ประเด็นการประเมินผลคะแนน 1. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ ปี 52 โดยใช้ข้อมูลนำเข้าที่กำหนด10 2. แผนปฏิบัติการ ปี 52 มีประเด็นตามที่กำหนด และได้รับความ เห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักเกณฑ์การวิเคราะห์ความเสี่ยง ตามหลักธรรมาภิบาล
Advertisements

วาระที่ 3.6 ความก้าวหน้าของการดำเนินงานเกี่ยวกับตัวชี้วัด (กพร.)
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
“คุณธรรม” และ “จริยธรรม”
พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ.2542
เกี่ยวกับการเงินและการพัสดุ
ระดับความสำเร็จของ การควบคุมภายใน
รายงานและการประเมินผล การปฏิบัติราชการตามคำรับรองฯ ของหน่วยงาน
คำอธิบาย ระดับความสำเร็จของการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากร
ตัวชี้วัดที่ 9 : ร้อยละความสำเร็จ ในการให้ความร่วมมือดำเนินงานตามคู่มือปฏิบัติงานกระบวนการ ที่สร้างคุณค่า และกระบวนการสนับสนุนของกรมอนามัย.
คำอธิบาย ความสำเร็จของการจัดการข้อมูลสินค้าและบริการ
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
การปรับปรุงโครงสร้างภายในกองพัสดุ เสนอที่ประชุม
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
ธนกิจการเมือง Money Politics.
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
ประเด็นบรรยาย เรื่อง บทบาทและอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ของผู้ตรวจการสหกรณ์
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การตรวจสอบ การตรวจสอบ คือ กระบวนการที่เป็นระบบ
ตัวชี้วัดตามคำรับรองของ กพร. กรมส่งเสริมสหกรณ์
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
กฎ ก.พ. ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่
นำเสนอโดย คุณสุนทรี น้อยยิ้ม เจ้าพนักงาน ธุรการชำนาญงาน นายภุชงค์ ธงสอาด นักจัดการ งานทั่วไปชำนาญการ ฝ่ายอำนวยการ “ เรื่อง แนวทางปฏิบัติของหน่วยงาน ของรัฐตามหลักเกณฑ์การเปิดเผย.
หมวด2 9 คำถาม.
1. การดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ/คณะทำงาน
แนวทางการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ฉบับบูรณาการ กรมอนามัย และ กรมควบคุมโรค (HPH PLUS) ปีงบประมาณ 2552 ภายใต้ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ.
คู่มือการใช้งานระบบ DOC รายงานผลการปฏิบัติราชการ
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
คำอธิบาย พิจารณาจากระดับความสำเร็จของการดำเนินการ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูล จปฐ. และ ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2557
การนำนโยบายจรรยาบรรณ ลงสู่การปฏิบัติในระดับคณะ/หน่วยงาน
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
CS 6: การวัดความพึงพอใจและไม่พึงพอใจ
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554 (ครั้งที่ 1)
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
วาระที่ 3.4 รายงานผลการจัดสัมมนา เชิงปฏิบัติการ การเสริมสร้างวัฒนธรรม และค่านิยมสร้างสรรค์ราชการยุคใหม่ (สบก.)
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management)
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
การเผยแพร่องค์ความรู้เรื่อง “รู้ทันนวัตกรรมคอร์รัปชัน”””
มาตรการการป้องกันและปราบปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบ
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กลุ่มพัฒนา ระบบบริหาร กรมการข้าว. พระราชบัญญัติข้อมูล ข่าวสารของราชการ พ.ศ ประชาธิ ปไตย ปกปัก รักษา ประโยช น์ คุ้มครอ งสิทธิ ส่วน บุคคล.
มีอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวง
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
แผนคำของบประมาณรายจ่าย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามคำรับรอง การปฏิบัติ ราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.
แผนการดำเนินงาน ของศูนย์กฎหมาย ปีงบประมาณ พ.ศ กรมควบคุมโรค
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการทุจริต(Corruption)
การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการ ประหยัดพลังงาน ส่วนราชการมีกระบวนงานการบริหารจัดการทรัพยากร.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัด พลังงาน ส่วนราชการมีกระบวนงานการบริหารจัดการทรัพยากร.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ประเด็นการประเมินผลคะแนน 1. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ ปี 52 โดยใช้ข้อมูลนำเข้าที่กำหนด10 2. แผนปฏิบัติการ ปี 52 มีประเด็นตามที่กำหนด และได้รับความ เห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ ปี 52 แล้วเสร็จครบถ้วน และ ตัวชี้วัดมีผลสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ และ ได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน ดำเนินการตอบสนองต่อข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตฯได้ครบถ้วน10 6. การมีส่วนร่วมของหน่วยงานในกิจกรรมส่วนรวมเกี่ยวกับการ สร้างราชการใสสะอาดและการป้องกันการทุจริตของกรมอนามัย ตามที่ เจ้าภาพตัวชี้วัดที่ 6 และ/หรือคณะทำงานส่งเสริมสนับสนุนการรักษา จรรยาข้าราชการกรมอนามัย กำหนด 30 ตัวชี้วัดที่ 6 ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน และปราบปรามการทุจริต น้ำหนัก : ร้อยละ 100 พิจารณาจากความสำเร็จของการดำเนินการตามประเด็นการประเมินผล

1.มีการจัดทำแผนฯ ที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการการสร้างราชการใสสะอาดและการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของกรมอนามัย ปี 52 (จะแจ้งเวียนหน่วยงาน และ นำขึ้น เว็บ กรมอนามัยใสสะอาดภายใน 31 มี.ค. 52) และ สอดคล้องกับบริบทของหน่วยงาน โดยใช้ข้อมูล จาการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลของหน่วยงาน ดังนี้ 1.1 ความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริต 1.2 ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปี ข้อมูลที่ได้จากระบบการรับฟังข้อร้องเรียน 1.4 วิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริต อย่างน้อย 1 โครงการ (โครงการที่ได้รับงบประมาณสูงสุด หรือ โครงการสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จตามยุทธศาสตร์ของกรม อนามัย ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552) 1.มีการจัดทำแผนฯ ที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการการสร้างราชการใสสะอาดและการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของกรมอนามัย ปี 52 (จะแจ้งเวียนหน่วยงาน และ นำขึ้น เว็บ กรมอนามัยใสสะอาดภายใน 31 มี.ค. 52) และ สอดคล้องกับบริบทของหน่วยงาน โดยใช้ข้อมูล จาการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลของหน่วยงาน ดังนี้ 1.1 ความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริต 1.2 ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ปี ข้อมูลที่ได้จากระบบการรับฟังข้อร้องเรียน 1.4 วิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริต อย่างน้อย 1 โครงการ (โครงการที่ได้รับงบประมาณสูงสุด หรือ โครงการสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จตามยุทธศาสตร์ของกรม อนามัย ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552) ประเด็นการประเมินผลคะแนน 1. มีการจัดทำแผนปฏิบัติการ ปี 52 โดยใช้ข้อมูลนำเข้าที่กำหนด10 เงื่อนไข : จะพิจารณาปรับลด 1-3 คะแนนตามคุณภาพของการวิเคราะห์ข้อมูล หลักฐาน : เอกสารที่แสดงการวิเคราะห์ข้อมูลในข้อ 1.1 – 1.4

แบบรายงานแผน – 52/2

ประเด็นการประเมินผลคะแนน 2. แผนปฏิบัติการ ปี 52 มีประเด็นตามที่กำหนด และได้รับความ เห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน แผนฯ ระบุกิจกรรม/โครงการ 2.1 สอดคล้องกับ แผนปฏิบัติการ ปี 52 ของกรมอนามัย 2.2 ครอบคลุมการบริหารความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริตฯ โครงการสำคัญ อย่างน้อย 1 โครงการที่กำหนดในข้อ 1 * และแผนปฏิบัติการฯต้องได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน 2. แผนฯ ระบุกิจกรรม/โครงการ 2.1 สอดคล้องกับ แผนปฏิบัติการ ปี 52 ของกรมอนามัย 2.2 ครอบคลุมการบริหารความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดการทุจริตฯ โครงการสำคัญ อย่างน้อย 1 โครงการที่กำหนดในข้อ 1 * และแผนปฏิบัติการฯต้องได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน เงื่อนไข : จะพิจารณาปรับลดคะแนน 1-5 คะแนนตามคุณภาพและความทันเวลาในการส่ง หลักฐาน : รายงานตาม แบบรายงานที่กำหนด (ส่งมาพร้อมรายงานรอบ 6 เดือน)

แบบรายงานแผน – 52/1

ประเด็นการประเมินผลคะแนน 3. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ ปี 52 แล้วเสร็จครบถ้วน และ ตัวชี้วัดมีผลสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ ฯ 2552 ของหน่วยงาน 3.1 ได้แล้วเสร็จครบถ้วน และ 3.2 ตัวชี้วัดที่ระบุในแผนปฏิบัติการฯ มีผลสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย 3. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ ฯ 2552 ของหน่วยงาน 3.1 ได้แล้วเสร็จครบถ้วน และ 3.2 ตัวชี้วัดที่ระบุในแผนปฏิบัติการฯ มีผลสำเร็จเป็นไปตามเป้าหมาย เงื่อนไข : จะพิจารณาปรับลดคะแนนตามสัดส่วนของความครบถ้วนของการดำเนินการตาม แผนฯ และผลสำเร็จตามเป้าหมาย หลักฐาน : รายงานตามแบบรายงานที่กำหนด และ หลักฐานการดำเนินงานตามแผน

แบบสรุปผลงาน – 52/1

ประเด็นการประเมินผลคะแนน 4. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ และ ได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนฯ 4.1 รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ปี 53 ได้แล้วเสร็จ 4.2 พร้อมทั้งได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน 4. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนฯ 4.1 รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติการฯ ปี 53 ได้แล้วเสร็จ 4.2 พร้อมทั้งได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้าหน่วยงาน เงื่อนไข : จะพิจารณาปรับลดคะแนน 1-3 คะแนน ตามคุณภาพของการจัดทำรายงานและ ความทันเวลาในการจัดส่งรายงานตามเวลาที่กำหนด หลักฐาน : หลักฐานเดียวกับข้อ 3

ประเด็นการประเมินผลคะแนน 5. ดำเนินการตอบสนองต่อข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริตฯได้ครบถ้วน10 5. ดำเนินการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน ของเจ้าหน้าที่ในสังกัดในปี 52 ได้ ครบถ้วน 5.1 เรื่องการทุจริตหรือการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ 5.2 ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามจรรยาข้าราชการ 5. ดำเนินการตอบสนองต่อข้อร้องเรียน ของเจ้าหน้าที่ในสังกัดในปี 52 ได้ ครบถ้วน 5.1 เรื่องการทุจริตหรือการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ 5.2 ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตามจรรยาข้าราชการ เงื่อนไข : จะพิจารณาปรับลดคะแนนตามสัดส่วนของความไม่ครบถ้วนในการดำเนินการ ตอบสนองต่อข้อร้องเรียนฯ หลักฐาน : รายงานตามแบบรายงานที่กำหนด

แบบรายงานการตอบสนองข้อร้องเรียน - 52

ประเด็นการประเมินผลคะแนน 6. การมีส่วนร่วมของหน่วยงานในกิจกรรมส่วนรวมเกี่ยวกับการ สร้างราชการใสสะอาดและการป้องกันการทุจริตของกรมอนามัย ตามที่ เจ้าภาพตัวชี้วัดที่ 6 และ/หรือคณะทำงานส่งเสริมสนับสนุนการรักษา จรรยาข้าราชการกรมอนามัย กำหนด 30 เงื่อนไข : จะพิจารณาปรับลดคะแนนตามสัดส่วนของการไม่เข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด หลักฐาน : รวบรวมจากเจ้าภาพกิจกรรมโดยตรง เช่น - โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนางานสร้างราชการใสสะอาด และการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตของกรมอนามัย” เมื่อ ก.พ. 52 รร. เอบี น่า เฮาส์ (ทุกหน่วยงาน) - โครงการสร้างเสริมจรรยาข้าราชการเพื่อพัฒนาจิตสำนึกที่ดีในการ ปฏิบัติงานของบุคลากรกรมอนามัย ณ สวนป่าสุขกาโร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เดือน พ.ค. 52 (เฉพาะหน่วยงานส่วนกลาง) - โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “สร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าหน้าที่และ เครือข่ายภาคประชาชน” ( ทุกหน่วยงาน ) เป็นต้น เช่น - โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนางานสร้างราชการใสสะอาด และการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตของกรมอนามัย” เมื่อ ก.พ. 52 รร. เอบี น่า เฮาส์ (ทุกหน่วยงาน) - โครงการสร้างเสริมจรรยาข้าราชการเพื่อพัฒนาจิตสำนึกที่ดีในการ ปฏิบัติงานของบุคลากรกรมอนามัย ณ สวนป่าสุขกาโร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เดือน พ.ค. 52 (เฉพาะหน่วยงานส่วนกลาง) - โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “สร้างความเข้มแข็งให้กับเจ้าหน้าที่และ เครือข่ายภาคประชาชน” ( ทุกหน่วยงาน ) เป็นต้น

1.หน่วยงานต้องจัดทำและส่งรายงาน/หลักฐานอ้างอิงไปยังผู้ประสานงาน 1) รายงานประเมินผลตนเองตามแบบที่ กพร. กรมอนามัยกำหนด 2) แบบรายงานแผน – 52/1 และแบบรายงานแผน – 52/2 3) แบบสรุปผลงาน – 52/1 และแบบสรุปผลงาน – 52/2 4) แบบรายงานการตอบสนองข้อร้องเรียน -52 และ 5) หลักฐานอ้างอิง 2. กรณีที่ส่งรายงาน และ/หรือหลักฐานอ้างอิง เกินกว่า ระยะเวลาที่ กพร. กรม อนามัยกำหนด ในแต่ละครั้ง รอบ 6 9 และ 12 เดือน จะพิจารณาปรับลดครั้งละ คะแนน ตามความเหมาะสม 3. กรณีส่งรายงาน และ/หรือหลักฐานอ้างอิงทางอีเมล์ โปรดตรวจสอบว่าได้ส่งถึง ผู้รับแล้ว 1.หน่วยงานต้องจัดทำและส่งรายงาน/หลักฐานอ้างอิงไปยังผู้ประสานงาน 1) รายงานประเมินผลตนเองตามแบบที่ กพร. กรมอนามัยกำหนด 2) แบบรายงานแผน – 52/1 และแบบรายงานแผน – 52/2 3) แบบสรุปผลงาน – 52/1 และแบบสรุปผลงาน – 52/2 4) แบบรายงานการตอบสนองข้อร้องเรียน -52 และ 5) หลักฐานอ้างอิง 2. กรณีที่ส่งรายงาน และ/หรือหลักฐานอ้างอิง เกินกว่า ระยะเวลาที่ กพร. กรม อนามัยกำหนด ในแต่ละครั้ง รอบ 6 9 และ 12 เดือน จะพิจารณาปรับลดครั้งละ คะแนน ตามความเหมาะสม 3. กรณีส่งรายงาน และ/หรือหลักฐานอ้างอิงทางอีเมล์ โปรดตรวจสอบว่าได้ส่งถึง ผู้รับแล้ว เงื่อนไข: ผู้ประสานงาน :  นางสาวรัชวรรณ กล้าปีกแดง address: กลุ่มยุทธศาสตร์บริหารงานบุคคลและประสานราชการใสสะอาด กองการเจ้าหน้าที่ กรมอนามัย โทรศัพท์: โทรสาร: และ

ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ น. ความประพฤติชั่ว ถ้าเป็นความประพฤติชั่วทางกายเรียกว่า กายทุจริต ถ้าเป็น ความประพฤติชั่วทางวาจา เรียกว่า วจีทุจริต ถ้าเป็นความประพฤติชั่วทางใจ เรียกว่า มโนทุจริต ก. โกง เช่น การทุจริตในการสอบ คดโกง, ฉ้อโกง เช่นทุจริตต่อหน้าที่ ว. ไม่ซื่อตรง เช่น คนทุจริต ทุจริต คำว่า “โดยทุจริต “ เป็นคำที่มีความหมายพิเศษ ที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 1 (1) แสดงถึงมูลเหตุจูงใจให้บุคคลกระทำ “เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่ มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” “ทุจริตต่อหน้าที่” ตาม พรบ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ มาตรา 4 หมายถึง “การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด อย่างหนึ่งในตำแหน่งหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อ ว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น หรือใช้อำนาจใน ตำแหน่งหน้าที่ทั้งนี้เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสำหรับตนเองหรือ ผู้อื่น” การทุจริตต่อหน้าที่ มีความหมายเช่นเดียวกับการประพฤติไม่ ชอบ แต่ไม่แพร่หลายมากนัก หมายถึงกรณีที่ เจ้าหน้าใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปในทางที่ ไม่ถูกต้อง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องเงิน

การทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นไม่ปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่งหรือ หน้าที่หรือ ใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่ไม่ควรได้โดยชอบสำหรับ ตนเองหรือผู้อื่น หรือ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบบังคับ คำสั่ง มติ ของคณะรัฐมนตรีอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งมุ่งหมายจะควบคุมดูแล การรับ การเก็บรักษา การใช้เงินหรือทรัพย์สินของ แผ่นดิน ไม่ว่าการปฏิบัติหรือละเว้นไม่ปฏิบัตินั้น เป็นการทุจริตในวงราชการด้วยหรือไม่ก็ ตาม และให้ความหมายรวมถึงการประมาทเลินเล่อในหน้าที่ดังกล่าว ความหมายการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการนี้เทียบได้กับคำว่า Corruption ในภาษาอังกฤษ

ธานินทร์ กรัยวิเชียร ได้ให้ความเห็นว่า Corruption น่าจะหมายถึงการ “ฉ้อ ราษฎร์บังหลวง” ซึ่งมีความหมายกว้างกว่า คำว่า การทุจริต โดยคำว่า คอร์รัปชั่นนั้น หมายถึง การเบียดบังหรือยักยอกทรัพย์ของรัฐและของสาธารณะ โดยรวมถึงการ กินสินบาดคาดสินบนและแสวงหาอำนาจโดยวิธีการอันผิดทำนองคลองธรรม ซึ่ง อาจไม่ผิดต่อกฎหมายอาญา แต่ก็ถือว่าเป็นการคอร์รัปชั่นด้วย จากความคิดเห็นของนักวิชาการหลายๆท่านจึงสรุปความหมายของคำว่า คอร์รัปชั่น หมายถึง การที่เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหรืออำนาจในหน้าที่ในการ แสวงหาประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่นซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย แบบแผนการทุจริตมีหลายรูปแบบ คือ การทุจริตอย่างเป็นระบบ(Systemic) อย่างแพร่หลาย (Pervasive) อย่างที่เป็นกิจวัตร(Routine) อาจจะมีขนาดเล็ก (Petty) เป็นครั้งคราว(Sporadic) ไม่ใคร่สำคัญ (Trivial) และเบาบาง (Rare) ฯลฯ

การทุจริตโดยทั่วไปในปัจจุบันมีลักษณะดังต่อไปนี้ การให้และการรับสินบน (การขู่เข็ญบังคับและการให้สิ่งล่อใจ) การฉกฉวยและการแปรรูปทุนของรัฐ การใช้ทรัพยากรของรัฐไปในทางมิชอบ (การปลอบแปลงเอกสาร การฉ้อฉล การใช้กองทุนของรัฐไปในทางมิชอบ) การไม่กระทำตามหน้าที่ การใช้อิทธิพลทางการค้า (แสดงบทบาทเป็นนายหน้าหรือมีผลประโยชน์ทับ-ซ้อน) ยอมรับของขวัญที่ไม่ถูกต้อง (เช็คของขวัญมูลค่าสูง) ปกปิดการบริหารงานที่ไม่ถูกต้อง (การปิดบังและการให้การเป็นเท็จ) ใช้อำนาจในทางที่ผิด (ข่มขู่ คุกคามและทำร้ายให้เกิดความเกรงกลัว) การใช้กฎเกณฑ์ ข้อบังคับต่าง ๆ (อย่างมีคติและลำเอียง) การทุจริตการเลือกตั้ง (การซื้อเสียงและการทุจริตด้วยวิธีต่าง ๆ) การแสวงหาค่าเช่าทางเศรษฐกิจ (การเรียกเก็บส่วนแบ่งอย่างผิดกฎหมาย) ผู้อุปถัมภ์กับประชานิยม (นักการเมืองให้เงินทองสิ่งของเพื่อแลกเปลี่ยนกับการ ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน) การบริจาคเพื่อช่วยเหลือ การรณรงค์ที่ผิดกฎหมาย (การให้บริจาคเพื่อที่จะมี อิทธิพลต่อการกำหนดนโยบาย และการออกกฎหมาย)