เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
การเปิดเผยข้อมูลและ นโยบายการบัญชี
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
“แสดงความมุ่งมั่น แบ่งปันการเรียนรู้”
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การใช้ Mind Map อย่างมีประสิทธิภาพ
บทที่ 8 ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
ทำไมผู้บริหารจึงไม่ให้ความสำคัญกับ โครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การเขียนโครงการ.
ประสบการณ์และคุณค่าแห่งการทำงานร่วมกัน
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
รองศาสตราจารย์ ดร.เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
5ส เพื่อการเพิ่มผลผลิต
Mind map อ.วรพจน์ พรหมจักร.
Mind Mapping.
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
กระบวนการวิจัย Process of Research
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การสอนแบบแผนที่ความคิด (Mind Map)
การบริหารจัดการ PDCA cycle
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
9 คำถามหลังเรียน.
การเรียนทางคลินิก โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
หลักการเขียนโครงการ.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
การสังเคราะห์ (synthesis)
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่ แผนที่ความคิด เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่

MIND = ความคิด จิตใจ MAP = แผนที่ เส้นทาง

Mind Map คือ เครื่องมือที่จะช่วยให้เราคิดและเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นวิธีการช่วยบันทึกความคิด เพื่อให้เห็นภาพความคิดที่หลากหลายมุมมอง กว้างขวาง และชัดเจนกว่าการบันทึกเป็นตัวอักษรที่ยังไม้ได้จัดระบบความคิด

ใช้ได้กับงานอะไรบ้าง การจดบันทึก การเขียนอย่างสร้างสรรค์ และการเขียนรายงาน กลวิธีการเรียนอย่างง่าย การพูด

หลักสำคัญในการทำแผนที่ความคิด อย่าเขียนประโยคยาวๆ เพราะพื้นที่จำกัด ให้เขียนใจความสั้นๆ หรือ วลีเท่านั้น หากมีประโยคยาวๆให้กลุ่มช่วยกันสรุปเป็นคำสั้นๆ ให้เขียนด้วยปากกาหลายๆสี ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น (ผิดถูกไม่ว่ากัน)

โครงสร้างของการเขียน Mind Map จากปรากฏการณ์หรือโจทย์ต่างๆ ให้ค้นหาใจความสำคัญ หรือ Key concept ให้ได้เสียก่อนว่า มีอะไร และอย่างไร จากนั้นจึงนำ Key concept มาหา Key word จาก Key concept นั้นๆ ซึ่งจะได้ “คำสำคัญ” ออกมา และจะมองเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของคำต่างๆ เหล่านั้น จากนั้นจึงนำ “คำสำคัญ” มาเรียงต่อกันให้เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของเหตุการณ์ โดยใช้เส้นและสีของเส้นแสดงระดับความสำคัญของความสัมพันธ์เชื่อมโยงเหล่านั้น

เสร็จแล้ว ลองหา.... โครงสร้างของความคิด ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร มี Key concept อย่างไร และอะไรบ้าง แจกลูกออกมาเป็น Key word ได้หรือไม่ กี่คำ อะไรบ้าง Key word แต่ละคำ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงอย่างไร เมื่อเชื่อมโยงคำแต่ละคำได้แล้ว คนอื่นจะอ่านรู้เรื่องหรือไม่

ข้อดีของการทำ MIND MAP ทำให้จำได้ง่ายขึ้น ทุกคนได้มีส่วนร่วม ได้ความเห็นของทุกคน สามารถนำเสนอได้ดีและทำให้ผู้เข้าร่วมสนใจ

การปรับประยุกต์ในสถานการณ์ต่างๆ การประยุกต์ใช้ในการวางแผนงาน การประยุกต์ในกระบวน การตัดสินใจ การประยุกต์เพื่อการแก้ปัญหาเกี่ยวกับงาน

สิ่งที่ต้องคำนึง ฟังอย่างมีสมาธิ ห้ามวอกแวก และคิดเรื่องอื่น เพราะจะทำให้เก็บความคิดของผู้พูดไม่หมด จับประเด็นในการนำเสนอของผู้พูดให้ได้เร็วที่สุด (จับให้ได้ว่าผู้พูด พูดเรื่องอะไร มีประเด็นหรือหัวข้อหรือโครงสร้างของการพูดหรือไม่และอย่างไร) จากนั้นจึงเขียนไว้กลางหน้ากระดาษ ในประเด็นให้จับคำสำคัญ (คำที่มักเน้นย้ำในการพูดครั้งนั้น) และนำมาต่อเข้ากับประเด็นกลางหน้ากระดาษ โดยใช้เส้นและสีของเส้นเป็นตัวเชื่อมต่อ ในคำสำคัญ ให้จับประเด็นย่อยๆ และนำมาเชื่อมต่อโดยใช้เส้นและสีเป็นตัวเชื่อมต่อในแต่ละระดับ

โจทย์ : จัดอบรม-สัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพหัวหน้างาน ในบางครั้ง หรืออาจบ่อยครั้งที่เราเริ่มต้นไม่ถูก หรือคิดอะไรไม่ออก ขอให้เริ่มต้นโดยถามตัวท่านเอง โดยใช้สูตร 5W 1H ใคร (Who) อะไร (What) ที่ไหน (Where) เมื่อใด (When) ทำไม (Why) อย่างไร (How)

จัดอบรม-สัมมนา เพิ่มประสิทธิภาพหัวหน้างาน มี Key concept อย่างไร และอะไรบ้าง

แจกลูกออกมาเป็น Key word ได้หรือไม่ กี่คำ อะไรบ้าง

1. กำหนดการ

งานสัมมนา วันที่ 1 วันที่ 2

2. หาสถานที่

ชายทะเล พัทยา ระยอง ภูเขา- น้ำตก นครนายก กาญจนบุรี

3. สรรหาวิทยากร

มหาวิทยาลัย รัฐบาล เอกชน

บ.เอกชน ผู้บริหาร ที่ปรึกษา เจ้าของกิจการ

4. งบประมาณ 4

5. งานเอกสาร

6. การเดินทาง