การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management (KM)
Advertisements

การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 (Care & Share Meeting No
ทีมงาน KM ฝ่ายตรวจสอบภายในประกอบด้วย
การจัดการองค์ความรู้ และประสบการณ์คณะแพทยศาสตร์
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
การจัดการความรู้ (KNOWLEDGE MANAGEMENT: KM)
1. นางสาวฉันทนา คงแก้ว เลขที่ 9
ความสำคัญและการนำสู่การปฏิบัติ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
กระบวนการ KM มี 7 ขั้นตอน
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
แบบประเมินระดับความสำเร็จของการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การพัฒนาทักษะการจดบันทึก เพื่อต่อยอดความรู้สู่การปฏิบัติ
(Knowledge Management : A Tool for Strategic Success)
“Knowledge Management in Health Care”
Knowledge Management (KM)
Learning Organization
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
การศึกษาการจัดการความรู้ของบริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ จำกัด (มหาชน)
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
องค์กรแห่งการเรียนรู้
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
(Knowledge Management : KM)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Communities of Practice (CoP)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยรังสิต
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
Spirit of SURVEY By Sompong Wongchai. ปรัชญา 3S สรธ. โดย ท่าน ชัชวาล ปัญญาวาทีนันท์ ( รธว.) Service mind Standard Success.
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ.
Knowledge Management การจัดการความรู้สู่การพัฒนาการสอน
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชุมชนคนใกล้ หมอ นำเสนอ ในงาน KM DAY 28 สิงหาคม 2008.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
โมเดลปลาทู “คุณเอื้อ” “คุณกิจ” “คุณอำนวย” CKO Knowledge Sharing (KS)
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
Knowledge Management & Information Technology & Communication - ICT
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
Learning Organization & Knowledge Management
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
สวัสดีค่ะ อาจารย์ จิติณัฐ และเพื่อนๆทุกคน.
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
สำหรับโรงเรียนจัดตั้งใหม่ให้พิจารณาตามความต่อเนื่อง
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
โครงการวิจัย เรื่อง การศึกษาการบริหารจัดการขยะและเทคโนโลยีที่เหมาะสมโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน.
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
การถอดบทเรียน กองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน ศรคม เงินศรี วิทยากรที่ปรึกษา ด้านการพัฒนาการจัดการองค์กร

KM (การจัดการความรู้) กระบวนการที่องค์กรใช้ ในการสร้างคุณค่า จากทรัพย์สินทางปัญญาและความรู้ที่มีอยู่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ฐานความรู้ที่แลกเปลี่ยนกัน ความรู้ในองค์กร เอกสาร ในหัวของพนักงาน เอกสาร อิเลคทรอนิกส์ ฐานความรู้ที่แลกเปลี่ยนกัน Source: Survey of 400 Executives by Delphi

วิธีการถ่ายทอดความรู้ เรียนรู้จากประสบการณ์ การสอนงาน อบรมเป็นทางการ อื่นๆ แลกเปลี่ยนอย่างเป็นระบบจากฐานความรู้ Source: Survey of 400 Executives by Delphi

แต่ยังไม่ถูกนำไปบันทึก ความรู้ในคน A อธิบายได้ และถูกนำไปบันทึก Explicit Knowledge B Tacit Knowledge อธิบายได้ แต่ยังไม่ถูกนำไปบันทึก C D อธิบายได้ แต่ไม่อยากอธิบาย อธิบายไม่ได้

ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน ประเภทของความรู้ Document (เอกสาร) Rule (กฎ ระเบียบ) Practice (วิธีปฏิบัติงาน) System (ระบบ) Explicit Knowledge ความรู้ที่ชัดแจ้ง กระบวนการ แปลงความรู้ Tacit Knowledge ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน Skill (ทักษะ) Experience (ประสบการณ์) Mind of individual (ความคิด)

องค์กรที่ควรทำ KM เมื่อมีปัญหาในงาน ไม่รู้ว่าจะไปถามคนเก่งได้ที่ไหน เมื่อบุคลากรเกษียณอายุหรือลาออก มักมีผลกระทบกับงาน เมื่อมีปัญหาในงาน ไม่รู้ว่าจะไปถามคนเก่งได้ที่ไหน ใช้เวลานานในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ซึ่งก็ไม่ค่อยพบ หรือถ้าพบ ข้อมูลก็ไม่ครบถ้วน ทันสมัยตามที่ต้องการ มีผู้รู้มากมาย แต่ไม่สนใจเพิ่มพูนแบ่งปันความรู้ มีข้อมูลท่วมท้น แต่ไม่ได้นำมาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

บันไดสี่ขั้นสู่การเรียนรู้และพัฒนา เลียนรู้ รับรู้ ไม่รู้

KM Model Knowledge Vision KV KS Knowledge Sharing KA Knowledge Assets

KM ต้องเปิดใจ สมอง หู ปาก ใจ มือ ตา

แนวทางการจัดการความรู้ รวบรวมและถ่ายทอดความรู้ของบุคลากร รับและถ่ายทอดความรู้ที่มีประโยชน์จากภายนอกองค์กร แสวงหาและแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน

CoP นำ Tacit ไปสู่ Explicit CoP (Communities of Practices) หรือชุมชนนักปฏิบัติ หมายถึง เครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ความชำนาญ และวิธีปฏิบัติที่ดีของกลุ่มคนที่มีจุดหมายหรือพันธกิจร่วมกัน ผ่านช่องทางการปฏิสัมพันธ์ของกลุ่ม - APQC

การฟังแบบต่าง ๆ ไม่สนใจฟังผู้สนทนา ฟังแบบเสแสร้งฟัง ฟังแบบเลือกสิ่งที่อยากฟัง ฟังแบบตั้งอกตั้งใจฟัง ฟังแบบเข้าอกเข้าใจ

องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization ; LO) เป็นองค์กรซึ่งคนในองค์กรได้ขยายขอบเขตความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร เพื่อจะนำไปสู่จุดหมายที่บุคคลระดับต่าง ๆ ในองค์กรต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้น และแตกแขนงทางความคิด ได้รับการยอมรับเอาใจใส่ รวมทั้งเป็นองค์กรที่บุคคลจะมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปพร้อม ๆ กันทั้งองค์กร - Peter M.Senge

หลักการสำคัญ 5 ประการ ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีสติและจิตสำนึกในการตอบสนองที่ดี มีวิสัยทัศน์และความยึดมั่นร่วมกัน เรียนรู้เป็นทีม พัฒนาระบบความคิด -Peter M.Senge

การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน Workshop การจัดการความรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานในการปฏิบัติงาน