Review : เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Final states.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Introduction to C Introduction to C.
Advertisements

โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
ทฤษฎีบทลิมิต (Limit Theorem).
ความต่อเนื่อง (Continuity)
ความต่อเนื่องแบบเอกรูป (Uniform Continuity)
สับเซตและเพาเวอร์เซต
การเรียงสับเปลี่ยนเมื่อมีของซ้ำกัน (Arrangement with Repetition)
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ภาษาที่เป็นรูปแบบ (Formal Languages)
HTML Language ภาษา HTML คืออะไร ? HTML (Hyper Text Markup Language) เป็นภาษาที่ใช้ในการพัฒนา web page เพื่อให้โปรแกรม web brower ต่างๆ (Internet Explorer,
การเขียนผังงาน.
Type Judgments และ Type Rules. คำศัพท์ที่จะใช้ Type judgment: การตัดสินความถูกต้องของ type สำหรับ expression หรือ statement ใน โปรแกรม – เป็นบทสรุป (conclusion)
Functional Programming
Functional programming part II
ตัวอย่างโปรแกรม สร้างแถบเครื่องมืออย่างง่าย ประกอบด้วย
Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ออโตมาตาจำกัด FINITE AUTOMATA
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มิถุนายน ๒๕๕๒
หลักการออกแบบเว็บ กำหนดกลุ่มเป้าหมาย จำแนกกลุ่มเนื้อหา
ความหมายเซต การเขียนเซต ลักษณะของเซต.
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
สับเซต ( Subset ) นิยาม กำหนดให้ A และ B เป็นเซตใด ๆ เรากล่าวว่า A เป็นสับเซต B ก็ต่อเมื่อ สมาชิกทุกตัวของ A เป็นสมาชิกของ B ใช้สัญลักษณ์
การดำเนินการของเซต 1. ยูเนียน
รับและแสดงผลข้อมูล.
โครงสร้างภาษาซี.
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
Object-Oriented Analysis and Design
Surachai Wachirahatthapong
Operating System ฉ NASA 4.
การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์โครงสร้าง
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
State Table ตารางสถานะ
Process Analysis 2 การวิเคราะห์กระบวนการ
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การเขียนผังงาน.
ชนิดของเซต เช่น A = เซตว่าง (Empty set or Null set)
Flow Chart INT1103 Computer Programming
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
บทที่ 7 Deadlock Your company slogan.
Week 12 Engineering Problem 2
Computer Programming for Engineers
Recursion การเรียกซ้ำ
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
คู่มือการใช้งานระบบงานภายใน งานปรับปรุงข้อมูลและตั้งเบิก
คู่มือการใช้งานระบบงานภายใน ระบบงานการเงิน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
cdsavd เข้าสู่เวบไซต์ของบริษัท นิวตรอนการประมูล
adversarial Search Techniques
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การแสดงผลและการรับข้อมูล (Data Output and Input)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
โครงสร้าง ภาษาซี.
การทดลองสุ่มและแซมเปิ้ลสเปซ
ขั้นตอนการ สมัครเมลล์ * สิ่งที่ต้องจำ ห้าม ลืม 1.ID หรือชื่อผู้ใช้ 2. รหัสผ่าน 3. คำตอบที่ท่านตอบ คำถามที่เลือก.
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
สื่อการสอนการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML
Wattanapong suttapak SE, ICT University of Phayao.
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ค31212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 2
State Diagram Wattanapong suttapak, Software Engineering,
Pushdown Automata : PDA
ไฟไนต์ออโตมาตาที่คาดเดาไม่ได้ (Non-deterministic Finite Automata)
Finite-state Automata
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Review : เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Final states ( สถานะสิ้นสุด ) : ฟังก์ชั่น (State) Transition ( การเปลี่ยน [ สถานะ ]) DF A

Transition table States (Q)

การนิยามแบบเวียนซ้ำ (Recursive Definition)

ภาษาที่ถูกยอมรับ (Accept) โดย DFA (M) คือ ถ้าแล้ว alphabet Transition function Initial state Final states ภาษาที่ถูกปฏิเสธ (Reject) โดย DFA (M) คือ

ภาษาปกติ (Regular Language) L เป็นภาษาปกติ (Regular Language) ก็ต่อเมื่อ มี DFA (M) ที่สามารถ ยอมรับทุกๆ String ของ L ให้ L เป็นภาษาใดๆ L(M) เป็น Regular Language

ออโตมาตาจำกัดสถานะไม่เชิงกำหนด (Nondeterministic Finite Automata) NFA

: เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Final states ( สถานะสิ้นสุด ) : ฟังก์ชั่น (State) Transition ( การเปลี่ยน [ สถานะ ]) ออโตมาตาจำกัดสถานะเชิง ไม่กำหนด Deterministic Finite- state Automata (NFA) รูปแบบทั่วไปของ NFA

ตัวอย่างการทำงานของ State diagram Input Tap abbb a a b b b a ไม่เส้นทางเดินต่อ ! ปฏิเสธ (Reject) ปฏิเสธ (Reject) abbb

ตัวอย่างการทำงานของ State diagram Input Tap abbb a a b b b a b b End of String ยอมรับ (Accept) NFA เครื่องนี้ ยอมรับ (Accept) abbb หรือ จำ (Recognize) NFA เครื่องนี้ จำ (Recognize) abbb ได้

ตัวอย่างการทำงานของ State diagram Input Tap aabb a a b b b a ไม่เส้นทางเดินต่อ ! ปฏิเสธ (Reject) ปฏิเสธ (Reject) aabb

ตัวอย่างการทำงานของ State diagram Input Tap aabb a a b b b a ไม่เส้นทางเดินต่อ ! NFA เครื่องนี้ ปฏิเสธ (Reject) NFA เครื่องนี้ ปฏิเสธ (Reject) aabb

Input Tap 1000 ตัวอย่างการทำงานของ State diagram 2 End of String 1, ยอมรับ (Accept) NFA เครื่องนี้ ยอมรับ (Accept) 1000 หรือ จำ (Recognize) NFA เครื่องนี้ จำ (Recognize) 1000 ได้

Input Tap 1011 ตัวอย่างการทำงานของ State diagram 2 1, ไม่เส้นทางเดินต่อ ! ปฏิเสธ (Reject) ปฏิเสธ (Reject) 1011

Input Tap 1011 ตัวอย่างการทำงานของ State diagram 2 1, ไม่เส้นทางเดินต่อ ! ปฏิเสธ (Reject) ปฏิเสธ (Reject) 1011

Input Tap 1011 ตัวอย่างการทำงานของ State diagram 2 End of String 1, NFA เครื่องนี้ ปฏิเสธ (Reject) NFA เครื่องนี้ ปฏิเสธ (Reject) 1011

การพิจารณาว่า NFA แต่ละเครื่องนั้น Accept หรือ Reject สายอักขระ (String) ใดๆ ต้องพิจารณาทางเดิน (Walk) ที่เป็นไปได้ทั้งหมด

Transition table a a b b b States (Q)

1 1 1, States (Q)

การเขียน Configurations a a b b b

การเขียน Configurations 1 1 1,

ออโตมาตาจำกัดสถานะ ไม่เชิงกำหนด พร้อมด้วยการเปลี่ยน สถานะโดยสายอักขระ ว่าง ( Nondeterministic Finite Automata With  - Transitions ) NFA -  Transitions

: เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Final states ( สถานะสิ้นสุด ) : ฟังก์ชั่น (State) Transition ( การเปลี่ยน [ สถานะ ]) ออโตมาตาจำกัดสถานะไม่เชิงกำหนดพร้อมด้วยการ เปลี่ยนสถานะโดยสายอักขระว่าง Nondeterministic Finite-state Automata with  Transitions (NFA-  Transitions) รูปแบบทั่วไปของ NFA-  Transitions

ตัวอย่างการทำงานของ State diagram Input Tap End of String ยอมรับ (Accept) NFA เครื่องนี้ ยอมรับ (Accept) 012 หรือ จำ (Recognize) NFA เครื่องนี้ จำ (Recognize) 012 ได้ เปลี่ยน State โดยที่หัวอ่านยังไม่ขยับ

ตัวอย่างการทำงานของ State diagram Input Tap End of String ยอมรับ (Accept) NFA เครื่องนี้ ยอมรับ (Accept) 011 หรือ จำ (Recognize) NFA เครื่องนี้ จำ (Recognize) 011 ได้ เปลี่ยน State โดยที่หัวอ่านยังไม่ขยับ

ออโตมาตาจำกัดสถานะ พร้อม Output (Finite Automata with Output )

ตัวควบคุมจำกัด (Finite Control) เทปบันทึกรับข้อมูล (Input tap) หัวอ่าน สถาน ะ (Stat es) หัวอ่าน a b Output

: เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Output alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ ส่งออก ) : ฟังก์ชั่น (State) T r ansition ( การเปลี่ยน [ สถานะ ]) Moore Machine รูปแบบทั่วไปของ Moore Machine : ฟังก์ชั่น (Output) Transition

ตัวอย่าง State diagram ของ Moore Machine b ab bb a a a

การเขียนฟังก์ชันการเปลี่ยน Output b ab bb a a a

: เซตของ states ( สถานะ ) : เซตของ Input alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ รับเข้า ) : Initial state ( สถานะเริ่มต้น ) : เซตของ Output alphabets/symbols ( อักษร / สัญลักษณ์ ส่งออก ) : ฟังก์ชั่น (State) T r ansition ( การเปลี่ยน [ สถานะ ]) Mealy Machine รูปแบบทั่วไปของ Mealy Machine : ฟังก์ชั่น (Output) Transition

ตัวอย่าง State diagram ของ Mealy Machine b/0a/0b/1 b/0 a/0

การเขียนฟังก์ชันการเปลี่ยน Output b/0a/0b/1 b/0 a/0

เครื่องขายน้ำ น้ำแดง น้ำเขียว ปุ่มเลือกน้ำแดง ปุ่มเลือกน้ำเขียว ปุ่มยกเลิก ที่หยอดเหรียญ 10 บาท ที่รับน้ำที่รับเงิน ตู้ขายน้ำรับเหรียญ 10 บาท ได้เพียงครั้งละ 1 เหรียญ ถ้าใส่เกินเหรียญจะหล่นไปในที่รับเงิน ถ้ายังไม่หยอดเหรียญเครื่องจะไม่ทำงาน

เครื่องขายน้ำ d = หยอดเหรียญ 10 บาท r = กดเลือกน้ำแดง g = กดเลือกน้ำเขียว c = กดปุ่มยกเลิก D = คืนเหรียญ 10 บาท R = ใส่น้ำแดงในช่องรับน้ำ G = ใส่น้ำเขียวในช่องรับน้ำ N = ไม่มีการทำงาน