เอกสารประกอบการสอน การรวบรวมใบความรู้เป็นรูปเล่ม มีเนื้อหาถูกต้องเหมาะสมกับผู้เรียน มีภาพประกอบตามสมควร มีการแบ่งบทตามหัวข้อให้สอดคล้องกับแผนการสอน มีการอ้างอิงแต่ละบท
องค์ประกอบของเอกสารประกอบการสอน ส่วนประกอบตอนต้น - ปกนอก ปกใน ใบรองปก คำนำ สารบัญ ส่วนเนื้อเรื่อง - จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อเรื่อง และ กิจกรรมใน บทเรียน (แบบฝึกหัด ใบงาน แบบทดสอบ คำถาม) การอ้างอิงเอกสารท้ายบททุกบท ส่วนประกอบตอนท้าย - บรรณานุกรม ภาคผนวก
เกณฑ์ประเมินเอกสารประกอบการสอน ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (2547) ข้อมูลพื้นฐาน ประเภทของสื่อ ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง สำนักพิมพ์ และปีพิมพ์ แบบประเมินผลขั้นต้น สอดคล้องตามหลักสูตรการเรียนการสอน ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ มีรายละเอียดหรือคู่มือการใช้ ไม่ขัดต่อศีลธรรม มีเนื้อหาตรงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ การเรียงลำดับเนื้อหาเป็นไปตามลำดับ มีรูปแบบถูกต้องตามหลักการ
เกณฑ์ประเมินเอกสารประกอบการสอน ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (2547) ด้านเทคนิคการผลิต ภาพ (ถ้ามี) รูปแบบการนำเสนอ การออกแบบ (กราฟิก) เช่น ตัวอักษร การใช้สี รูปเล่ม เป็นต้น สรุปข้อคิดเห็นและผลการพิจารณา ด้านเนื้อหา เทคนิคการผลิตและอื่นๆ
เกณฑ์ประเมินผลสื่อการเรียนการสอน พอใช้ ดี ดีมาก เนื้อหา ถูกต้องและทันสมัย ถูกต้อง ลึกซึ้งทันสมัย ครบถ้วน ถูกต้อง ลึกซึ้งทันสมัย ครบถ้วน และอ้างอิงได้เนื้อหาคำบรรยายแสดงถึงการค้นคว้าที่ลึกซื้ง การนำเสนอ สื่อความหมายชัดเจน สื่อความหมายชัดเจนดีมาก สื่อความหมายชัดเจนดีมาก มีความยาวของการนำเสนอเนื้อหาเหมาะสม ครบถ้วน มีเทคนิคการนำเสนอที่แสดงถึงความคิดริเริ่มทำให้มีคุณภาพ การเรียงลำดับ มีความต่อเนื่องสัมพันธ์กัน มีความต่อเนื่องสัมพันธ์กันดีมาก มีความต่อเนื่องสัมพันธ์กัน มีกิจกรรมหลากหลาย เหมาะสม ทำให้เกิดความเร้าใจและกระตุ้นให้ชวนติดตาม การออกแบบ สะดวกง่ายในการนำไปใช้ สะดวกง่ายในการนำไปใช้ ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจในสาระได้อย่างลึกซึ้ง สะดวกง่ายในการนำไปใช้ได้ดีมาก ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจในสาระได้อย่างลึกซึ้ง มีความคิดริเริ่มทำให้มีคุณค่าในการใช้เป้นต้นแบบได้
หลักการสอน (แม่ชีดร.ไพเราะ ทิพยทัศน์, ๒๕๔๙) หลักการสอน (แม่ชีดร.ไพเราะ ทิพยทัศน์, ๒๕๔๙) ไม้ล้มลุก – สอนให้รู้ที่มาที่ไป บอกหนทางเพิ่มความแกร่งของศาสตร์ บอกขั้นตอนสำคัญของศาสตร์ บอกรสนิยมของ ความเป็นศาสตร์ พืชสวนครัว – ปรับสภาพกายและนิสัยของผู้เรียน บันทึกการสอนเป็นระบบ ไม้ประดับ – กติกา เป็นกันเอง มีสาระ ลีลาการสอนต้องเป็นพลวัตร ไม้เนื้อแก่น – ศีล สมาธิ ปัญญา
ความรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้และห้องสมุด หน่วยที่ 1 ความรู้เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้และห้องสมุด สาระสำคัญ เอกสารอ้างอิง จุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรม เนื้อหาสาระ บทสรุป