เทคนิคการพูดและการนำเสนอ PRESENTATION คือ : การถ่ายทอดความคิดในเรื่องใด เรื่องหนึ่ง ที่มีวัตถุประสงค์ที่แน่ชัด ให้ผู้ฟังเข้าใจภายในเวลาจำกัด 1.คือ การขายความคิด 2.คือ การลดความแตกต่างความเข้าใจของผู้พูดกับผู้ฟัง 3.คือ การเอาชนะข้อโต้แย้งจากผู้ฟัง 4.คือ เพื่อช่วยการตัดสินใจของผู้ฟัง การนำเสนอที่จะบรรลุเป้าหมายต้องมี CONTENT : PROCESS
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ ตัวผู้พูดเอง แสดงความมั่นใจ การแต่งกายเหมาะสม ลดความประหม่า รู้จักวางตัว เนื้อเรื่อง น่าสนใจ มีข้อมูล น่าเชื่อถือ โครงเรื่องดี มีลำดับขั้นตอนเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟัง ตัวผู้ฟัง ดึงให้สนใจฟังตลอดเวลา ทำให้เห็นด้วย คล้อยตาม แก้ปัญหาและท่าทีขัดแย้งของ ผู้ฟัง
ถ้อยคำที่ควรหลีกเลี่ยงในการขึ้นต้นและลงท้าย “ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพูดในวันนี้ .........................” “ก่อนอื่นผมต้องขออภัย หากผิดบ้างพลั้งไป ................................” “ดิฉันไม่รู้ตัวล่วงหน้าว่าจะต้องมาพูด เลยไม่ได้เตรียมตัวมา ดังนั้นถ้าหาก .............” “ผมขอขอบคุณท่านประธานที่ได้ให้โอกาสมาพูด ................... “ผมพูดมาก็มากแล้ว จึงขอจบเพียงเท่านี้” “ข้าพเจ้าก็ไม่มีอะไรจะกล่าวอีกแล้ว จึงใคร่จะขอยุติไว้เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ “ความคิดเห็นของดิฉันก็มีเพียงเท่านี้แหละค่ะ” ฯลฯ
บัญญัติ 10 ประการของการเตรียมการนำเสนอ 1. ตั้งวัตถุประสงค์ของการนำเสนอให้ชัดเจน 2. วิเคราะห์คนฟัง ควรรู้เรื่องเกี่ยวกับคนฟัง อาชีพ วุฒิภาวะ เพศ พื้นความรู้ 3. สำรวจสถานที่และเครื่องโสตทัศนูปกรณ์ 4. ศึกษาเวลาการนำเสนอ 5. การสรรหาข้อมูลสนับสนุนเนื้อหา 6. วิธีเรียบเรียงข้อมูล ขั้นตอนการนำเสนอช่วยความเข้าใจ * สาระสำคัญครบถ้วน * เทคนิคการเตรียม 7. เตรียมคำกล่าวนำคำขึ้นต้น และคำสรุป ไว้ก่อนล่วงหน้า
8. ทางเลือกการร่างคำนำเสนอร่างเฉพาะสาระสำคัญ * ร่างข้อความทั้งสาระสำคัญ ประเด็น การโยงเรื่อง ตัวอย่าง สรุป * ร่างละเอียดเพื่ออ่าน 9. การฝึกซ้อมการซ้อมเป็นสิ่งจำเป็น ช่วยความมั่นใจ แก้ไขข้อบกพร่องได้ * ซ้อมในสถานที่จริง * ควรซ้อมออกเสียง / จับเวลา * ปรับปรุงสาระสำคัญ ให้พอเพียงโดยพิจารณา 10. วันแห่งการรอคอย * ไปถึงห้องนำเสนอก่อนเวลา * สำรวจความพร้อมของผู้นำเสนอ * ทดสอบอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ / เอกสาร * นำเสนอตามขั้นตอนที่ฝึกซ้อมด้วยความมั่นใจ
การยืน การวางมือ การแต่งกาย การเตรียมตัว Trick เล็กเล็ก น้ำเสียง short note น้ำเสียง ในการนำเสนอ การแต่งกาย การยืน การวางมือ การเตรียมตัว keep eye contact สำคัญมาก ใช้หลักเทคนิค จินตภาพ