การควบคุมแผ่นคราบจุลินทรีย์ด้วยตนเอง โดยวิธีการแปรงฟัน ร่วมกับการใช้เม็ดสีย้อมคราบจุลินทรีย์ ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดย ทันตแพทย์สมศักดิ์ เลิศจีระจรัส.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Analyze → Compare Means → Paired-Sample T test…
Advertisements

ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2546 โดยใช้แบบประเมินตนเอง(SDQ)
การประเมินการใช้ยา Nimesulide (Nidol)
การวิจัย RESEARCH.
แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
บทคัดย่อ การศึกษาสถานการณ์ การใช้กฎหมายสาธารณสุขของ
งบกองทุนทันตกรรม ปีงบประมาณ 2554
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
การจัดระบบบริการ เพื่อแก้ไขปัญหาฟันผุในเด็ก 0 – 2 ปี ใน รพ.สต.
ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูต่อสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา โดย เสมา แสนยากร.
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
การประเมินเพื่อประกาศเกียรติคุณ
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
นายแพทย์สมยศ เจริญศักดิ์
ฟันดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ทพ.สุธาเจียรมณีโชติชัย ผอ.สำนักทันตสาธารณสุข
การศึกษาความพึงพอใจของ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การเลื่อนเงินเดือนในระบบใหม่
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ สาระ ดนตรี เรื่อง การเรียนดนตรีพื้นบ้านของจังหวัดน่าน.
การส่งเสริมสุขภาพช่องปากเด็กอายุ 0-5 ปี
(ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่)
การแจกแจงปกติ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
สรุปผลการดำเนินงานโครงการ มีนาคม 2551 หนึ่งฤทัย มาตเลิง เจ้าหน้าที่ ประมวลผลข้อมูล “ยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี” ปี
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
ผลการสำรวจความต้องการ ความ คาดหวัง และความพึงพอใจ ของภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริม สุขภาพและพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่รับผิดชอบ ต่อศูนย์อนามัยที่

วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
ชื่อเรื่อง การศึกษาความสนใจด้านการดูแลสุขภาพตนเองของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางศิริพร.
ทันตสาธารณสุข นำเสนอความสำเร็จตัวชี้วัด Functionปี 54
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
งานส่งเสริมทันตสุขภาพ
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
นางสาวกุลวีณ์ สัตตรัตนามัย โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
1 คำสั่งในการวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา 1.การวิเคราะห์เชิงพรรณนาในภาพรวม
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
ปัญหาที่พบ คือ การขาดความรับผิดชอบ ของนักศึกษา สาเหตุของปัญหา 1. ลักษณะนิสัยส่วนตัวของนักศึกษา ซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่น 2. การมีสัมพันธภาพระหว่างเพื่อน ร่วมงาน.
การจัดการข้อมูลเพื่อประมวลผลงานตามตัวชี้วัดปี58
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวไอลดา วัฒนสิทธิ์
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
นางสาวกาญจนา เลิศรุ่งรัศมี
นางสาวเบญริสา ทองจำรูญ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
การใช้รูปแบบการแนะแนวสำหรับการแก้ปัญหาผู้เรียน ให้เป็นคนดีของสังคม
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การควบคุมแผ่นคราบจุลินทรีย์ด้วยตนเอง โดยวิธีการแปรงฟัน ร่วมกับการใช้เม็ดสีย้อมคราบจุลินทรีย์ ในนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดย ทันตแพทย์สมศักดิ์ เลิศจีระจรัส ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่

ความสำคัญและที่มาของการวิจัย ความสำคัญและที่มาของการวิจัย การดำเนินงานทันตสาธารณสุขที่ผ่านมา ในกลุ่มนักเรียนประถมศึกษายังไม่สามารถควบคุม การเกิดเหงือกอักเสบและโรคฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดำเนินงานทันตสาธารณสุขมักเป็นบทบาทหน้าที่ของทันตบุคลากรเป็นหลัก ความตระหนักที่จะดูแลสุขภาพด้วยตนเองและสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ น่าจะนำไปสู่การมีสุขภาพช่องปากที่ดีแบบยั่งยืน

