือย้อยกลับไปทำขั้นตอนเดิม คำสั่งที่ 1 คำสั่งที่ 2 คำสั่งที่ 3 แสดงโครงสร้างควบคุมการทำงานแบบเรียงลำดับ

แบบที่ 1 แบบตามลำดับ ให้ใช้กล่องสี่เหลี่ยมพร้อมชื่อแทนขั้นตอนนั้น Input Output

ตัวอย่าง โปรแกรมรับข้อมูลจำนวนสินค้าและราคาสินค้า ราคา = 0 รับจำนวนสินค้า และราคา ราคา = จำนวนชิ้น*ราคา พิมพ์ราคา START STOP Input Process Output ?

ตัวอย่างผังงาน example: จงเขียนโปรแกรมคำนวณหาค่า y ของสมการ y = y2 + 2x +10 start Read x,y Y = 2*y + 2*x +10 Write y stop

ตัวอย่าง จงเขียนผังงานในการหาค่าเส้นรอบวงของรูปวงกลม วิเคราะห์ ผลลัพธ์ คือ เส้นรอบวงของรูปวงกลม ใช้ตัวแปรเป็น Tr ข้อมูลเข้า คือ ความยาวของรัศมี ใช้ตัวแปรเป็น r การประมวลผล คือ เส้นรอบวง = 2 * (22/7) * r

ตัวอย่าง (ต่อ) READ r START Input รับค่ารัศมีจากผู้ใช้ ตัวอย่าง (ต่อ) START Input รับค่ารัศมีจากผู้ใช้ READ r Process คำนวณหาค่าเส้นรอบวง Tr = 2*(22/7)*r Output นำค่าเส้นรอบวงที่คำนวณได้แสดงผลทางจอภาพ WRITE Tr END

ตัวอย่างโปรแกรมภาษาจาวา

โครงสร้างแบบเลือกทำ (selection) Decision ตัดสินใจเลือกทิศทางการทำงานของโปรแกรม โดยตรวจสอบจาก เงื่อนไข เงื่อนไขที่ตรวจสอบจะเป็นจริงหรือเท็จเท่านั้น No Yes

โครงสร้างแบบเลือกทำ (selection) (ต่อ) โครงสร้างแบบทดสอบเงื่อนไข 1 ทาง False True เงื่อนไข คำสั่งเดียวหรือหลายคำสั่ง

โครงสร้างแบบเลือกทำ (selection) (ต่อ) 2. โครงสร้างแบบทดสอบเงื่อนไข 2 ทาง False True เงื่อนไข คำสั่ง B คำสั่ง A

โครงสร้างแบบเลือกทำ (selection) (ต่อ) 3. โครงสร้างแบบทดสอบเงื่อนไข 2 ทางขึ้นไป เงื่อนไขที่1 true คำสั่ง A false เงื่อนไขที่2 true คำสั่ง B false เงื่อนไขที่ n true คำสั่ง N false

ตัวอย่างที่ ของโครงสร้างแบบเลือกทำ (ต่อ) ตัวอย่างที่ ของโครงสร้างแบบเลือกทำ (ต่อ) วิเคราะห์ ผลลัพธ์ คือ แสดงค่าในตัวแปร b ข้อมูลเข้า คือ ค่าตัวแปร a รับจากผู้ใช้ การประมวลผล คือ เปรียบเทียบค่า a ถ้า a  0 Output สามารถนำมาคำนวณในสมการได้ และแสดงผลลัพธ์ที่ได้จากการ คำนวณ ถ้า a < 0 Output ไม่ทำการคำนวณ

START Read a NO IF a  0 b = (a2-tan(a))/2 YES Display b END

ตัวอย่าง โปรแกรมแสดงผลการสอบทางหน้าจอ เงื่อนไข - ถ้าได้คะแนนสอบ 50 คะแนนขึ้นไป ให้พิมพ์ข้อความความ ‘You pass’ - ถ้าได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน ให้จบการทำงาน

ตัวอย่าง โปรแกรมแสดงผลการสอบทางหน้าจอ START Input Process Output ? Read Score Score>=50 Y Write ‘You pass’ N STOP

