Non-Agricultural Market Access: NAMA

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนนำทางส่งออกไทย: โอกาสใหม่ในความท้าทาย
Advertisements

ค่าของทุน The Cost of Capital
Comparative advantage and the gains from trade ดร.วิธาดา อนุกูลวรรธกะ
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)
ภาวะตลาดหลักทรัพย์ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร ,
ประชุมคณะทำงานและคณะ เลขาฯ การจัดทำรายงาน UNGASS ธันวาคม 2550.
ประเทศไทยได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อะไรจาก (AFTA)
สรุปประเด็นกลุ่ม 1 การเตรียมการและการ กำหนดท่าทีในการเจรจา ต่อรองในระดับสากล.
สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ AEC มุมมองภาครัฐ ( )
กรอบเจรจา Rubber-Based Product Working Group (RBPWG)
NAMA (Non-Agricultural Market Access)
สัดส่วนของการส่งออก/GDP
โครงสร้างภาษีประเทศไทย
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
บทที่ 6 โปรแกรมเชิงเส้น Linear Programming
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
บทที่ 13 การผลิตแบบทันเวลาพอดี
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
Free Trade Area Bilateral Agreement
วิธีการทำงานของผังงาน
ความเป็นมาของไทยกับ AFTA
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
การเตรียมการของประเทศไทยเพื่อรองรับการค้าเสรี
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
การเตรียมการและการกำหนดท่าทีในการเจรจาต่อรองในระดับสากล
ยุทธศาสตร์ของไทยต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและทวิภาคี
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
กรอบความร่วมมือด้านผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป
1 การเจรจาเพื่อจัดทำ ความตกลงเขต การค้าเสรีอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี  ความเป็นมาและสถานะ ล่าสุด 
ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น
ประเด็นนำเสนอ กลุ่ม Cairns - ความเป็นมา - สมาชิกในกลุ่ม
โครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า
วิเคราะห์ความขัดแย้งจากบทความ
2546 สินค้าทั้งหมดมีอัตราอากรขาเข้าร้อยละ 0-5
ภาวะอุตสาหกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
การสื่อสารและ โทรคมนาคมของไทยกับ การเปิดเสรี นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์
รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
การลดภาษีของออสเตรเลีย
ไทยได้ประโยชน์อะไร จากการเปิดเสรีอาเซียน-จีน
เขตการค้าเสรี ไทย-อินเดีย
TAFTA: การลดภาษี ศุลกากรของไทย สิ่งทอ เสื้อผ้า รองเท้า อัญมณี ฤทธิ์ ศยามานนท์ ผู้อำนวยการส่วนเปิดเสรีการค้าทวิภาคีและ พหุภาคี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 28.
ดร. กุลยา ตันติเตมิท สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 29 กรกฎาคม 2547
การเจรจาเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรมและประมง ภายใต้ WTO
ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย
ก้าวต่อไป ภายใต้กระบวนการใหม่
การแจกแจงปกติ.
 *connectedthinking กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 21 กันยายน 2547 การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ.
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง กุมภาพันธ์ 2549
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
การบริหารเศรษฐกิจ ภาคการผลิต การค้า และการลงทุน โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม.
ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง
ผลการสำรวจความคิดเห็นของนัก ธุรกิจอินเดียที่มีต่อการค้าการลงทุน กับไทย สถาบันวิจัยนโยบาย เศรษฐกิจการคลัง พฤษภาคม
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
บทที่ 4 โครงสร้างตลาดและการกำหนดราคา
เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
ทิศทางการพัฒนาการเกษตรไทย
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
Chapter 11 ต้นทุนของเงินทุน
กลุ่มที่ 4.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
กฎบัตรอาเซียน และ อาเซียนบลูปรินส์
เรื่องที่นักส่งเสริมการเกษตรควรรู้
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Non-Agricultural Market Access: NAMA Department of Trade Negotiations, Ministry of Commerce Non-Agricultural Market Access: NAMA

Outline of Presentation ปฏิญญารัฐมนตรีสมาชิก WTO (The Mandate) ประเด็นสำคัญในการเจรจา NAMA สถานะล่าสุดของการเจรจา กรอบเจรจาหลัก (core modality) อุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี (NTBs) การดำเนินการขั้นต่อไป Q & A

ปฏิญญารัฐมนตรีสมาชิก WTO ที่เมืองโดฮา ในส่วนที่เกี่ยวกับ NAMA ให้มีการปฏิบัติที่เป็นพิเศษและแตกต่างกับประเทศกำลังพัฒนา (Special & Differential Treatment: S&D)

อุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษี สินค้าที่ยังไม่ได้ผูกพัน ประเด็นสำคัญในการเจรจา NAMA 1. Core Modality 2. Additional Elements 3. Exceptions สูตรการลดภาษี อุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษี Preference Erosion สินค้าที่ยังไม่ได้ผูกพัน การลดภาษีรายสาขา Small, vulnerable ความยืดหยุ่น Newly Acceded LDCs

ภาษีสูงต้องลดลงในอัตราที่มากกว่าภาษีต่ำ ทำให้เกิดการลดภาษีมากกว่า สูตรการลดภาษี : ค่า coefficient จำนวนกี่ค่า และระดับเท่าใด? Divergence: Implication: Issues: Swiss Formula: ภาษีสูงต้องลดลงในอัตราที่มากกว่าภาษีต่ำ ทำให้เกิดการลดภาษีมากกว่า Swiss 1. จะมีค่า coefficient จำนวนกี่ค่า? สูตรการลดภาษี 2. แต่ละค่า coefficient จะเท่ากับเท่าใด? Swiss (ABI) Formula: ใช้อัตราภาษีเฉลี่ยมาร่วมคำนวณ ประเทศที่มีโครงสร้างภาษีสูง จะได้เปรียบในการลดน้อยกว่า Swiss (ABI) T1 = Final Tariff To = Initial Tariff A = Coefficient B = Coefficient Ta = Tariff Average

ความแตกต่างระหว่างอัตราผูกพัน (bound rate) & อัตราเก็บจริง (applied rate) Source: WTO Secretariat based on CTS for the bound rates and IDB and UNCTAD for the MFN applied rates. (*) Binding coverage could be overestimated due to partial bindings. See TN/MA/S/14.

เป้าหมายและจุดยืนของไทยในเรื่อง NAMA ประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่มีภาษีต่ำ (3-5%) ประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉลี่ยมีภาษีสูง (25-30%) ในปี 2551 ไทยจะปรับโครงสร้างภาษีทั้งหมดทำให้อัตราภาษีเฉลี่ยลดลงเหลือ 5.63% ไทย ประเด็น การลดภาษีภายใต้ FTA การปรับโครงสร้างภาษี อัตราภาษีเฉลี่ยเก็บจริง (ปี 2548) = 10.7% อัตราภาษีเฉลี่ยผูกพัน = 24.96% ไทยต้องการลดภาษีของประเทศกำลังพัฒนา!!

New rate after application of Swiss formula [15] ผลกระทบสูตรการลดภาษีแบบ Swiss ต่อภาษีเก็บจริง (applied rate) Applied Rate Average rate % New rate after application of Swiss formula [15] Swiss formula (Note) - A simple method (i.e. applying formula to the average rate) is used to calculate the new average rates for approximation.

45% ร้อยละ 55 ของสินค้าอุตสาหกรรมไทยต้องประสบกับ ปัญหาภาษีสูงในตลาดสหรัฐฯ (Tariff Peaks) 55% of Thai industrial exports to the US face high tariffs Tariff are significantly higher than the US average of 3% for all products 100% = USD17.2 bn NOT EXHAUSTIVE Current tariff Percent Footwear 59.0 Knitted apparel 32.3 Woven apparel 28.8 Other textiles 21.2 Clock & watches 24.6 Canned seafoods 20.0 Electrical appliances 15.0 Gems & jewelry 13.5 Furniture 13.0 USD9.5 bn Wood products 10.7 Others n/a ภาษีเฉลี่ยของสหรัฐฯ = 3% Source: Ministry of Commerce, 2004

สูตรการลดภาษี : ผลของการลดภาษีด้วย Swiss formula ที่มีค่า coefficient เท่ากับ 15 Bound Applied Swiss 15

สูตรการลดภาษี : ผลของการลดภาษีด้วย Swiss formula ที่มีค่า coefficient เท่ากับ 15 Bound Applied Swiss 15

