การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
การจัดการความรู้ (KNOWLEDGE MANAGEMENT: KM)
1. นางสาวฉันทนา คงแก้ว เลขที่ 9
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
KM = Knowledge Management
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
(Knowledge Management : KM)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
Communities of Practice (CoP)
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
สรธ.สัญจร ครั้งที่ ๑ (ภาคเหนือ พื้นที่ สชป.๒) สรธ.สัญจร ครั้งที่ ๑ (ภาคเหนือ พื้นที่ สชป.๒) วันจันทร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. ณ โรงแรมเอเชีย ลำปาง.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
Participation : Road to Success
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
อาจารย์ ดร.ฐิติพร ชมภูคำ กรรมการและเลขานุการหลักสูตร MBA
การจัดการความรู้ คือ กระบวนการในการบริหารจัดการ ความรู้ ไม่ว่าความรู้นั้นจะอยู่ในตัว บุคคล กระดาษ เอกสาร คู่มือ สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่นๆนำมาทำการ รวบรวมข้อมูล.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
Theory in Knowledge Management (KM 701)
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
ฐานข้อมูล Data Base.
เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มช.
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินการ จัดการความรู้ใน หน่วยงาน.
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
บทบาทของข้อมูลการตลาด
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) จัดทำโดย นายสมชาย วัฒนผลินธร สหกรณ์จังหวัดสุโขทัย

การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)

ความหมาย KM Knowledge Management

          นพ.วิจารณ์ พานิช ได้ให้ความหมายของคำว่า “การจัดการความรู้” ไว้ คือ สำหรับนักปฏิบัติ การจัดการความรู้คือ เครื่องมือ เพื่อการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่           1. บรรลุเป้าหมายของงาน           2. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน           3. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรเรียนรู้           4. บรรลุความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะ ความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน  

พรธิดา วิเชียรปัญญา กล่าวว่า พรธิดา วิเชียรปัญญา กล่าวว่า การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของบุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม และจัดเก็บในลักษณะของแหล่งข้อมูลที่ บุคคลสามารถเข้าถึงได้โดยอาศัยช่องทางต่างๆ ที่องค์กรจัดเตรียมไว้

อ.บดินทร์ วิจารณ์ การจัดการความรู้ (KM) สิ่งสำคัญมันอยู่ที่การลงมือปฏิบัติให้ได้ ใช้ภาษาเดียวกัน สื่อความหมายกันให้ได้

การจัดการความรู้คืออะไร   การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)           การจัดการความรู้ คือ การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในส่วนราชการซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด

โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ 1.ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) 2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)                 

1.ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม          

2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม

วัตถุประสงค์ ประโยชน์ของการจัดการความรู้

วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ มีดังนี้ 1 วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ มีดังนี้ 1. เพื่อปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานทางธุรกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 2. เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ 3. เพื่อปรับปรุงเทคนิค กระบวนการ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และนำความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ประโยชน์ของการจัดการความรู้ได้ 8 ประการ ดังนี้ 1 ประโยชน์ของการจัดการความรู้ได้ 8 ประการ ดังนี้ 1. ป้องกันความรู้สูญหาย 2. เพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจ 3. ความสามารถในการปรับตัวและมีความยืดหยุ่น 4. ความได้เปรียบในการแข่งขัน 5. การพัฒนาทรัพย์สิน 6. การยกระดับผลิตภัณฑ์ 7. การบริหารลูกค้า 8. การลงทุนทางทรัพยากรมนุษย์

องค์ประกอบสำคัญของการจัดการเรียนรู้

1.คน 2. เทคโนโลยี 3. กระบวนการจัดการความรู้ 1.คน 2. เทคโนโลยี 3. กระบวนการจัดการความรู้

1. “คน” ถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นแหล่งความรู้ และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์      2.“เทคโนโลยี” เป็นเครื่องมือเพื่อให้คนสามารถค้นหา จัดเก็บ แลกเปลี่ยน รวมทั้งนำความรู้ไปใช้อย่างง่าย และรวดเร็วขึ้น      3. “กระบวนการความรู้” นั้น เป็นการบริหารจัดการ เพื่อนำความรู้จากแหล่งความรู้ไปให้ผู้ใช้ เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุง และนวัตกรรม

การจัดการความรู้ที่ดีเริ่มด้วย      สัมมาทิฐิ : ใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุความสำเร็จและความมั่นคงในระยะยาว      การจัดทีมริเริ่มดำเนินการ      การฝึกอบรมโดยการปฏิบัติจริง และดำเนินการต่อเนื่อง      การจัดการระบบการจัดการความรู้

คนสำคัญที่ดำเนินการจัดการความรู้

1. ผู้บริหารสูงสุด (CEO) 2. คุณเอื้อ (Chief Knowledge Officer, CKO) 3 1. ผู้บริหารสูงสุด (CEO) 2. คุณเอื้อ (Chief Knowledge Officer, CKO) 3. คุณอำนวย (Knowledge Facilitator , KF) 4. คุณกิจ (Knowledge Pracititoner, KP) 5. คุณประสาน (Network Manager)

กรอบแนวคิดการจัดการความรู้ ตัวอย่างแผนผังอิชิคะวะ แผนผังอิชิคะวะ (Ishikawa diagram) หรือแผงผังก้างปลา ส่วนหัวและตา (Knowledge Vision - KV) ส่วนกลางลำตัว (Knowledge Sharing - KS) ส่วนหาง (Knowledge Assets - KA)

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุโขทัย