ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
Advertisements

การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
สับเซตและเพาเวอร์เซต
เรื่อง เซต ความหมายของเซต การเขียนเซต ชนิดของเซต สับเซตและเพาเวอร์เซต
การเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม (Circular Permutation)
คอมพลีเมนต์ นิยาม คอมพลีเมนต์ของเซต A เขียนแทนด้วย หมายถึง เซตที่ประกอบด้วยสมาชิก ซึ่งเป็นสมาชิกของเซต แต่ไม่เป็นสมาชิกของเซต A.
สาระที่ 4 พีชคณิต.
เรื่อง ทฤษฎีบทปีทาโกรัส โดย.. ด.ญ.กรรณิการ์ รัตนกิจธำรง
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
บทที่ 5 คำสั่งแบบมีเงื่อนไข Conditional Statements
การนับเบื้องต้น Basic counting
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
ความสัมพันธ์และความสัมพันธ์ทวิภาค
นิยาม, ทฤษฎี สับเซตและพาวเวอร์เซต
การแปลงเลขฐานใดๆเป็นฐานใดๆ
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ประโยคเปิดและตัวบ่งปริมาณ
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
จำนวนเต็มกับการหารลงตัว
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ความสัมพันธ์ดีกรี n และการประยุกต์ใช้งาน
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ค คณิตศาสตร์ สำหรับคอมพิวเตอร์ 1 ผลคูณคาร์ทีเชียน.
อินเวอร์สของความสัมพันธ์
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
การดำเนินการบนความสัมพันธ์
ชนิดของเซต เช่น A = เซตว่าง (Empty set or Null set)
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
วิธีทำ ตัวอย่างที่ 2.15 ก. สอบผ่านอย่างน้อยหนึ่งวิชา.
ตัวอย่างที่ 2.5 วิธีทำ. ตัวอย่างที่ 2.5 วิธีทำ ตำแหน่งที่ 1 สามารถจัดเครื่องจักรลง ได้ 9 เครื่อง.
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ทฤษฎีเบื้องต้นของความน่าจะเป็น
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ อ.วีระ คงกระจ่าง
Set Operations การกระทำระหว่างเซต
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ค32214 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ยูเนี่ยนและอินเตอร์เซคชันของเหตุการณ์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หลักการทำรังของนกพิราบ
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1 การรวมเข้า-แยกออก ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1

ที่มา โจทย์ปัญหาอย่างหนึ่งที่ชอบถามคือ มีนักเรียน ทั้งหมด 64 คนนักเรียนชอบทานราดหน้า 32 คน ชอบทานก๋วยเตี๋ยว 24 คนถามว่ามีนักเรียนที่ชบ ทานทั้งราดหน้าและก๋วยเตี๋ยวกี่คน

หลักการรวมเข้า-แยกออก ถ้า A และ B เป็นเซตจำกัดแล้วจำนวนสมาชิกของ เซต A  B กำหนดโดย n(A B) = n(A) + n(B) – n(AB) เมื่อทราบค่าของ 3 ส่วนก็จะสามารถหาค่าของส่วน ที่เหลือได้

ความหมายของสัญลักษณ์ n(A B) คือ จำนวนสมาชิกที่เป็นสมาชิกของ A หรือ B n(A) คือ จำนวนสมาชิกของ A n(B) คือ จำนวนสมาชิกของ B n(AB) คือ จำนวนสมาชิกที่เป็นสมาชิกของ A และ B

ตัวอย่าง นักเรียนที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์มี ทั้งหมด 205 คน ชอบเรียนคอมพิวเตอร์ 176 คน ชอบเรียนคณิตศาสตร์ 139 คน ถามว่ามี นักเรียนกี่คนที่ชอบเรียนทั้งสองวิชา

วิธีทำ ให้ A และ B แทนเซตของนักเรียนที่ชอบเรียน คอมพิวเตอร์และเซตของนักเรียนที่ชอบเรียน คณิตศาสตร์ ตามลำดับ จากโจทย์จะได้ว่า n(A) = 176 n(B) = 139 n(AB) = 205

วิธีทำ เนื่องจาก n(AB)=n(A)+n(B)– n(AB) 205 = 176 + 139 – n(AB) ดังนั้น มีนักเรียนที่ชอบเรียนทั้งคอมพิวเตอร์และ คณิตศาสตร์ทั้งหมด 110 คน