ไฟใต้หลังเลือกตั้งในมิติการกระจายอำนาจ: ภาพอนาคตที่ควรเป็น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
กลุ่มวิชาชีพ/ วิชาการ/ กฎหมาย/ระเบียบ
การสังเคราะห์ประสบการณ์ กระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ
สิ่งท้าทายพระสงฆ์ในบริบทสังคมปัจจุบัน
รัฐธรรมนูญใหม่ (พ.ศ. 2550) กับการปกครองท้องถิ่นไทย โดย
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
การค้ามนุษย์.
ดัชนีชี้วัดความ เข้มแข็งวิทยุชุมชน
แนวคิด ในการดำเนินงาน
นโยบาย สพฐ. ปี
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ส.บ. หรือ B.PH.)
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
ระบอบประชาธิปไตย ความหมาย นิยามตามศัพท์ของคำ.
1. การพัฒนาประชาธิปไตย : สถาบัน
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การจัดการศึกษาในชุมชน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ROAD MAP ประชาชนสุขภาพดี ปชช. มีพฤติกรรมสุขภาพ ความรู้ สมบูรณ์ สวล. ดี ชมรมสร้างสุขภาพ บริการ สส. และ สวล. เป็นไปตามมาตรฐาน และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.
การมีส่วนร่วมของครอบครัวและชุมชน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
ทุกท่านด้วยความยินดียิ่ง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
กรอบทิศทางการพัฒนา เด็กและเยาวชน
แผนปฏิบัติการยะลาเข้มแข็ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กลุ่มที่ 1 กลุ่มภาคเหนือและภาคตะวันออก
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
ผลการสังเกตการณ์กิจกรรมมูลนิธิเมาไม่ขับ
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทเรียนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
จังหวะก้าวงานสร้างสุข ๓ ปี
ที่มาของโครงการ ตลอดเวลา 21 ปีที่ผ่านมาทีมงาน " รัก ลูก " ได้ดำเนินงานด้านการให้ความรู้ในเรื่อง ของครอบครัวผ่านสื่อและกิจกรรมในรูปแบบ ต่างๆ แต่ด้วยที่การดำเนินงานส่วนใหญ่ยัง.
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
สู่การเดินหน้าปฏิรูป วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล
สรุปการประชุมระดมความคิด
การบริหารราชการแผ่นดิน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การจัดตั้งสภาวัฒนธรรมตำบล
การศึกษาวิจัย เรื่อง ผู้วิจัย นายอภิวิชญ์ ปีนัง
1. ความไม่ปกติและความปกติ ความปกติความปกติ ไม่ปกติไม่ปกติ สภาพที่เป็นตามที่เคยเป็น, ทำ อยู่เป็นประจำเป็นปกติ ทำตามที่คนอื่นทำ / เป็น, ระเบียบวิธีการตามปกติ
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑
RNN Thailand Open Platform “ คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของการปฏิรูป ”
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
อาจารย์สันติ อภัยราช อาจารย์ ๓ ระดับ ๙ นิติศาสตรบัณฑิต การศึกษาบัณฑิต
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
เรื่อง แนวคิดการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

----------------------------------------------- ไฟใต้หลังเลือกตั้งในมิติการกระจายอำนาจ: ภาพอนาคตที่ควรเป็น ----------------------------------------------- วันที่ 27 มิถุนายน 2554 เวลา 14.30 – 16.30 น. สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

กระบวนการเริ่มต้นอย่างไร? มุมมอง – ความขัดแย้งเชิงอัตลักษณ์ (Identity-based Conflict) ประวัติศาสตร์ – ชาติพันธุ์ – ศาสนา ระหว่างรัฐไทยกับกลุ่มขบวนการ ฐานคิด – ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการอะไร? อยากเห็นการเมืองการปกครองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นอย่างไร? กระบวนการ – 50 เวที : 1,427 คนทั้งพุทธและมุสลิม

แกนนำองค์กรพัฒนาเอกชน 1,427 คน 50 เวที อุสตาซ โต๊ะครู ครู/อาจารย์ นักวิชาการ นักเรียน/นักศึกษา แกนนำองค์กรพัฒนาเอกชน นักธุรกิจ นักการเมือง สื่อมวลชน ทหาร/ตำรวจ/ปกครอง ประมง/เกษตรกร อดีตแนวร่วม ชุมชนไทยพุทธ กระบวนการรับฟังความเห็น เครือข่ายประชาสังคมเพื่อการ กระจายอำนาจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลาย ทางวัฒนธรรม มอ.ปัตตานี ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ คณะกรรมการภาคประชาสังคม สภาพัฒนาการเมือง สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า “คนในทำ – คนนอกหนุน”

ภาพอนาคตที่ควรจะเป็นในเชิงเนื้อหา? ความต้องการของประชาชนส่วนหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผลสรุปจาก 50 เวที) 1. อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2. มีการปกครองที่เป็นธรรม ทุกฝ่ายมีที่ยืน ไม่เลือกปฏิบัติ เสมอภาคเท่าเทียมตามกฎหมาย คำนึงถึงอัตลักษณ์ที่แตกต่าง มีหลักประกันสิทธิเสรีภาพของคนส่วนน้อย 3. มีผู้บริหารสูงสุดในการปกครองที่เป็นคนพื้นที่ เข้าใจวิถีและความต้องการท้องถิ่น และมี จำนวนข้าราชการพุทธและมุสลิมในสัดส่วนที่สอดคล้องกับจำนวนประชากรในพื้นที่ 4. มีกลไกที่เอื้อให้ประชาชนสามารถคิดริเริ่ม เสนอแนะ และตัดสินใจเชิงนโยบายที่เกี่ยวกับ ท้องถิ่นในระดับที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่ามีอำนาจในการจัดการตนเองจริง 5. มีระบบการคัดเลือกกลั่นกรองผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ลดความแตกแยกและเอื้อให้บุคคลที่มี คุณธรรมเข้าสู่ระบบการเมืองมากขึ้น

ภาพอนาคตที่ควรจะเป็นในเชิงเนื้อหา? ความต้องการของประชาชนส่วนหนึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผลสรุปจาก 50 เวที) 6. มีการใช้สองภาษา คือ ภาษาไทยและมลายูควบคู่กันบนสถานที่และป้ายของทางราชการ 7. มีหลักสูตรการศึกษาที่บูรณาการสายสามัญและศาสนา รวมทั้งสอนวิชาภาษามลายูอย่าง เป็นระบบในลักษณะที่ทำให้ผู้ปกครองจากทุกกลุ่มวัฒนธรรมสบายใจที่จะส่งลูกหลาน มาเรียน 8. บังคับใช้กฎหมายอิสลามกับคนมุสลิมทั้งในแง่ของบทบัญญัติ การวินิจฉัยตัดสิน และการมีสภาพบังคับโดยเน้นที่มิติด้านครอบครัวและมรดก

? เสียง “ส่วนใหญ่” จะเหมือนหรือต่าง จาก “ส่วนหนึ่ง” ? ? จะขยายวงจาก “ส่วนหนึ่ง” เป็น “ส่วนใหญ่” อย่างไร ?

รูปแบบการบริหารปกครองใด ที่จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการเหล่านี้ได้?

ความเป็นไปได้ในอนาคต ข้อท้าทาย ความเป็นไปได้ในอนาคต ปัตตานีมหานคร: ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษภายใต้รัฐธรรมนูญไทย -------------------------- 1. บนกระดาษ 2. ประชาชนเข้าชื่อเสนอสภาฯ 3. รัฐบาลเสนอ 4. สส.เข้าชื่อเสนอ

ภาพปัจจุบัน ความหวาดระแวงของสังคมใหญ่ ประชาสังคมนอกพื้นที่ อนุรักษ์นิยม VS เสรีนิยม การเมือง 2 ขั้ว ไร้เสถียรภาพ ผู้เกี่ยวข้องยังเห็นต่าง ขบวนการบางส่วน ไม่เชื่อว่าเป็นไปได้ ประชาสังคมในพื้นที่

ภาพอนาคต ภาพการเคลื่อนไหวภายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาพการเคลื่อนไหวระหว่างคู่ขัดแย้ง ภาพการเคลื่อนไหวที่ต่อเชื่อมสังคมใหญ่

สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไป ข้อท้าทาย สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไป 1. ผู้เกี่ยวข้องมองปัญหาด้วยมุมต่างกัน สร้างพื้นที่ขยายวงถกเถียงครอบคลุมทุกภาคส่วน สื่อสารกับสังคมใหญ่ให้เริ่มมองทางออกทางการเมืองนี้ 2. ขบวนการส่วนหนึ่งรู้สึกว่ากลุ่มที่ เคลื่อนไหวนี้เป็น “พวกฉวยโอกาส” สื่อสารกับกลุ่มขบวนการอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเข้าใจร่วม เปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่ง 3. สังคมส่วนหนึ่งมองว่าเป็นเพียงความ ต้องการของคนไม่กี่กลุ่มโดยเฉพาะ “ชนชั้นนำ (Elite)” สร้างพื้นที่ขยายวงถกเถียงครอบคลุมทุกภาคส่วนถึงฐานชุมชน 4. หลายฝ่ายไม่เชื่อว่าจะเป็นจริงได้ ระเบิดจากข้างใน หนุนเสริมจากข้างนอก ทั้งหมดทำโดยประชาสังคมเพื่อสร้างกระแส/แรงขับดัน สื่อสารวงเล็กกับกลุ่มพลังในสังคม ผลักดันพื้นที่เย็น “เชียงใหม่มหานคร” “มหานครราชสีมา” 5. ถูกผูกโยงกับความขัดแย้งทางการเมือง/ รับงานพรรคการเมือง สื่อสารกับสังคมใหญ่สร้างเข้าใจ ทำกระบวนการขับเคลื่อนให้ต่อเนื่อง

ขบวน- การ รัฐ กลุ่มประชาสังคม (Insurgents) รัฐ (State) พื้นที่ต่อรอง (Negotiating range) รวมศูนย์ (Concentration) กระจายอำนาจ (อบจ./เทศบาล/อบต.) ถ่ายโอนตามเจตนารมณ์ (Devolved Current Local Administration) กระจายอำนาจ (ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ) (Special Form of Local Administration) เขตปกครองพิเศษ (Autonomous Region) เอกราช (Independence) (เปิด)พื้นที่ทางการเมือง (Increased Space for Political Debate) กลุ่มประชาสังคม (CSO)

ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา มาตุภูมิ ความหวังใหม่ รวมศูนย์ (Concentration) กระจายอำนาจ (อบจ./เทศบาล/อบต.) ถ่ายโอนตามเจตนารมณ์ (Devolved Current Local Administration) กระจายอำนาจ (ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ) (Special Form of Local Administration) เขตปกครองพิเศษ (Autonomous Region) เอกราช (Independence) ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน มาตุภูมิ แทนคุณแผ่นดิน ประชาธรรม? ความหวังใหม่

ข่ายใยกลุ่มพลังประเด็นการกระจายอำนาจจัดการตัวเอง คณะกรรมการ ปฏิรูปประเทศไทย เครือข่ายจังหวัดจัดการตัวเอง 26 จังหวัด (เหนือ8-อีสาน8-กลาง5-ใต้5) คณะกรรมการประชาสังคม สภาพัฒนาการเมือง สื่อมวลชน (ระดับชาติ-ท้องถิ่น) เครือข่ายประชาสังคมเพื่อการกระจายอำนาจ จชต.  เชื่อมต่อประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้กับส่วนกลางและจังหวัดอื่นๆ  ขยายพื้นที่พูดคุย – ทำให้เรื่อง “ต้องห้าม” เป็นเรื่อง “เฉยๆ”/ ให้ “เฉพาะกลุ่ม” เป็น “ทุกกลุ่ม”  สร้างความเข้าใจทั้งภายในพื้นที่และสังคมใหญ่ – ไม่ใช่แยกดินแดน/นครรัฐ/รัฐปัตตานี

เชียงใหม่มหานคร อำนาจเจริญ มหานครหาดใหญ่ มหานครราชสีมา มหานครขอนแก่น นครปัตตานี ปัตตานีมหานคร ประชาสังคม ขั้วการเมือง ขั้วการเมือง ประชาสังคม  ทิศทางมุ่งไปสู่จังหวัดจัดการตัวเอง (ทั้งการเมือง – ประชาสังคม)  การเมืองรับลูกภาคประชาสังคมเชียงใหม่ ผลักดัน “เชียงใหม่มหานคร” (ปี 2555)  พื้นที่อื่นก่อน ปัตตานีตาม พร้อมก่อนเกิดก่อน – เพิ่มความเชื่อมั่น สร้างความเข้าใจ  สนับสนุนให้ภาคประชาสังคมในพื้นที่เป็นเจ้าของ เป็นผู้ยื่นสู่สภาฯ

ไม่ว่าจะมีเสียงปืนหรือไม่ ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ควรมีสิทธิดูแลจัดการท้องถิ่นของตัวเอง ขอขอบพระคุณ