วัตถุประสงค์ของการวิจัย วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการควบคุมแผ่นคราบจุลินทรีย์ด้วยตนเองโดยวิธีการแปรงฟันร่วมกับการใช้เม็ดสีย้อมคราบจุลินทรีย์

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง โรคฟันผุและโรคปริทันต์มีสาเหตุสำคัญจากคราบ จุลินทรีย์ซึ่งสามารถกำจัดได้ด้วยการแปรงฟันที่มีประสิทธิภาพ การใช้เม็ดสีย้อมคราบจุลินทรีย์จะเป็นการกระตุ้น การเรียนรู้ในการกำจัดแผ่นคราบจุลินทรีย์และประเมินการ ทำความสะอาดฟันของตนเองว่ามีประสิทธิภาพมากเพียงใด

เด็กวัย 10-12 ปี เริ่มมีความรับผิดชอบ สามารถเรียนรู้และแปรงฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กที่แปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ที่โรงเรียนร่วมกับการใช้เม็ดสีสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะทำความสะอาดฟันได้ดีกว่ากลุ่มที่แปรงฟันเพียงอย่างเดียว

วัสดุและวิธีการ 1. เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง 2 วัสดุและวิธีการ 1. เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง 2. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมปี่ที่ 5 ซึ่งคัดเลือก แบบเฉพาะเจาะจงใน 5 โรงเรียน จำนวน 138 คน โดยกำหนดโรงเรียนที่มีสภาพต่างๆใกล้เคียงกัน 3. จัดแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 1. ได้รับการสอนทันตสุขศึกษาและการใช้เม็ดสี 2 กลุ่มที่ 1 1. ได้รับการสอนทันตสุขศึกษาและการใช้เม็ดสี 2. ได้รับเม็ดสีคนละ 8 เม็ด เพื่อไปฝึกเองที่บ้าน โดยใช้สัปดาห์ละ 1 ครั้งๆ ละ 1 เม็ด 3. การใช้เม็ดสีที่บ้าน นักเรียนแต่ละคนดูแลและดำเนินการด้วยตนเอง

กลุ่มที่ 2 ได้รับเฉพาะทันตสุขศึกษาในเนื้อหาที่เหมือนกับ กลุ่มที่ 1 เท่านั้น กลุ่มที่ 3 ไม่มีการใส่ปัจจัยใดๆ ทุกกลุ่มยังคงดำเนินงานอื่นๆ ตามปกติเหมือนที่เคยปฏิบัติ

ย้อมสีแผ่นคราบจุลินทรีย์ทั้ง 3 กลุ่ม แล้วตรวจในฟัน 6 ซี่โดยใช้ดัชนี PHP เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนเริ่มดำเนินการ แล้วจึงเก็บข้อมูลซ้ำหลังจากดำเนินการไปแล้ว 1, 2 และ 4 เดือน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการวิจัย

ผลการวิจัย

ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกตามเพศ ตารางที่ 1 จำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกตามเพศ กลุ่ม ชาย หญิง รวม จำนวน ร้อยละ 1 19 38.0 31 62.0 50 100.0 2 29 60.4 39.6 48 3 47.5 21 52.5 40 67 48.6 71 51.4 138

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตารางที่ 2 อายุเฉลี่ย จำแนกตามกลุ่มตัวอย่าง กลุ่ม อายุเฉลี่ย (ปี) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1 11.31 0.40 2 11.34 0.59 3 11.17 0.38 รวม 11.28 0.47

ตารางที่ 3 ค่าเฉลี่ย PHP และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) จากการตรวจครั้งที่ 1 (PHP1), ครั้งที่ 2 (PHP2), ครั้งที่ 3 (PHP3) และครั้งที่ 4 (PHP4) จำแนกตามกลุ่มตัวอย่าง กลุ่ม ค่าเฉลี่ย PHP (SD) PHP1 PHP2 PHP3 PHP4 1 3.33 (0.59) 2.69 (0.57) 2.37 (0.71) 2.02 (0.58) 2 3.43 (0.57) 3.04 (0.60) 3.12 (0.65) 3.25 (0.62) 3 3.48 (0.63) 3.52 (0.42) 3.36 (0.39) 3.22 (0.52)

ตารางที่ 4 ทดสอบการกระจายของข้อมูลแบบโค้งปกติ (Normal Distribution) ของค่า PHP จำแนกตามครั้งที่ตรวจและกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติ Kolmogorov-Smirnov Test ครั้งที่ตรวจ PHP กลุ่ม Kolmogorov-Smirnov ค่าสถิติ องศาอิสระ ค่านัยสำคัญ PHP1 1 0.127 50 0.064 2 0.133 48 0.050 3 0.101 40 0.200 PHP2 0.109 0.168 0.003* 0.195 0.001* PHP3 0.083 0.160 0.006* 0.113 PHP4 0.189 0.000* 0.108 0.121 0.191

ตารางที่ 5 เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย PHP ระหว่างทั้ง 3 กลุ่ม จำแนกตามครั้งที่ตรวจ โดยใช้สถิติ Kruskal-Wallis Test ครั้งที่ตรวจPHP กลุ่ม ค่าสถิติ องศาอิสระ ค่านัยสำคัญ PHP1 1 1.216 2 0.544   3 PHP2 42.192 0.000* PHP3 47.165 PHP4 68.842

ตารางที่ 6 เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย PHP ระหว่างกลุ่ม จำแนกตามครั้งที่ตรวจ โดยใช้สถิติ Mann-Whitney U Test ครั้งที่ตรวจ ระหว่างกลุ่ม ค่า Z ค่านัยสำคัญ PHP1 1 , 2 -0.764 0.445 1 , 3 -1.041 0.298 2 , 3 -0.383 0.702 PHP2 -2.479 0.013* -6.353 0.000* -4.263 PHP3 -4.938 -6.339 -2.502 0.012* PHP4 -7.176 -6.955 -0.35 0.727

ตารางที่ 7 เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย PHP ทั้ง 4 ครั้ง จำแนกตามกลุ่ม โดยใช้สถิติ Friedman Test กลุ่ม สถิติ Chi-Square องศาอิสระ ค่านัยสำคัญ 1 101.518 3 0.000* 2 24.752 10.585 0.014*

โดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed Rank Test ตารางที่ 8 เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย PHP ระหว่างแต่ละครั้งที่ตรวจ จำแนกตามกลุ่ม โดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed Rank Test กลุ่ม ระหว่างครั้ง ค่า Z ค่านัยสำคัญ 1 PHP1 , PHP2 -5.815 0.000* PHP1 , PHP3 -5.584 PHP1 , PHP4 -6.091 PHP2 , PHP3 -4.086 PHP2 , PHP4 -5.856 PHP3 , PHP4 -4.623 2 -4.536 -3.269 0.001* -1.492 0.136 -1.165 0.244 -3.236 -1.9 0.057 3 -0.041 0.967 -1.300 0.194 -2.330 0.020* -1.939 0.052 -3.098 0.002* -1.854 0.064

สรุปและวิจารณ์ผล ก่อนเริ่มดำเนินการ ค่าเฉลี่ยคราบจุลินทรีย์ทั้ง 3 กลุ่ม ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อดำเนินการไปแล้วพบว่ากลุ่มที่ 1 ซึ่ง มีการใช้เม็ดสีมีค่าเฉลี่ยคราบจุลินทรีย์ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องถึงแม้จะสิ้นสุดการใช้เม็ดสีไปแล้ว 2 เดือน

เด็กในวัย 10-12 ปีมีศักยภาพในการดูแลตนเอง หากได้รับการดูแลและสนับสนุนที่เหมาะสม การใช้เม็ดสีย้อมคราบจุลินทรีย์ช่วยเสริมให้การแปรงฟัน มีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิดการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง.