ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
การศึกษารายกรณี.
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การวางแผนและการดำเนินงาน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การเขียนรายงานการวิจัย
การวางแผน การวางแผน เป็นกระบวนการตัดสินหรือกำหนดกิจกรรมและการดำเนิน การเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัตถุประสงค์ เชิงพฤติกรรม
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การวัดผล (Measurement)
( Human Relationships )
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
รายงานผลการวิจัย.
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้ โดย จักรวัฒน์ เครือคำอ้าย ครูอันดับ คศ.3 3 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

ระดับการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน ระดับการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน (ผลการเรียนรู้) (จุดประสงค์การเรียนรู้) ความรู้ (Cognitive)K 1. รู้ บรรยาย อธิบาย เขียน ให้คำจำกัดความ บอก จับคู่ 2. เข้าใจ ย่อความ สรุปความ แปลความ ตีความหมาย คาดคะเน เปรียบเทียบ

ระดับการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน (ผลการเรียนรู้) (จุดประสงค์การเรียนรู้) ประยุกต์ /ใช้ นำเอากฎกติกา หลักการวิธีการไปใช้ วิเคราะห์ แยกแยะ บอกความสัมพันธ์ อธิบายเหตุผล แยกส่วนประกอบ

ระดับการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน (ผลการเรียนรู้) (จุดประสงค์การเรียนรู้) สังเคราะห์ จัดรวบรวมรูปแบบ จัดหมวดหมู่ จัดโปรแกรม กำหนดโครงการ นำเสนอแบบฝึกใหม่ 6. ประเมินผล ตัดสิน ประเมินค่า ให้เหตุประกอบ

ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน/จุดประสงค์การเรียนรู้ 2. เจตคติ (Affective) 1. ยอมรับ (รู้) ตั้งใจฟัง เอาใจใส่ กระตือรือร้น ยอมรับ บอกประโยชน์ เต็มใจ 2. ตอบสนอง (ทำ) ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ปฏิบัติตาม หลักการ นำไปใช้ เคร่งครัด 3. รู้คุณค่า กระตือรือร้น ปฏิบัติตนเป็นประจำ สม่ำเสมอ 4. จัดรวบรวม จัดหมวดหมู่ มีค่านิยม ชอบปฏิบัติ

รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน /จุดประสงค์การเรียนรู้ 5. คุณลักษณะที่ดี/ค่านิยม มีบุคลิกภาพ กิจนิสัย ปฏิบัติประจำ ขั้นสูง กิจนิสัย สม่ำเสมอ ยึดมั่นหลักการทุกครั้ง จิตวิญญาณ (Spiritual) หรือ 1. เห็นคุณค่า เลือก กระทำ ยอมรับ ชอบมากกว่า 2. รู้สึกซาบซึ้ง ประเมิน รู้จักเลือก 3. สาเหตุการกระทำ สนใจ บอก ล้มเหลว รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ

ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน /จุดประสงค์การเรียนรู้ 3. ทักษะ (Skill) 1. รู้คำศัพท์/รู้วิธีเคลื่อนไหว สาธิต บอก อธิบาย แสดง 2. เคลื่อนไหว ไม่เคลื่อนที่ เอียง เหวี่ยง ก้ม ปิด เงย หงาย หมุน นั่ง เขย่ง 3. เคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ วิ่ง เต้น กระโดด ควบม้า คลาน

รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน /จุดประสงค์การเรียนรู้ 4. เคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ทุ่มลูกน้ำหนัก ตีลูกขนไก่ เลี้ยงลูกบาสเกตบอล 5. จัดรูปแบบของการเคลื่อนไหว ผสมผสาน 1-4 6. เคลื่อนไหวร่วมกับผู้อื่น ส่งลูกให้เพื่อน แข่งขัน 7. แก้ปัญหาการเคลื่อนไหว แก้ไขข้อบกพร่อง เรียนรู้ทักษะ ใหม่ ยิงประตูได้ขณะถูกสกัดกั้น ประเมินการเคลื่อนไหว รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ

ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน /จุดประสงค์การเรียนรู้ 3. ทักษะ (สุขศึกษาและกลุ่มสาระอื่น) (วาสนา) 1. รู้ความหมาย อธิบาย บอก เล่า 2. ทำเป็น/ปฏิบัติได้ ลงมือทำ แสดงออกมาให้เห็น 3. นำไปใช้/ประยุกต์ นำไปใช้ประโยชน์ นำไปใช้จริง 4. จัดรูปแบบทักษะ/การปฏิบัติ แสดงรูปแบบการปฏิบัติ ปฏิบัติเป็นขั้นตอน 5. แก้ปัญหา ปฏิบัติได้ดีขึ้น มีระดับการปฏิบัติดีขึ้น

4. สมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness) ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน /จุดประสงค์การเรียนรู้ 4. สมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness) 1. รู้คำศัพท์ คำกริยาที่ใช้คล้ายคลึงกับพฤติกรรม 2. ออกกำลัง/ปฏิบัติ ด้านทักษะ 3. มีสมรรถภาพทางกาย 4. กำหนดรูปแบบ/โปรแกรม ออกกำลังกาย 5. ประเมิน 6. แก้ปัญหา

รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ ระดับผลการเรียนรู้ พฤติกรรมผู้เรียน /จุดประสงค์การเรียนรู้ 5. คุณลักษณะ (Social/Characteristic) - ปฏิบัติตน ผู้นำ-ผู้ตาม ซื่อสัตย์ น้ำใจนักกีฬา - มีอารมณ์มั่นคง อดทน อดกลั้น ควบคุมตนเอง - มีความสัมพันธ์/ ให้ความร่วมมือ การมีส่วนร่วม - มนุษยสัมพันธ์ เชื่อถือผู้อื่น - ประสบความสำเร็จ ทำตามความถนัด/ต้องการ/พอใจ ตามเป้าหมาย (การตั้งเป้าหมาย) รศ.ดร.วาสนา คุณาอภิสิทธิ