การบริหารเชิงยุทธศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ทิศทางการพัฒนา “อำเภอป้องกัน ควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน”
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
แนวทางการตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
เป้าหมายการให้บริการและยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System: PMS และ หลักการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan : IDP.
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
หมวด2 9 คำถาม.
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
กลุ่มข้อมูลข่าวสารสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
กระบวนการวางแผนระดับจังหวัด
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
“การถ่ายทอดตัวชี้วัด จากระดับองค์กรลงสู่ระดับบุคคล”
PMQA พัชรศรี ศรีเมือง กลุ่มพัฒนาระบบบริหารกระทรวงยุติธรรม 14 ก.ย. 53
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
คำรับรองการปฏิบัติ ราชการ กรมอนามัย ปี 2549 จำนวน 20 ตัวชี้วัด.
แนวทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
29 พฤษภาคม ความเป็นมา ตัวชี้วัดที่ 2.1 พีรพร พร้อมเทพ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมส่งเสริม การเกษตร.
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
การป้องกันและควบคุมโรคในเขตบริการสุขภาพ
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ สำนักนโยบายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
1 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การติดตาม ประเมินผล กรมควบคุม โรค ปี 2553 วันที่ 2 มีนาคม 2553 เวลา – น. ณ ศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรค อาคาร.
การทบทวนแผนยุทธศาสตร์สำนักอนามัย 4 ปี เพื่อเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติ ในหน่วยงานระดับสำนักงาน/กอง สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
Output , Outcome , Impact ของระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารเชิงยุทธศาสตร์ เกศรินทร์ ไทยศรีวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญด้านส่งเสริมพัฒนาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี

(Evaluation & Control) กระบวนการบริหารงาน การวางแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Planning) การนำยุทธศาสตร์ ไปสู่การปฏิบัติ การควบคุมและ ประเมินผล (Evaluation & Control) (Strategic Implementation)

กระบวนการบริหารงานแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management) การวางแผนยุทธศาสตร์ (Strategic Planning) การจัดสรรงบประมาณ แบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ ตามยุทธศาสตร์ (Result Based Budgeting) การประเมินผลลัพธ์ (Result Based Measurement/ Evaluation)

แผนปฏิบัติการประจำปี การบริหารผลการปฏิบัติราชการ (PM : Performance Management) -พ.ร.ฎ.บริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 2546 แผน4ปี (แผนยุทธศาสตร์ฯ) แผนปฏิบัติการประจำปี งานใหม่ๆ KPI งานพัฒนา ปฏิบัติการตามแผน งานประจำ(JD) PI การบริหาร ผลการปฏิบัติงาน องค์กร -พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน 2551 ประเมินผล KPI เลื่อนเงินเดือน ผลงาน บุคคล goal cascading หน่วยงาน หน่วยงาน KPI เลื่อนตำแหน่ง สมรรถนะ KPI บุคคล บุคคล บุคคล บุคคล Designed by Kes.

ความเชื่อมโยงของระบบสุขภาพ จังหวัดจันทบุรี นโยบาย จังหวัด กรมสป. หน่วยบริการ กรมวิชาการ อบจ. อบต./เทศบาล สปสช. แผนยุทธศาสตร์ฯ กองทุนตำบล ฯลฯ ฯลฯ 3o 1 รพศ. แผนปฏิบัติการ แบบบูรณาการ หน่วยบริหาร สสจ.8กลุ่ม/ฝ่าย สสอ.10แห่ง 2o 11 รพช. บูรณาการแผนงาน 1o 105 รพ.สต./119 PCU บูรณาการกลุ่มเป้าหมาย ส่งเสริมสุขภาพ รักษาพยาบาล พื้นฟูสภาพ บูรณาการพื้นที่ต้นแบบ ป้องกัน/ควบคุมโรค บูรณาการกิจกรรมเชิงรุก พัฒนายุทธศาสตร์ ถ่ายทอดนโยบาย สนับสนุน กำกับติดตาม ประเมินผล กาย จิต บริการเชิงรุก (ชุมชน) บริการเชิงรับ (สถานบริการ) สุขภาวะ ปัญญา สังคม คุ้มครองฯ/ลดปัจจัยเสี่ยง สร้างหลักประกันสุขภาพ Designed by Kes.

หน้าที่ความรับผิดชอบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กระทรวงสาธารณสุข ภารกิจหลัก บริหารจัดการระบบสุขภาพ สนับสนุน/ดำเนินงานเพื่อ สุขภาวะของประชาชนและสังคม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ และหน่วยงานตัวแทน ของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนภูมิภาค

1. นำนโยบายของรัฐบาล และผู้บริหารไปสู่การปฏิบัติ แผนเป็นเครื่องมือ 1. นำนโยบายของรัฐบาล และผู้บริหารไปสู่การปฏิบัติ 2. แก้ไขปัญหา + ความต้องการของประชาชน 3. เป็นเครื่องมือในการพยากรณ์ : มองไปในอนาคต 4. กำหนดทิศทางในการดำเนินงาน 5. กำหนดข้อตกลงของผู้บริหาร+ผู้ใต้บังคับบัญชา

6. ควบคุมการทำงาน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ แผนเป็นเครื่องมือ 6. ควบคุมการทำงาน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จ 7. ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงาน 8. ปรับปรุงการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ สูงสุด 9. บริหารเวลาอย่างชัดเจน 10. ช่วยตัดสินใจในการบริหารงาน

11. เป็นการบริหาร คน เงิน ของ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แผนเป็นเครื่องมือ 11. เป็นการบริหาร คน เงิน ของ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 12. ช่วยลดปัญหาและความไม่แน่นอนในการดำเนินงาน 13. เป็นเครื่องมือในการสื่อสารการดำเนินงาน 14. ทำให้เกิดความร่วมมือจากทุกฝ่าย 15. เป็นการกำหนดกฎเกณฑ์ในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ฯลฯ

16. ช่วยประเมินผลการดำเนินงานว่าเกิดผลสำเร็จมากน้อย แผนเป็นเครื่องมือ 16. ช่วยประเมินผลการดำเนินงานว่าเกิดผลสำเร็จมากน้อย 17. ช่วยประเมินความคุ้มค่าของการทำงาน 18. ประเมินศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน ฯลฯ

แนวคิดที่ใช้ในกระบวนการวางแผน ต้องตอบรับต่อปัญหาสุขภาพของประชาชน ต้องตอบสนองต่อนโยบายด้านสุขภาพในระดับต่าง ๆ (กระทรวง กรม สปสช. จังหวัด และอื่น ๆ) ต้องสะดวกต่อการนำแผนไปปฏิบัติ (การจัดสรรงบประมาณ การมอบหมายงาน และอื่น ๆ) ต้องง่ายและสอดคล้องกับการติดตาม และวิธีการประเมินผล

กรอบแนวคิดในการจัดทำแผนฯ ปัญหาสาธารณสุขและความต้องการของพื้นที่ นโยบายและเป้าหมายของ กสธ นโยบายและ เป้าหมาย ของจังหวัด แผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพจังหวัดจันทบุรี แผนปฏิบัติการฯประจำปี

สวัสดี