การนำนโยบายจรรยาบรรณ ลงสู่การปฏิบัติในระดับคณะ/หน่วยงาน โครงการเรียนรู้ ดู ทำจรรยาบรรณของเรา 25 พฤษภาคม 2553 วงศ์วิวัฒน์ ทัศนียกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Wongwiwat.tassaneeyakul@gmail.com
ปัญหาจริยธรรม ปัญหาสังคม ? “… นับสิบๆ ปี สังคมของเราได้ผลิตความไม่เป็นธรรมไว้ทุกหนแห่ง ..คนไทยเราเห็นแก่ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งกลายเป็นสังคมที่ผลิตความขัดแย้งอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่ ไม่ว่าเรื่องส่วนตัวหรือส่วนรวม อีกทั้งยังขาดแคลนกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งที่เหมาะสม สภาพเช่นนี้ทำให้สังคมเรากลายเป็นสังคมที่มีความรุนแรง ชอบแก่งแย่งชิงดี และเอาชนะกันอย่างขาดความเมตตาปราณี ซึ่งเป็นรากฐานของการเมืองแบบคับแคบและเห็นแก่ตัว” เสกสรรค์ ประเสริฐกุล (05/05/2553)
ตัวอย่างกรณีการกล่าวหาผิดจรรยาบรรณ คณะ ผู้แจ้ง/กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา สาระ ก นักศึกษา อาจารย์/ผู้บริหาร แสวงหาประโยชน์ โดยมิชอบ ข อาจารย์ การบริหารงาน ประสิทธิภาพการสอน ค บัตรสนเท่ห์ การลาศึกษาต่อ ไม่ทำตามระเบียบ ง บุคคลภายนอก จ เครือข่าย ปชช จรรยาบรรณวิชาชีพ แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ ฉ ประพฤติตนไม่เหมาะสม ช จรรยาบรรณ การใช้เวลาราชการ ซ พ สายสนับสนุน พ สนับสนุน/ผู้บริหาร ผิดจรรยาบรรณผู้บังคับบัญชา ฌ ฎ นักศึกษา/อาจารย์ ยืมเงิน การสอน การปฏิบัติราชการ ฏ ใช้ผลงานวิชาการผู้อื่น
จริยธรรม จรรยาบรรณ - Ethics จริยธรรม: ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ ศีลธรรม กฎ ศีลธรรม แนวทางประพฤติปฏิบัติตนเพื่อการบรรลุถึง สภาพชีวิตอันทรงคุณค่าพึงประสงค์ จรรยาบรรณ: ประมวลความประพฤติที่ผู้ประกอบ อาชีพ การงานแต่ละอย่างกำหนดขึ้น เพื่อรักษาและส่งเสริม เกียรติคุณชื่อเสียงและฐานะของสมาชิก อาจเขียนเป็น ลายลักษณ์อักษรหรือไม่ก็ได้
โทษทางกาย ผลทางใจ จริยธรรม จรรยาบรรณ วินัย กฎหมาย อาญา แพ่ง
ความเป็นมาของประกาศ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง 2549 ข้อบังคับ สภามข.ว่าด้วยจรรยาบรรณของข้าราชการและอาจารย์ฯ 2550 ประกาศ กพอ.มาตรฐานจรรยาบรรณที่พึงมีในสถาบันฯ ข้อบังคับ สภามข.ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรฯ 2551 ประกาศ กพอ. มาตรฐานจรรยาบรรณที่พึงมีในสถาบันฯ ประกาศ มข. (1326) หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากรฯ 2552 ข้อบังคับ สภามข.ว่าด้วยจรรยาบรรณของบุคลากรฯ ประกาศ มข. (1729) หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากรฯ
สังคม เพื่อนร่วมงาน วิชาชีพ นักศึกษา การปฏิบัติงาน หน่วยงาน ตนเอง วิชาชีพ การปฏิบัติงาน หน่วยงาน นักศึกษา ผู้รับบริการ สังคม เพื่อนร่วมงาน
การกระทำผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง นำผลงานทางวิชาการของผู้อื่นมาเป็นของตน ล่วงละเมิดทางเพศหรือมีความสัมพันธ์ทางเพศ กับนศ. เรียกรับทรัพย์สินจาก นศ.หรือผู้รับบริการ เพื่อ กระทำหรือไม่กระทำการ เปิดเผยความลับของ นศ. หรือผู้รับบริการ โดย มิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหาย สอน อบรม นศ. ให้กระทำผิดกฎหมาย ความผิดอื่นๆ ที่ สภาสถาบันกำหนด
การดำเนินการทางจรรยาบรรณ กรณีไม่เป็นความผิดทางวินัย การดำเนินการทางจรรยาบรรณ กรณีไม่เป็นความผิดทางวินัย ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการดังต่อไปนี้ ตักเตือน สั่งให้ดำเนินการให้ถูกต้องภายในเวลาที่ กำหนด ทำทัณฑ์บน บันทึกในทะเบียนประวัติบุคคล บุคลากรใดไม่ปฏิบัติตามให้ถือว่ากระทำผิด วินัย
ตัวอย่างแผนปฏิบัติงานกิจกรรมระดับคณะฯ และหน่วยงาน ๒๕๕๓ (๔ ด้าน) ตัวอย่างแผนปฏิบัติงานกิจกรรมระดับคณะฯ และหน่วยงาน ๒๕๕๓ (๔ ด้าน) การให้ความรู้ ความเข้าใจด้านจรรยาบรรณ กระตุ้นส่งเสริม การปฏิบัติตามจรรยาบรรณ มีช่องทางรับข้อคิดเห็น เสนอแนะจากผู้รับริการ มีการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ ความรู้ ความเข้าใจ มีแนวทางการให้รางวัลด้านแก่ผู้ปฏิบัติหรือมีจรรยาบรรณ ดีงาม มีมาตรการในการกำกับ ดูแลผู้ไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ หรือฝ่าฝืน มีระบบประเมินผลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบุคลากร มีรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการจรรยาบรรณ