การควบคุมทางราบ การควบคุมทางราบ ถูกใช้ในงานการเก็บรายละเอียด และการวางผัง วงรอบเป็นรูปแบบที่ใช้หาค่าพิกัดสำหรับการหมุดควบคุม หรือหมุดวงรอบ
Grass N (mag) A C D E B
หมุดควบคุมทางราบ
การควบคุมทางราบ มีสองชนิด : - a) วงรอบปิด POLYGON or LOOP TRAVERSE b) วงรอบเปิด LINK TRAVERSE A B C D E F B C D E F A G
ทั้งสองเป็นแบบปิด closed. a) เป็นแบบปิดแบบเห็นได้ชัดเจน B C D E F G X Y ทั้งสองเป็นแบบปิด closed. a) เป็นแบบปิดแบบเห็นได้ชัดเจน b) หมุดเริ่มต้นและจบลงที่หมุดเดิม มีค่าพิกัดที่ทราบค่า และจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดเป็นจุดที่ทราบค่า และทราบมุมที่วัดได้ การรังวัดหมุด A to B to C etc เป็นมุมธงหน้า (FORWARD DIRECTION) แต่ละหมุดสามารถวัดมุมที่เป็นไปได้ดังนี้ RIGHT HAND ANGLES มุมหน้าขวา LEFT HAND ANGLES มุมหน้าซ้าย
ใช้ Theodolite สามารถวัดมุมภายในได้ทั้งหมด A B C D E F พิจารณาวงรอบปิด (POLYGON ) มุมราบหน้าซ้าย ที่วัดภายในมุมวงรอบปิด ใช้ Theodolite สามารถวัดมุมภายในได้ทั้งหมด Σ (มุมภายใน) = ( 2 N - 4 ) * 900 ความต่างระหว่างผลรวมของมุมที่วัด (Σ Measured Angles ) และ ผลรวมของมุมภายในที่คำนวณ (Σ Internal Angles) เป็นค่าความผิดของมุม (or 3) ค่ามุมที่ผิดพลาดสูงสุด = 2 * ความละเอียดของกล้องวัดมุม * (จำนวนมุม) (Rule of thumb)
ตั้งกล้องที่หมุด A ส่องไปยัง F - ส่องธงหลัง ΘAB ΘAF Hence ΘAF is known as a BACK BEARING A B C F ΘBA ΘBC LH angle ABC Angle FAB (LH angle) ตั้งกล้องที่ A ส่องไปยัง B - ส่องธงหน้า Hence ΘAB is known as a FORWARD BEARING BACK BEARING (ΘAF ) + L.H.ANGLE (<FAB) = NEXT FORWARD BEARING (ΘAB) Reminder: every line has two bearings ΘBA = ΘAB 1800 FORWARD BEARING ( ) BACK BEARING (
Observed Clockwise Horizontal Angle Traverse Example 12” / 4 = 3” Observations, using a Zeiss O15B, 6” Theodolite, were taken in the field for an anti - clockwise polygon traverse, A, B, C, D. Traverse Station Observed Clockwise Horizontal Angle 0 ‘ “ C N B A 132 15 30 - 3” A B 126 12 54 C 69 41 18 D D 31 50 30 Σ (Internal Angles) = 360 00 12 Line Horizontal Distance Σ (Internal Angles) should be (2N-4)*90 = 360 00 00 Allowable = 3 * 6” * N= 36” AB 638.57 OK - Therefore distribute error BC 1576.20 The bearing of line AB is to be assumed to be 00 and the co-ordinates of station A are (3000.00 mE ; 4000.00 mN) CD 3824.10 DA 3133.72
LINE BACK BEARING STATION ADJUSTED LEFT HAND ANGLE FORWARD BEARING WHOLE CIRCLE q HORIZONTAL DISTANCE D + = + = Use Distance and Bearing to go from POLAR to RECTANGULAR to get Delta E and Delta N values. Check 1 AD 227 44 33 A 132 15 27 +or- 1800 638.57 1576.20 3824.10 3133.72 AB 00 00 00 00 00 00 BA 180 00 00 B C D +or- 1800 126 12 51 69 41 15 31 50 27 BC CB CD DC DA 306 12 51 306 12 51 195 54 06 47 44 33 126 12 51 +or- 1800 195 54 06 15 54 06 47 44 33 AD 227 44 33
WHOLE CO-ORDINATE DIFFERENCES HORIZONTAL CIRCLE DISTANCE CALCULATED BEARING q D D E D N 00 00 00 638.57 0.000 +638.570 306 12 51 1576.10 -1271.701 +931.227 195 54 06 3824.10 -1047.754 -3677.764 47 44 33 3133.72 +2319.361 +2107.313 G -0.094 -0.654
=+931.227m =+638.570m =-3677.764m =+2107.313m D EBC D NCD D NBC D ECD NAB =+638.570m =-3677.764m A D NDA D EDA =+2107.313m D
e is the LINEAR MISCLOSURE e = (eE2 + eN2 ) B eE A eN e A’ D
Fractional Linear Misclosure (FLM) = 1 in G D / e WHOLE CO-ORDINATE DIFFERENCES HORIZONTAL CIRCLE DISTANCE CALCULATED BEARING q D D E D N 00 00 00 638.57 0.000 +638.570 -1271.701 +931.227 306 12 51 1576.10 195 54 06 3824.10 -1047.754 -3677.764 47 44 33 3133.72 +2319.361 +2107.313 9172.59 G G -0.094 -0.654 eE eN e = (eE2 + eN2) = (0.0942 + 0.6542) = 0.661m Fractional Linear Misclosure (FLM) = 1 in G D / e = 1 in (9172.59 / 0.661) = 1 in 13500 [To the nearest 500 lower value]
Acceptable FLM values :- 1 in 5000 for most engineering surveys 1 in 10000 for control for large projects 1 in 20000 for major works and monitoring for structural deformation etc.
Fractional Linear Misclosure (FLM) = 1 in G D / e WHOLE CO-ORDINATE DIFFERENCES HORIZONTAL CIRCLE DISTANCE CALCULATED BEARING q D D E D N 00 00 00 638.57 0.000 +638.570 306 12 51 1576.10 -1271.701 +931.227 195 54 06 3824.10 -1047.754 -3677.764 3133.72 +2319.361 +2107.313 47 44 33 9172.59 G G -0.094 -0.654 eE eN e = (eE2 + eN2) = (0.0942 + 0.6542) = 0.661m Fractional Linear Misclosure (FLM) = 1 in G D / e = 1 in (9172.59 / 0.661) = 1 in 13500 Check 2 If not acceptable ie 1 in 3500 then we have an error in fieldwork
If the misclosure is acceptable then distribute it by: - a) Bowditch Method - proportional to line distances b) Transit Method - proportional to D N values E and c) Numerous other methods including Least Squares Adjustments
Bowditch and transit methods to be covered next