ตัวอย่าง โปรแกรมแสดงผลการสอบทางหน้าจอ อัลกอริธึม เริ่มต้นทำงาน รับค่า คะแนนสอบ(Score) ถ้าคะแนนสอบตั้งแต่ 50 คะแนนขึ้นไป ให้พิมพ์ทางหน้าจอว่า ‘You pass’ จบการทำงาน รหัสเทียม (Pseudo Code) Begin Read Score IF Score >= 50 THEN Write ‘You pass’ End

Flowchart แบบสองทางเลือก แบบ 2 ทางเลือก หรือ โครงสร้าง IF…THEN...ELSE ไม่ใช่ ใช่ เงื่อนไข งาน 2 งาน 1

ตัวอย่าง โปรแกรมแสดงผลการสอบทางหน้าจอ เงื่อนไข ถ้าได้คะแนนสอบ 50 คะแนนขึ้นไป ให้พิมพ์ข้อความว่า ‘Pass’ - ถ้าได้คะแนนต่ำกว่า 50 คะแนน ให้พิมพ์ข้อความว่า ‘Fail’ ตัวแปร Grade เก็บค่าผลลัพธ์

ตัวอย่าง โปรแกรมแสดงผลการสอบทางหน้าจอ START Read Score Score>=50 Y Grade = ‘Pass’ N Grade = ‘Fail’ Write Grade STOP

ตัวอย่าง โปรแกรมแสดงผลการสอบทางหน้าจอ อัลกอริธึม เริ่มต้นทำงาน รับค่า คะแนนสอบ (Score) ถ้าคะแนนสอบตั้งแต่ 50 คะแนนขึ้นไป ให้ทำนิพจน์ Grade=‘Pass’ ถ้าน้อยกว่า 50 คะแนน ให้ทำนิพจน์ Grade=‘Fail’ แสดงผล เกรด (Grade) จบการทำงาน รหัสเทียม (Pseudo Code) Begin Read Score IF Score >= 50 THEN Grade = ‘Pass’ ELSE Grade = ‘Fail’ END IF Write Grade End

Flowchart แบบหลายทางเลือก แบบหลายทางเลือก หรือ โครงสร้าง ELSE…IF เริ่มต้น คำสั่งเมื่อเป็นจริง เงื่อนไข 3 เงื่อนไข 1 เงื่อนไข 2 จบงาน ใช่ ไม่ใช่ รหัสเทียม IF …เงื่อนไข 1….. THEN …คำสั่งเมื่อเป็นจริง.. ELSE IF …เงื่อนไข 2….. …. ELSE …เมื่อไม่เข้าเงื่อนไขใดๆ

อัลกอริทึม CalGrade(score) กำหนดให้ score คือ คะแนนสอบ grade คือ เกรดที่ได้จากการคำนวณตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ [อ่านค่าคะแนนจากแป้นพิมพ์ เก็บในตัวแปร score] [ตรวจสอบว่า คะแนนตามเกณฑ์ที่กำหนด] if score >= 70 then grade = “S” else grade = “U” [end of if structure] [พิมพ์ผลลัพธ์] Print grade [จบการทำงาน]

แบบฝึกหัด (งานครั้งที่ 2) เขียนผังงานและซูโดโค้ด ของโปรแกรมคำนวณเกรดตามเกณฑ์คะแนนต่อไปนี้ คะแนนน้อยกว่า 50 ได้เกรด F คะแนนตั้งแต่ 50 แต่น้อยกว่า 60 ได้เกรด D คะแนนตั้งแต่ 60 แต่น้อยกว่า 70 ได้เกรด C คะแนนตั้งแต่ 70 แต่น้อยกว่า 80 ได้เกรด B คะแนนตั้งแต่ 80 ขึ้น25ไป ได้เกรด C เขียนผังงานและซูโดโค้ด ของโปรแกรมหาผลบวกของ 1 + 2 + 3 + … + N ส่งงานเป็นกระดาษโน้ต ภายในวันนี้

Thank You…