สูตรการลดภาษี : ผลของการลดภาษีด้วย Swiss formula ที่มีค่า coefficient เท่ากับ 15 Bound Applied Swiss 15

จะกำหนด base rate ในการลดภาษีของ unbound อย่างไร ?? การผูกพันสินค้า Unbound Items : อัตรา Unbound จะเริ่มลดภาษีจากอะไร ? ขั้นตอนการลดภาษี ประเด็น อัตราผูกพัน อัตรา Unbound จะกำหนด base rate ในการลดภาษีของ unbound อย่างไร ?? อัตราเก็บจริง Base rates สูตร Non-linear Mark-up Approach อัตราผูกพันใหม่

การกำหนดอัตรา mark-up สำหรับสินค้า unbound Final Bound rate after the application of Non-linear Mark-up of [30] % point Non-linear Mark-up Approach Applied + Mark-up % point = Base Rate เช่น อัตรา applied ปี 2001 เท่ากับ 0% บวกกับ mark-up 30% point เท่ากับ base rate 30% เมื่อลดภาษีด้วยสูตร Swiss 15 จะเท่ากับ 10% Swiss Formula [15] อัตรา mark-up ขึ้นอยู่กับ ผลการเจรจา

ความสมดุลระหว่างความต้องการในการเปิดตลาดกับ ความอ่อนไหวของสินค้าบางรายการ ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ รวมทั้งไทย มีความต้องการที่จะเปิดตลาดสินค้าของตนเองในตลาดต่างชาติ แต่มีความจำเป็นต้องปกป้องสินค้าอ่อนไหวบางรายการ Sensitivity Ambition การเจรจา NAMA เปิดโอกาสให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถมีความยืดหยุ่น (flexibility) ในการปกป้องสินค้าอ่อนไหวบางรายการได้ !?

จำนวนรายการสินค้าอ่อนไหวที่จะใช้ flexibility Retain some Unbound items ความยืดหยุ่นสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ประเด็นที่ต้องเจรจา ระยะเวลาการลดภาษี จำนวนรายการสินค้าอ่อนไหวที่จะใช้ flexibility Flexibility Implementation Longer Period Less than Formula Cut + OR Retain some Unbound items

แนวทางการเจรจาภายใต้ WTO อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-tariff Barriers: NTBs) NTB คือมาตรการอื่นๆ ที่ไม่ใช่ภาษี แต่มีผลการการจำกัดหรือกีดกันการนำเข้า (Non-Tariff Barriers mean measures other than tariffs which effectively prohibit or restrict import or export of products) – ASEAN Working Definition. แนวทางการเจรจาภายใต้ WTO 1. Request-Offer Basis 2. Vertical Approach 3. Horizontal Approach การเจรจาสองฝ่าย/กลุ่มย่อยเพื่อให้ประเทศที่ใช้มาตรการ NTB หาทางแก้ไข การเจรจากลุ่มย่อยตามสาขาสินค้าที่ประสบปัญหา NTBs เช่น สาขาสิ่งทอ อาหารทะเลแปรรูป ฯลฯ การเจรจากลุ่มย่อยตามรายมาตรการที่เป็นปัญหา NTBs เช่น มาตรการเก็บภาษีส่งออก (export tax)

อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-tariff Barriers: NTBs) NOT EXHAUSTIVE สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อิเล็คทรอนิกส์ อาหารทะเลแปรรูป ยานยนต์และชิ้นส่วน Sectors Measures ภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด/อุดหนุน นโยบายอุดหนุนภายในประเทศ Vertical พิธีการทางศุลกากร การตรวจสอบสินค้า Horizontal มาตรการสุขอนามัย อื่นๆ

ท่าทีของกลุ่มประเทศ ABI / NAMA11 การดำเนินการขั้นต่อไป... Feb 2008 Chair’s Revised Text สมาชิกเจรจาต่อโดยใช้ Chair’s Revised Text เป็นพื้นฐานในการเจรจา ความคืบหน้าการเจรจา ปฏิรูปภาคเกษตร ความเป็นไปได้ที่การเจรจาจะได้ ข้อสรุปภายในปี 2008 ท่าทีของกลุ่มประเทศ ABI / NAMA11 การเมืองสหรัฐฯ

QUESTIONS & ANSWERS